28 thế giới và giấc mơ nữ chiến binh

Chủ Nhật, 23/06/2013, 12:07
Lần đầu tiên, trên bản đồ bóng đá thế giới, bóng đá Việt Nam (VN) đứng trong top 28 đội mạnh nhất. Tất nhiên, vinh dự này thuộc về đội tuyển nữ quốc gia (QG), đoàn quân của những nữ chiến binh đang khát khao chinh phục đỉnh cao World cup vào năm 2015.

Thực ra tin vui xung quanh việc tuyển nữ được trang trọng đứng trong hàng ngũ 30 đội tuyển xuất sắc nhất thế giới không được chú ý quá nhiều. Bóng đá nữ VN vẫn luôn chịu thiệt thòi như vậy, chỉ đến khi họ giành thành tích ấn tượng vượt xa những gì mà VFF và người hâm mộ kỳ vọng thì người ta mới giật mình nhận ra: “Hoá ra bóng đá nữ chưa bao giờ có được sự quan tâm tương xứng như các cô gái chơi bóng lẽ ra cần phải có”. Thế nên, cứ nghĩ đến giấc mơ World cup lại thấy thương chị em nhiều hơn là tự hào.

Thiệt thòi đủ đường

Tại giải Vô địch nữ QG đang đi đến hồi kết, rất ít người đến SVĐ Hà Nam xem và cổ vũ cho các đội bóng nữ. Lý do một phần là vì thời tiết quá nắng nóng mà các trận đấu diễn ra vào thời điểm khắc nghiệt - 15h30 - lúc có thể nói là nắng nhất trong ngày.

Lịch thi đấu ở V-League cả về giờ giấc lẫn mật độ đều dễ thở hơn cho các đồng nghiệp nam. Trước đây đã có chuyện nhiều đội bóng V-League phản đối việc thi đấu sớm hơn 16h vì thời tiết mùa hè các nam cầu thủ than “nóng và mệt không chạy nổi”. Vậy mà chẳng hiểu vì lý do gì các bộ phận chuyên môn của VFF lại xếp lịch để phái nữ phải thi đấu vào cái giờ “khổ sở”, “nắng quái chiều hôm” như thế.

Theo lý giải của ông Phan Anh Tú, Trưởng ban Bóng đá nữ VFF, một phần lý do khiến cho các trận thi đấu ở giải vô địch nữ QG phải đấu sớm là để các trận đấu này được… tường thuật trực tiếp trên tivi. Nếu thi đấu muộn hơn các trận đấu có thể sẽ không được tường thuật vì các đài không muốn nhiều chương trình giờ vàng khác bị ảnh hưởng.

Giải vô địch nữ QG là nơi chứng kiến rõ ràng những nhọc nhằn của các cô gái chơi bóng. Ảnh: T.Vũ.

Việc tường thuật các trận ở giải nữ cũng là hoàn toàn miễn phí, thậm chí VFF phải “nói khó” thì các đài mới dành thời lượng và khung giờ phát sóng cho bóng đá nữ. Thời gian thi đấu đã khổ ngay đến cường độ chơi bóng của “tóc dài” cũng vất vả khi mỗi tuần họ phải chơi 2 trận. Nguyên nhân của việc vừa chơi bóng vừa chạy đua với thời gian thì đã được VFF nhiều lần lý giải, do thiếu kinh phí nên giải đấu chỉ gói gọn trong một khoảng thời gian chứ không thể kéo dài mỗi tuần một vòng đấu như V-League hay hạng Nhất.

Chiến đấu vì niềm tự hào

Trên bản đồ bóng đá thế giới, nếu như đội tuyển nam QG vẫn chưa bao giờ mơ xa hơn được ngôi vô địch ĐNÁ và luôn đứng ở các thứ hạng 120-130 thì tuyển nữ đang từng ngày từng giờ hiện thực hoá giấc mơ World cup cho bóng đá VN. Nhưng trớ trêu là tuyển nữ vẫn mang phận con nhà nghèo. Nếu so mức lương thì các đồng nghiệp nam thường có thu nhập gấp 10-15 lần các cô gái chơi bóng. Rất nhiều lãnh đạo VFF khẳng định rằng: “Sự chênh lệch về thu nhập này là không bao giờ san bằng được vì bóng đá nam ở bất cứ đâu cũng được ưu ái hơn bóng đá nữ”.

Thứ hạng 28 thế giới của tuyển nữ  trên “bảng phong thần”, nơi những tên tuổi lớn của bóng đá nữ thế giới và châu lục là Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… vượt xa chúng ta về mọi mặt, cũng như nguồn lực đầu tư cho thấy ở riêng mảng “nữ nhi” chơi bóng VFF có thể ngẩng cao đầu với thế giới. 

Ngay khi giành vé vào VCK, VFF khẳng định, sẽ gấp rút tìm nhà tài trợ để đội tuyển nữ có cơ hội tiếp cận gần hơn với tấm vé dự World cup nữ 2015 nhưng đến lúc này khi được hỏi về nhà tài trợ cho tuyển nữ, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng vẫn bảo: “Chúng tôi đang kêu gọi tài trợ nhưng bóng đá nữ rất khó nên vẫn phải tiếp tục chờ”. Ông Dũng vốn là người ít khi phải “lăn tăn” chuyện tiền nhưng riêng bóng đá nữ đến giờ này ông vẫn chưa thuyết phục được HĐQT Eximbank - ngân hàng mà ông là Chủ tịch - đứng ra đỡ đầu đội tuyển nữ.

Phần thưởng duy nhất mà tuyển nữ VN được hứa trao tặng đến lúc này là một chuyến tập huấn ở Nhật Bản, nơi các đối thủ trực tiếp cạnh tranh vé dự World cup nữ với chúng ta là Thái Lan, Myanmar đã tập huấn từ lâu. Nói chung, các nữ chiến binh áo đỏ đã quen chờ đợi và phải chờ đợi thêm nữa để có một mạnh thường quân thực sự hiểu những nỗi nhọc nhằn của mình không phải là vấn đề quá lớn.

Lạch Tray “đại chiến”

Trận đấu được chờ đợi nhất vòng đấu thứ 12 Eximbank V-League 2013 giữa V.Hải Phòng và SLNA sẽ diễn ra lúc 17h hôm nay (23/6) trên sân Lạch Tray. Những cuộc đối đầu giữa hai đội bóng nhiều duyên nợ trước đây đều là những cuộc đại chiến trên cả sân bóng lẫn các khán đài. SLNA sau khi để mất ngôi đầu vào tay Hà Nội T&T đang rất muốn giành chiến thắng trên sân khách để tạo ra động lực.

Trong khi đó, V.HP cũng đặt mục tiêu có 3 điểm trên sân nhà bởi đối thủ của họ đang có sự sa sút phong độ nhất định trong thời gian qua.

P.Ngọc

Loại HLV “quấy rối” nữ hoàng điền kinh

Tổng cục TDTT đã có quyết định loại HLV Nguyễn Tuấn Anh khỏi ĐTQG sau khi ông này bị VĐV điền kinh Trương Thanh Hằng tố cáo có hành vi quấy rối tình dục với cô. Quyết định kỉ luật của Tổng cục cũng kèm theo yêu cầu Trung tâm Huấn luyện thể thao QG 3 phải thành lập Hội đồng kỉ luật xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan và báo cáo Tổng cục.

T.Vũ

Hải Minh
.
.
.