23h hôm nay, vòng 1/8 World Cup 2014, Argentina - Thụy Sĩ:

Anh hùng và huyệt mộ

Thứ Ba, 01/07/2014, 12:51
Nhà văn “bất mãn” lừng danh Ernesto Sabato viết tiểu thuyết để đời “On heroes and tombs” (Anh hùng và huyệt mộ) lột trần xã hội Argentina đầu thế kỉ XX, một xã hội rối ren, những mối quan hệ nhằng nhịt và những quan điểm lộn xộn. Ở đó, hình ảnh một cô gái yêu kiều, xinh đẹp đến lộng lẫy, như Alejandra rốt cuộc cũng chỉ là con điếm. Gã trai trẻ đầy si mê Martin del Castillo rơi từ thiên đường xuống địa ngục. Ranh giới giữa người hùng và sự sụp đổ chết chóc chỉ cách nhau một lằn ranh mỏng tang như tấm áo choàng ngủ của nàng Alejandra…

Argentina đang mang trên mình tấm áo choàng mỏng tang đầy khêu gợi. Ai cũng bảo họ quyến rũ, thướt tha và đầy lãng mạn. Nhưng phía sau tấm áo choàng ấy là gì? Một tấm thân hoen ố cảm xúc, hay một bộ ngực trần căng đầy nhựa sống? Ồ, câu hỏi thật khó, khi mà vào thời điểm mọi sự rung cảm đang phải nhường chỗ cho lí trí. World Cup chưa có bất ngờ nào ở vòng 1/8. Nhưng thực tế nó đang diễn tiến bằng cái cách mà Sabato viết “Anh hùng và huyệt mộ”, với ranh giới giữa người hùng và nấm mộ chỉ cách nhau bởi một khe hở của định mệnh.

Brazil đa sắc, kiêu ngạo với những nét khiêu vũ đam mê, bỗng nhiên được cái xà ngang, cột dọc giải cứu, như một trò đùa của thần may mắn. Hà Lan nhận nụ cười của thần chiến thắng ở những khoảnh khắc tận cùng, trong một đêm mà họ tưởng như những vị “anh hùng bay” đã bị chôn vùi trong tử huyệt. Và hôm nay, rất có thể Argentina, cái hình hài lả lơi đầy mơn man kia, cũng sẽ trở nên còm cõi khi tấm áo choàng bị lột ra lắm chứ!

Cầu thủ Argentina (trái) sẽ có 90 phút đọ sức khó khăn.

Argentina đá 3 trận vòng bảng, thắng cả ba. Nhưng thực tế họ chỉ thắng tối thiểu với những trận đấu đầy gian khổ, nhọc nhằn và có lúc tưởng rằng kiệt quệ. Họ sống và tỏa sáng nhờ Messi, giống y hệt cách Brazil tồn tại và nuôi dưỡng hi vọng nhờ Neymar. Có khác chăng là họ còn giữ cho mình một tấm áo choàng, để che đi những vết rạn da trên cơ thể, che đi những vết bầm xấu xí. Dĩ nhiên, chẳng có thân hình nào hoàn hảo. Và vấn đề ở đây chính là tấm áo choàng mà thân hình đó khoác trên người.

Argentina may mắn vẫn còn vương lại “tấm áo” Messi đầy gợi cảm. Sự trần trụi vẫn ẩn sâu phía sau lớp màn mỏng hững hờ che đậy. Và hôm nay, tấm thân ấy đối mặt một kẻ mạnh mẽ đến bạo liệt. Thụy Sĩ và những gã trai trẻ đầy xúc cảm và đam mê khám phá như Shaqiri, Drmic hay Xhaka… sẵn sàng lao vào Argentina như những kẻ si mê tột độ. Cách đá thực dụng, sức mạnh và kỉ luật là yếu tố mà Thụy Sĩ có thể lôi ra dọa Argentina, giống như cách Chile, Mexico đã làm với Brail và Hà Lan. Bởi thế mới nói, cuộc chiến này chẳng khác gì cuộc chiến tình yêu giữa Martin de Castillo với nàng Alejandra trong tiểu thuyết của Sabato. Ở đó một cô gái trong trẻo, mĩ miều sẵn sàng khoe ra một thân hình hoen ố, hoặc một gã trai anh hùng cũng có thể nằm trong nấm mồ định mệnh.

Chỉ là đêm nay, tấm áo choàng mỏng tang kia có rơi ra hay không? Anh hùng hay huyệt mộ?

Lê Giang
.
.
.