Chung kết Champions League 2017/2018:

Real Madrid – Liverpool: Trận chiến để đời của những chàng Robin Hood

Thứ Bảy, 26/05/2018, 10:04
Robin Hood là một nhân vật anh hùng trong văn học dân gian Anh. Chàng cung thủ và kiếm thủ cừ khôi, chuyên lấy của người giàu chia cho người nghèo này được người Anh cực kì sùng bái. 

Và đêm nay, trận chung kết Champions League 2017/2018 có thể xem là trận chiến cuộc đời của những chàng Robin Hood xứ sở sương mù trước thế lực mang tên Real Madrid.

Những chàng Robin Hood Liverpool

Tại giải Ngoại hạng Anh, người ta gọi Juergen Klopp là Robin Hood. Biệt danh ấy không chỉ đến từ tính cách hào sảng, máu lửa của vị HLV người Đức, mà còn liên quan đến những kết quả thi đấu của Liverpool. CLB thành phố Cảng thường chơi rất tốt, là khắc tinh của những đội bóng lớn. 

Thế nhưng, Liverpool lại rất dễ dàng “tặng” điểm cho những đối thủ chiếu dưới. Nhưng trong cuộc đối đầu với Real Madrid đêm nay, Liverpool không chỉ có một mình Juergen Klopp vào vai Robin Hood.

Mohameh Salah cũng là một chàng Robin Hood khác. Tuyển thủ Ai Cập đã có một mùa bóng bừng sáng, bùng nổ khó tin. Trong bối cảnh thế giới bóng đá đang trở thành cuộc độc diễn cá nhân của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi (thay nhau giành quả bóng vàng từ năm 2008 đến nay) thì sự xuất hiện của Salah mang đến những hi vọng về việc phá vỡ trật tự ấy. 

Bộ ba sát thủ của Liverpool: Salah – Mane –Firmino sẽ làm nên lịch sử trước Real Madrid?

Trên thực tế, màn trình diễn của Salah từ đầu mùa cho đến lúc này là không hề kém cạnh, nếu không muốn nói là ấn tượng hơn cả Ronaldo lẫn Messi. Nếu Salah tiếp tục tỏa sáng và đưa Liverpool giành Champions League, đồng thời để lại dấu ấn ở World Cup 2018 thì việc cầu thủ này sẽ chấm dứt kỷ nguyên của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là hoàn toàn khả thi.

Và ở khía cạnh nào đó, thì cả tập thể Liverpool đều có thể coi là những chàng Robin Hood. Họ được trông chờ sẽ ngăn được Real Madrid sẽ lần thứ  3 liên tiếp trở thành ông vua của châu Âu.  

Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha là CLB xuất sắc nhất thế kỷ 20 với kỷ lục về số lần vô địch Cúp C1/Champions League. 

Dĩ nhiên, chẳng fan trung lập nào muốn điều nhàm chán ấy lại lặp lại ở thế kỷ mới; nhất là khi, hành trình của thày trò Zidane ở 2 mùa giải gần đây gắn liền với rất nhiều điều tiếng về sự thiên vị của các trọng tài. Tại Kiev, Liverpool sẽ đóng vai vị cứu tinh của cả Châu Âu trong hi vọng chặn đứng sự thống trị của Real Madrid.

Real Madrid được đánh giá cao hơn, nhưng sẽ mất ngôi vương?

Tất nhiên, trong cuộc đối đầu tại Chung kết Champions League này, nhà đương kim vô địch Real Madrid vẫn là đội được đánh giá cao hơn. Xét về chiều sâu lực lượng, đại diện xứ sở bò tót nhỉnh hơn đáng kể so với Liverpool. 

Đến mức, gần đây Zidane còn phải nói rằng ông cảm thấy đau đầu khi không biết chọn ai, loại ai đá chính ở trận đấu cuối cùng của mùa giải này. Về kinh nghiệm thi đấu những trận đấu quan trọng Ronaldo và các đồng đội cũng nhỉnh hơn hẳn đối thủ. 

