3 đột phá về chiến thuật của Joachim Loew

Thứ Ba, 15/07/2014, 19:55
1. World Cup 2014, 11 cái tên thường xuyên đá chính của Đức chỉ có Phillip Lahm là cầu thủ đá biên đúng nghĩa. Còn lại, HLV Joachim Loew ưu tiên sử dụng những tiền vệ sáng tạo, sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện như Oezil hay Goetze để đảm nhận hành lang hai cánh.

Với sự thay đổi này, Đức muốn phát huy tối đa khả năng cầm bóng, giữ bóng dưới nền tảng của chiến thuật Tiqui-Taka mà nhiều cầu thủ Bayern Munich đã tôi luyện suốt một năm qua. Tổng cộng, Đức chuyền tới 5.084 lần - nhiều nhất ở World Cup 2014. Theo thống kê của 4-4-2, mỗi lần Đức chuyền nhiều hơn 25 lần thì lại xuất hiện khoảng trống để tiền đạo di chuyển. Rõ ràng, dù không tấn công dồn dập, song bù lại, khả năng giữ và chuyền bóng tốt giúp Đức tiếp cận khung thành đối phương không mấy khó khăn.

2. Sử dụng Khedira tại World Cup 2014 là nước cờ bất ngờ nhưng đầy toan tính của Loew. Khedira chỉ bình phục chấn thương khoảng 1 tháng trước ngày khai mạc nhưng tại Brazil, cầu thủ đang khoác áo Real Madrid là tiền vệ chơi toàn diện nhất của Mannschaft.

Chơi lệch phải trong hàng tiền vệ 3 người, trung bình Khedira giành chiến thắng 91% tình huống tranh chấp tay đôi, thực hiện thành công 88% số đường chuyền. Trong những pha phản công của Đức, Khedira là chạm trung chuyển thường trực khi 38% đợt lên bóng nhanh của Đức in dấu giày Khedira.

3. Mạo hiểm dâng cao hàng hậu vệ là bước đột phá lớn nhất về mặt chiến thuật của Joachim Loew. Do các hậu vệ của Đức (trừ Lahm) không giỏi xoay xở nên nếu để đối phương dâng cao và bị đẩy quá sâu xuống khu vực 16m50, Đức sẽ gặp nguy.

Trang Whoscored chỉ ra, cặp Boateng-Hummels đã 23 lần giải nguy ngay khi bóng mới lăn qua vạch giữa sân khoảng 15m. Trong 23 lần cắt bóng ấy, có 11 lần bóng tìm đến chân đồng đội. “Một công đôi việc”, Đức đồng thời tiết kiệm được khá nhiều thời gian triển khai tấn công.

Mặc dù phương án chiến thuật này đem lại những rủi ro nhất định khi khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên bắt đầu lộ ra nhưng may mắn là Đức sở hữu Manuel Neuer - thủ môn sở hữu kỹ năng chơi bóng bằng chân và tư duy di chuyển hoàn hảo. Tại World Cup 2014, Manuel Neuer ít nhất đã rời khung thành 10 lần để giải nguy

Huyền Linh
.
.
.