Một góc nhìn về lượt đi tứ kết Champions League: Porto - Bayern Munich (3-1):

Tự bắn chân mình

Thứ Sáu, 17/04/2015, 09:25
Thuyền trưởng Pep Guardiola ôm đầu không tin vào mắt mình khi các trò cưng phạm hết sai lầm cơ bản này đến sai lầm cơ bản khác. Và ông thừa nhận, sau trận thua tan nát thì Bayern lúc này đang rơi vào cửa tử.

Khi lá thăm may mắn đưa Bayern gặp Porto - đội bóng được đánh giá là yếu nhất và dễ chơi nhất ở vòng tứ kết Champions League năm nay thì ai cũng nghĩ nhà vô địch nước Đức sẽ có một cuộc "làm gỏi" đối phương dễ dàng.

Và rạng sáng qua, ngay cả khi Bayern bất ngờ thua trước ở phút thứ 3 thì niềm tin cũng chẳng vì thế mà lung lay. Nhưng bảy phút sau, khi họ thua tiếp bàn thứ 2 thì mọi người đã bắt đầu "ngửi" ra một cái gì đó bất thường.

Nếu ở bàn thua đầu tiên, Xabi Alonso để mất bóng vô duyên ngay trước khung thành, khiến thủ môn Neuer sau đó buộc phải phạm lỗi, chịu 11m thì ở bàn thua thứ hai lại đến lượt trung vệ Dante dâng bóng vào chân đối thủ.

Và chính hai bàn thua chóng vánh đến từ hai tình huống "tự thua" đã khiến tinh thần thi đấu của đội bóng Đức bị khủng hoảng rõ rệt. Thế nên bàn thua thứ ba ở hiệp 2, lại là một bàn thua mà Boateng đánh đầu phá bóng hụt, tạo điều kiện cho cầu thủ đối phương đối mặt với gôn nhà không còn khiến người xem thấy lạ.

Thủ thành Neuer không thể cứu Bayern khỏi một trận cầu tệ hại.

Cả 3/3 bàn thua của Bayern đều diễn ra trong một kịch bản "lộ thiên" đáng chê trách. Và trong một ngày mà các cầu thủ phòng ngự mắc những lỗi sơ đẳng như vậy thì thật khó để những cầu thủ còn lại giữ được trạng thái thi đấu hưng phấn. Thế nhưng đổ tất cả lỗi lầm cho các hậu vệ cũng chưa hẳn đã chính xác.

Chính HLV trưởng Guardiola sau trận đấu đã thừa nhận là: "Chúng tôi đã nhập cuộc quá chậm chạp, và phải trả giá đắt vì sự chậm chạp của mình". Câu hỏi đặt ra: ngoại trừ những sai số cá nhân thì sự chậm chạp ấy còn đến từ đâu nữa?

Theo chúng tôi, nó đến từ chính lối đá tích cực, không ngại va chạm của Porto. Chấp nhận đá thấp, đá chặt chẽ nhưng thi thoảng Porto lại tung ra những pha áp sát bất ngờ, và chính kiểu áp sát bất ngờ, triệt để đó đã khiến hệ thống phòng ngự của Bayern lạc nhịp. Mà đây không phải là lần đầu tiên họ rơi vào tình cảnh lạc nhịp này.

Có chứng kiến những trận thua hiếm hoi tại giải VĐQG Đức của Bayern kể từ khi Guardiola cầm quân sẽ thấy đây là vấn đề lặp đi lặp lại. Thế thì khả năng điều chỉnh tình huống của chính Guardiola nằm ở đâu?

Đã đành vắng Ribery, Robben, Schweinsteiger khiến Guardiola gặp khó, nhưng so với các cầu thủ Porto thì những quân bài mà ông có rạng sáng qua vẫn ở một tầm cao hơn rất nhiều. Thế mà rốt cuộc mọi thứ lại diễn ra thật tệ. Và sẽ tiếp tục tệ hại nếu xem đây chỉ là một tai nạn trong bóng đá với những lỗi lầm cụ thể của các cầu thủ ở hàng phòng ngự,  thay vì nhìn ra những cái lỗi mang tính hệ thống trong lối chơi của mình. 

Bayern vẫn còn 90 phút lượt về để sửa sai. Đấy lại là 90 phút mà họ vừa có sự trở lại của những quân bài tốt nhất, lại vừa được thi đấu ở sào huyệt của mình. Và trong một bối cảnh như vậy thì một chiến thắng 3 bàn cách biệt (hoặc thắng với tỷ số 2-0) để lật ngược ván cờ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhưng để thực sự đi tới cái đích cuối cùng, và để cái đế chế Guardiola ở Bayern thực sự bền vững thì họ cần phải nhìn ra những điểm chết mang tính hệ thống phía sau 90 phút tự bắn chân mình.

HLV trưởng PSG hối hận về quyết định thay người

Phát biểu sau trận tứ kết lượt đi Champions League thất thủ 1-3 ngay trên sân nhà trước Barcelona, HLV trưởng CLB PSG, ông Blanc cho biết quyết định đưa David Luiz vào sân khiến ông hối hận. Chẳng là hậu vệ Silva bị chấn thương không thể thi đấu và ông đã đưa Luiz vào sân thay thế để rồi 2 sai lầm chết người của Luiz đã giúp Barca ghi 2 bàn chóng vánh.

Nhà cầm quân người Pháp phân tích: "Cả thế giới đều biết Luiz đang bị chấn thương, nên không thể thi đấu, đeo bám, cản phá đối phương bằng một nền tảng thể lực sung mãn nhất".

Ở trận đấu này PSG vắng tới 3 cầu thủ chủ chốt, trong đó có chân sút đáng chú ý Ibrahimovic nhưng ông Blanc không đổ lỗi thất bại cho việc thiếu thốn nhân sự.

"Chúng tôi thua đơn thuần vì những diễn biến trên sân, nơi mà Barca đá tốt hơn. Và chúng tôi phải cố làm tất cả để tạo nên điều kỳ diệu cho trận lượt về" - ông kết luận.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.