Thất bại đầu tiên của Zidane

Chủ Nhật, 28/02/2016, 15:30
Chuỗi "trận đấu trăng mật" giữa HLV trưởng Zidane với các cầu thủ Real Madird kéo dài 8 trận (6 thắng, 2 hoà) vậy là đã kết thúc. Zidane đã thua trận đầu tiên, trong lần đầu tiên đối mặt với một đối thủ thực sự: Atletico Madird tại La Liga rạng sáng qua. Vấn đề, ông thầy người Pháp rồi sẽ tiêu hoá thất bại này ra sao?

Ai cũng biết 8 trận bất bại trước đó, Real chỉ gặp những đối thủ bình bình. Đối thủ mạnh nhất khi đó cũng chỉ là một AS Roma tại Champions League, và dĩ nhiên, đội quân hùng mạnh của Zidane không khó "làm gỏi" AS Roma ngay trên đất Italia.

Cũng cần nhắc lại, trong chuỗi 8 trận bất bại ấy, Ronaldo đã có không ít lần quặt bóng, rồi "búng" quả bóng vào góc lưới đối thủ đầy kỹ thuật.

Ronaldo đã trở lại, Real Madird của Zidane thực sự giàu sinh khí hơn hẳn Real Madrid của người tiền nhiệm Benitez - đó là những gì mà nhiều người đã nghĩ và đã lờ mờ tin tưởng.

Nhưng khi phải đối đầu với đối thủ khó chịu Atletico Madird thì hoá ra mọi thứ thay đổi hẳn. Real vẫn cầm bóng, vẫn chủ động tấn công, nhưng cái chính là họ không tìm thấy nhiều đường ra trước một hàng thủ đối phương vừa thi đấu lăn xả, vừa được tổ chực cực kỳ chặt chẽ.

HLV Zidane đã bước vào giai đoạn khó khăn thực sự.

Nói cho đúng, trong suốt 90 phút bóng lăn, cũng có 2 lần Ronaldo băng lên, ở thế đối mặt với thủ thành Atletico, và tung ra một cú sút vào góc xa (phút 47), rồi một cú đánh đầu cận thành (phút 67), nhưng cả hai lần, bóng đều không đi trung đích. Như thường lệ, sau 2 lần hỏng ăn mười mươi ấy, Ronaldo lại ôm mặt, lại tiếc nuối.

Câu hỏi đặt ra: Đến bao giờ thì anh mới có thể thường xuyên tỏa sáng trong những trận cầu lớn, thay vì những trận cầu nhỏ? Đến bao giờ thì anh mới có thể làm chỗ dựa thực sự cho toàn đội, trong những lúc thực sự khó khăn? Có lẽ là quá khó, bởi khi trận đấu khép lại, và khi một nhà báo đặt câu hỏi: "Real có khá nhiều cầu thủ giỏi, vậy tại sao lại thua?" thì Ronaldo một mặt nói về sự vắng mặt của những cầu thủ như Benzema, Bale, Marcelo, một mặt bóng gió nói về việc những cầu thủ có mặt trên sân ngày hôm nay không có cùng đẳng cấp với mình. Mặc dù đã rào trước rào sau thì cái ý "nếu những người trên sân cũng đá hay như tôi thì đội đã chiến thắng" của Ronaldo vẫn lộ ra, không giấu đi đâu được.

Đổ lỗi cho sự vắng mặt bất khả kháng của một vài trụ cột, rồi đổ lỗi cho phong độ "không như ý" của những đồng đội khác liệu có phải là cách ứng xử của một thủ lĩnh đích thực?

Tại sao Ronaldo không nhìn lại 2 lần dứt điểm hỏng ăn, trong những tình huống lẽ ra phải "ăn" của chính mình? Tại sao Ronaldo không xem lại mình đã thực sự làm gì để trở thành chỗ dựa cả về tinh thần lẫn chuyên môn cho cả một bộ máy lúc khó khăn? Xem ra với những phát biểu gây sốc của Ronaldo, nội bội Real rồi không dễ gì yên ả.

Khác với cậu học trò yêu quý và đỏng đảnh của mình, HLV Zidane không thực hiện cái chủ nghĩa đổ lỗi rất vô trách nhiệm ấy. Một mặt, ông thừa nhận việc đeo bám Barca để cạnh tranh chức vô địch La Liga mùa này là không thể (Real đã kém Barca tới 12 điểm), một mặt dũng cảm nhận toàn bộ trách nhiệm về phía mình. 

Đấy là một tinh thần ứng xử đáng hoan nghênh. Nhưng bên cạnh yếu tố này, có lẽ Zidane cũng cần nhìn lại những quyết định chuyên môn của mình, đặc biệt là việc có nên đẩy đội hình lên quá cao, tấn công quá rốt ráo trước một đối thủ được mệnh danh là "ông vua phản đòn"?

Rõ ràng, giai đoạn trăng mật đã đi qua, và từ thời điểm này trở đi HLV Zidane sẽ phải bắt tay giải quyết hàng loạt vấn đề mà trước đó, những người tiền nhiệm của ông như Benitez, Ancelotti, Mourinho từng mướt mồ hôi đối diện.

Đây là một thử thách cần thiết để trả lời xem rốt cuộc Zidane có thể làm HLV giỏi như khi đá bóng?

Kỷ lục mới của Atletico Madird

Thắng Real Madird 1-0 tại sân Bernabeu vào rạng sáng qua, CLB Atletico Madird xác lập kỷ lục mới khi trở thành đội đầu tiên giành chiến thắng tại đây trong 3 lần liên tiếp. Năm ngoái, họ thắng 2-1, và năm kia - năm Atletico vượt qua cả Real lẫn Barca để lên ngôi vô địch thì họ thắng 1-0.

Trong trận lượt đi mùa giải này trên sân nhà của mình, Atletico hoà Real 1-1. Đấy là trận đấu mà Real của Benitez đã chơi một thứ bóng đá cẩn thận, cầu toàn, và sau đó đã bị phê phán rất nhiều.

Nhưng có lẽ chứng kiến thứ bóng đá áp đặt rồi thua đau của Real dưới thời Zidane ngày hôm qua, nhiều fan hâm mộ Real sẽ cảm thông hơn với những quyết định thực dụng của Benitez thời điểm ấy.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.