Serie A, hội thi... "người cao tuổi"!

Thứ Ba, 25/09/2007, 18:49

Serie A đang ngày càng bị "lão hóa", khi số tuổi trung bình của các cầu thủ trong mùa giải này vượt quá 27 tuổi, cao nhất trong số những giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Thống kê của nhật báo thể thao Gazzetta dello Sport cho thấy, Serie A đang là giải đấu sở hữu nhiều "ông lão" nhất ở châu Âu. Vì thế, không quá ngạc nhiên khi số tuổi trung bình ở Serie A cũng cao hơn rất nhiều so với những giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Liga, Premier League, Bundesliga hay Ligue 1.

Serie A, giải đấu dành cho "người cao tuổi"

Những gì tờ Gazzetta dello Sport công bố dựa vào danh sách đăng ký thực tế của các CLB ở Serie A giai đoạn lượt đi. Và số tuổi trung bình của giải đấu lớn nhất Italia là 27 tuổi 3 tháng 18 ngày. Đây thực sự là con số quá cao so với những giải đấu lớn khác ở châu Âu (chỉ dao động từ 24 đến trên 25).

Thử làm một phéo tính so sánh đơn giản để thấy rõ hơn điều này. Ở La Liga, Valencia là đội bóng có tuổi trung bình cao nhất nhưng chỉ là 26,6 tuổi - tức không bằng tuổi trung bình ở Serie A. Thấp hơn 4 tháng so với Valencia là tuổi trung bình của đội "già" nhất giải ngoại hạng Anh M.U - 26,3 tuổi.

26,3 tuổi là con số của Bayern MunichLyon, những đội có tuổi trung bình cao nhất ở Bundesliga cũng như Ligue 1. Các CLB lớn như Chelsea hay Real Madrid có số tuổi trung bình chỉ hơn 25; Arsenal thậm chí còn thấp hơn, chỉ 23,6 tuổi.

Trong khi các CLB ở châu Âu đang có xu hướng trẻ hóa thì ở Serie A điều này không diễn ra. Các CLB chú trọng nhiều hơn đến kinh nghiệm thi đấu mà không trao cơ hội cho những đội trẻ.

Điển hình là trường hợp Juve mang về Salihamidzic (30), vốn là "hàng thải" từ Munich vì thời gian thi đấu đỉnh cao không còn nhiều; hay Sampdoria đưa về từ Fulham chân sút Montella đã bước qua tuổi 33. Livorno cũng mang về từ nước Pháp tiền vệ Dhorasoo sắp bước vào tuổi 34...

Có vẻ như từ một giải đấu có tính cạnh tranh cao nhất thế giới, giờ đây Serie A đang trở thành cuộc tranh tài của... những người cao tuổi. Điều này cũng lý giải vì sao các đội trẻ của Italia trở nên thất thế trong những cuộc tranh tài cấp châu lục và thế giới.

Tuổi trung bình các giải VĐQG châu Âu

TBN

Anh

Đức

Pháp

Valencia

26,6

M.U

26,3

Bayern Munich

25,6

Lyon

25,6

Barcelona

26,5

Chelsea

25,6

Schalke 04

25,6

Nancy

25,1

Sevilla

26,1

Liverpool

25,3

Stuttgart

25,5

Monaco

24,5

Real Madrid

25,8

Arsenal

23,6

W. Bremen

24,1

Marseille

24,1

"Những ông già thành Milano"

Có lẽ, Milan và Inter xứng đáng được trao danh hiệu "những ông già thành Milano", khi số tuổi trung bình của hai gã khổng lồ này vượt ngưỡng 30. Milan là 30,47 tuổi trong khi Inter "trẻ" hơn với 30,06 tuổi.

Không mấy ai bất ngờ khi nhà ĐKVĐ Champions League là đội có tuổi trung bình cao nhất Italia cũng như châu Âu. Chỉ tính riêng 7 "lính lê dương" người Brazil trong đội hình Milan cũng đã lên đến 30,4 tuổi (không tính Pato).

Bên cạnh đó là đội trưởng Maldini đã thi đấu trong suốt 22 năm qua (ngay cả số tuổi nghề của Maldini cũng đã hơn tân binh Pato đến 4 năm). Đấy là chưa kể đội bóng của cựu thủ tướng Italia Silvio Berlusconi còn đang sở hữu một loạt "ông lão" trên 30 như Favalli, Inzaghi, Brocchi, Seedorf, Nesta, Oddo...

ĐKVĐ châu Âu Milan là đội tuyển có tuổi trung bình cao nhất Serie A.

Nếu tính tuổi của đội hình chính, thậm chí Milan còn cao hơn con số trung bình này, với 30,67 tuổi. Với Inter, tuổi trung bình của đội hình chính là 29,80 - trẻ hơn so với toàn bộ danh sách đăng ký.

Không hề kém cạnh so với người anh em Milan, Inter cũng biến trung tâm huấn luyện Interello của mình thành một "trại dưỡng lão" thu nhỏ với một loạt những người đã quá 30 xuân xanh. Đáng chú ý là thủ môn Toldo đã 35; bộ ba 34 tuổi gồm Figo, Materazzi, Zanetti. Hậu vệ trái Cesar cùng Dacourt cũng đã 32 tuổi.

Xếp ngay sau hai đội bóng thành Milano là Siena (28,42 tuổi), Atalanta (28,31) và Roma (28,23). Trong khi đó, sau cuộc cải tổ mạnh mẽ trong mùa Hè, "lão phu nhân" Juventus có độ tuổi trung bình 27,88 tuổi.

Với độ tuổi trung bình 25,16, Udinese là đội bóng trẻ nhất trong số 20 đội ở Serie A 2007/08. Mặc dù vậy, trong đội hình của Udinese cũng có một "ông lão" là thủ môn Antonio Chimenti, đã bước sang tuổi 37 hôm 30/6 qua. Udinese cũng là đội duy nhất có độ tuổi trung bình thấp hơn 26.

Trong khi đó, Lazio - có tuổi trung bình 27,93, là đội có cầu thủ trẻ nhất và già nhất ở Serie A. Lorenzo de Silvestri (23/5/1988) là cầu thủ nhỏ tuổi nhất trong mùa giải này, còn thủ môn Marco Ballotta (3/4/1964) là người già nhất. Chính thủ môn 43 tuổi này mới lập kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân ở Champions League tuần trước

Theo Ngọc Huy (VietNamNet)
.
.
.