17h hôm nay, sân Gò Đậu, chung kết Cúp Quốc gia 2015: Cho lần đầu tiên...

Thứ Bảy, 26/09/2015, 07:23
Chủ nhà Bình Dương lẫn đội khách HN.T&T đã thi nhau thâu tóm những danh hiệu cao quý nhất V.League trong vài năm nay, nhưng thật lạ cả hai đều chưa một lần vô địch Cúp Quốc gia, và vì thế có thể coi cuộc đối đầu giữa hai đội chiều nay chính là cuộc đối đầu "cho lần đầu tiên".

Bình Dương vừa kết thúc V.League ở vị trí số 1, và phải nói đấy là lần lên ngôi số 1 dễ nhất trong các lần xưa nay. Lý do nằm ở chỗ, trong khi Bình Dương vẫn sở hữu trong đội hình cả một chùm sao nội - ngoại thì nhiều đối thủ truyền thống của họ, trong đó có chính HN.T&T đã sa sút trông thấy so với các mùa giải trước. Chỉ một mình FLC Thanh Hoá bỗng nổi lên như một đối thủ cạnh tranh, nhưng sau trận đấu tay bo giữa hai bên, khi Thanh Hoá thua tan nát 2-5 thì cả làng đều hiểu đội bóng này chưa đủ tầm so đọ với Bình Dương.

Về phía mình, HN.T&T thậm chí đã có một đoạn đầu V.League tệ hại với một chuỗi các trận hoà và thua. Phải đến giai đoạn lượt về thì mọi thứ mới vào phom, và kết thúc V.League ở vị trí thứ 2 chung cuộc. Nói như cầu thủ Phạm Thành Lương thì vị trí thứ 2 không phải là một thất bại, nhưng nó cũng không phải là điều mà cả đội mong muốn, bởi khoảng cách giữa đội thứ 2 với đội thứ nhất lên tới 6 điểm, và trong giai đoạn cạnh tranh cuối mùa, chưa bao giờ cái đội thứ 2 ấy có cơ hội cạnh tranh vô địch với đội thứ nhất.

Nếu theo logic thông thường của bóng đá Việt Nam trước đây thì đội đã đoạt chức vô địch V.League thường "thua đúng dự đoán" trong trận chung kết Cúp Quốc gia, mà điển hình là trường hợp Sông Lam Nghệ An thua Sài Gòn Xuân Thành vào năm 2011.

Cầu thủ Bình Dương - HN.T&T luôn tạo nên những trận cầu máu lửa. Ảnh: H.M .

Dân thạo tin thường rỉ tai nhau: Phải thắng - thua hợp lý như thế vì còn phải "nhìn nhau mà sống" và "sống lâu sống dài". Nhưng với Bình Dương và HN.T&T thì có quyền tin rằng cái logic thắng - thua này không tồn tại. Thứ nhất, cả hai luôn là đối trọng lớn của nhau trong những năm trở lại đây. Và thứ hai, ở thời điểm hiện tại, cả hai đều đủ thực lực, đủ sự kiêu hãnh để đấu nhau một cách sòng phẳng, rõ ràng. Vấn đề nằm ở chỗ, mỗi ông thầy sẽ quyết đấu bằng những chiêu thức gì, và cái chiêu ấy rồi có phát huy hiệu quả hay không?

Đá trên sân nhà, với sự ủng hộ của khán giả nhà và với khí thế của một nhà ĐKVĐ V.League nhiều khả năng Bình Dương sẽ trung thành với sở trường tấn công, áp đặt.

Và nếu những cầu thủ hảo hạng như Anh Đức, Công Vinh, Abbas... đá đúng phong độ chắc chắn đấy sẽ là một thế trận tấn công nhanh, đẹp mắt, giàu tính cống hiến. Còn với HN.T&T, sơ đồ 4-2-3-1 với tư tưởng đôi công, áp đặt cũng chính là sở trường của họ. Nhưng trong thế làm khách, trước một đối thủ được đánh giá là nhỉnh hơn mình, không loại trừ khả năng HLV Phan Thanh Hùng sẽ tạm bỏ sở trường tấn công để quay sang đá phản công.

Người ta chưa quên trận "chung kết V.League" năm 2010 trên sân Gò Đậu, HN.T&T thậm chí đã chơi phòng thủ triệt để và xuất sắc giành chiến thắng 1-0 để lần đầu tiên đăng quang ngôi vua V.League. HLV Phan Thanh Hùng cho hay ở thời điểm hiện tại những chủ lực binh của HN.T&T như Văn Quyết, Thành Lương, Samson, Gonzalo... đều đang có phong độ tốt, và quan trọng là đều có khát vọng chiến thắng để lần đầu tiên vô địch cúp quốc gia.

Chắc chắn sẽ là một trận đấu khó đoán với nhiều diễn biến khôn lường, nhưng dẫu sao Bình Dương vẫn có cơ hội chiến thắng cao hơn. Và nếu quả đúng là họ thắng để đoạt danh hiệu kép (vô địch cả V.League lẫn Cúp Quốc gia) thì sẽ lại có thêm một cơn mưa tiền thưởng trực chờ đổ xuống.

Khán giả vào cửa tự do

Hai ngày trước khi trận đấu diễn ra, CLB Bình Dương đã in tờ rơi quảng cáo gửi đến người dân trong tỉnh. Tờ rơi này thông báo trước, giữa, và sau trận đấu sẽ có một chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng đặc sắc, với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Đặc biệt, sân Gò Đậu sẽ mở cửa tự do để khán giả vào sân.

 Cách đây ít lâu, trong lượt đấu cuối cùng V.League, Bình Dương đã nhận chức vô địch ở cái sân Cao Lãnh (Đồng Tháp) rất đìu hiu, vắng vẻ. Có lẽ vì vậy mà ban lãnh đạo CLB muốn một trận đấu kết thúc mùa giải thật sôi nổi và hoành trắng. Trong bối cảnh Cúp quốc gia luôn là cái cúp loại 2, và thường xuyên diễn ra ở những sân đấu vắng lặng đến rợn người thì cách phát tờ quảng cáo và tổ chức những chương trình đồng hành cùng trận đấu của lãnh đạo Bình Dương là một động thái rất đáng ghi nhận.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.