Trong khi đội chủ sân Bernabeu từng chẳng ngại ngần tuyên bố rằng Real Madrid có ADN Champions League thì việc thày trò Juergen Klopp có vé đến Kiev hoàn toàn có thể cho là một bất ngờ. Nên nhớ rằng, mùa này, một trong những ngôi sao sáng nhất của Liverpool là Coutinho còn làm mọi cách để đào tẩu sang Barcelona với mong muốn có thể giành nhiều vinh quang hơn.

Thế nhưng, sẽ không dễ dàng để Real Madrid bảo vệ ngai vàng của mình. Tuy Champions League là một danh hiệu danh giá, nhưng các cầu thủ Real Madrid - những người đã vô địch liên tiếp 2 mùa vừa qua, chắc chắn cũng không thể giữ cảm giác, động lực chinh phục như “thuở ban đầu”. Nhất là phía trước họ còn có cả 1 kì World Cup đang chờ đợi. 

Ngược lại thì Liverpool có thừa khát khao chiến thắng. Đây chính là danh hiệu cuộc đời với chính HLV Juergen Klopp cũng như toàn bộ các cầu thủ Liverpool hiện nay. Nó khác hẳn tâm thế thừa mứa vinh quang của Real Madrid.

Hơn nữa, như đã đề cập ở trên, Liverpool dễ dàng ban phát điểm cho những đội bóng yếu. Song với các đội bóng mạnh thì Liverpool chính là khắc tinh.

Sở dĩ như vậy là do phong cách chơi bóng gegen pressing (giành bóng lại ngay lập tức để tấn công) sở trường của Juergen Klopp thường có đất phát huy tác dụng trước những CLB chủ động tấn công, thay vì những đội chiếu dưới co cụm phòng ngự.

Ngoài ra, một lí do quan trọng hơn là bản thân Real Madrid cũng chơi không quá ấn tượng mùa này. Họ chỉ cán đích thứ 3 ở La Liga với khoảng cách rất xa so với Barcelona, đồng thời cũng nhiều lần hút chết ở Champions League mùa này. 

Nhưng chơi dao mãi hẳn cũng có lúc đứt tay. Vì thế đừng ngạc nhiên, nếu  những chàng Robin Hood Liverpool có nâng cao chiếc Cúp tại Kiev.

Đội hình dự kiến:

Real Madrid: Navas; Carvajal, Ramos, Varane, Marcelo; Modric, Casemiro, Kroos, Asensio; Bale, Ronaldo

Liverpool: Karius; Alexander-Arnold, Lovren, Van Dijk, Robertson; Wijnaldum, Henderson, Milner; Salah, Firmino, Mane

Dự đoán: 1 – 3

Liverpool có thể hạ Real Madrid như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, lối chơi gegen pressing của Juergen Klopp là khắc tinh của những đội bóng mạnh. Bản thân vị thuyền trường của Liverpool tỏ ra rất tự tin, khi không ngại ngần lật bài ngửa Liverpool sẽ đá thế nào từ trước khi trận Chung kết diễn ra. 

Ông nói rằng: “Chắc chắn rồi. Kế hoạch của chúng tôi là chặn những đường chuyền ở khu vực giữa sân của đối thủ. Khi một cầu thủ của họ nhận được bóng, chúng tôi phải ở đó sẵn, cướp bóng và tiến lên phía trước”. 

Đấy là cách Liverpool vẫn chơi: gây sức ép liên tục khiến đối thủ mắc sai lầm bị mất bóng, từ đó tranh thủ tấn công chớp nhoáng khi đối phương chưa kịp ổn định đội hình. Ngoài phong cách  sở trường ấy, Liverpool còn có thể khoan vào 2 cánh của Real Madrid. 

Cả 2 hậu vệ cánh của Real là Carvajal và Marcelo đều là những người tấn công giỏi hơn phòng ngự. Những cầu thủ đá cánh có tốc độ cực cao của Liverpool là Mane và Salah có thể khoét vào điểm yếu chết người này. Thực tế,  ở trận bán kết gặp Bayern Munich, 2 cánh của Real đặc biệt là cánh phải đã liên tục bị đối thủ khai thác.            

Tất Đức
.
.
.