Rooney lập kỷ lục, Man Utd đại thắng

Chủ Nhật, 18/10/2015, 00:46
Số 10 ghi bàn ấn định tỷ số 3-0 giúp CLB Man Utd có trận đại thắng trước Everton sau 4 năm chờ đợi đồng thời cân bằng kỷ lục ghi bàn với huyền thoại Andy Cole.

Sân Goodison Park  trở thành tử địa của Man Utd trong những mùa gần đây. Everton đã toàn thắng trong cả ba trận gần nhất tiếp đón Man Utd, trong đó trận cuối cùng thắng tới 3-0 vào tháng 4/2015. Cộng vào đó, Man Utd đang có dấu hiệu bị “cứng” sau đại bại trước Arsenal. Thầy trò Van Gal cần một chiến thắng và còn là một chiến thắng đậm để lấy lại tinh thần và trận đấu hôm nay đã giúp Quỷ đỏ có được điều đó.

Đội chủ nhà bị đánh giá yếu hơn nhưng đã có chơi  khá hợp lý trong khoảng thời gian  đầu hiệp 1, và thực sự lối đá “phòng ngự - phản công” mà Everton triển khai đã giúp họ có cơ hội đầu tiên của trận đấu.  Lukaku tận dụng sự phối hợp không ăn ý giữa De Gea và Smalling để tạo ra sóng gió trước khung thành đội khách ngay phút thứ 7. Chỉ 6 phút sau, cầu thủ Everton tiếp tục có cú sút phạt hàng rào làm “đứng tim” CĐV đội khách.

Có lẽ Everton sẽ vô cùng hối tiếc sau trận đấu bởi họ đã không tận dụng tốt 2 tình huống đó, bởi sau đó là liên tiếp các pha ghi bàn và làm chủ thế trận của đội khách. Chơi không quá “trên cơ” nhưng Man Utd cho thấy phẩm chất của đội bóng lớn khi biết chắt chiu các cơ hội có được.

Martial chơi thầm lặng nhưng tốc độ của anh rất hữu ích khi Man Utd chơi phản công. Ảnh: ​Reuters.

Bắt nguồn từ một pha đá phạt góc bóng đến chân Schneiderlin trong tư thế trống trải và cú dứt điểm nhanh của tiền vệ người Pháp giúp Man Utd có bàn dẫn trước 1-0.

Vẫn thực hiện lối đá “ru ngủ” rồi bất ngờ tăng tốc đó, Man Utd tiếp tục cho thấy sự nguy hiểm từ các đôi chân siêu hạng của họ khi Quỷ đỏ biết cách tận dụng cơ hội cực tốt. Chi 4 phút sau bàn thắng thứ nhất, trong một pha tấn công nhanh  Marcos Rojo thực hiện cú tạt chuẩn xác từ cánh trái giúp Ander Herrera băng vào đánh đầu làm bó tay thủ môn Howard. Man Utd dẫn trước 2-0.

Đến lúc này, Man Utd mới cho thấy sự vượt trội về mặt thế trận. Cặp tiền vệ trung tâm Schweinsteiger và Schneiderlin đang hoàn toàn lấn át các cầu thủ chủ nhà ở giữa sân. Chính khả năng thu hồi và phòng ngự từ xa của hai tân binh này đã giảm bớt sức ép cho hàng thủ Man Utd.  Khung thành của De Gea chỉ một lần chao đảo sau đó  trong hiệp 1 là vào phút 45 với cú dứt điểm của Ross Barkley ở góc hẹp khiến thủ thành Tây Ban Nha phải trổ tài cản phá.

Sau giờ nghỉ, Everton cho thấy quyết tâm có điểm trong trận đấu này bằng hàng loạt pha hãm thành đội khách. Cầu thủ vào sân thay người Kone  gây không ít khó khăn cho hàng thủ Man Utd. Bên cạnh đó, Lukaku dạt cánh phải giúp tiền đạo này có thêm khoảng trống.

Trong tình huống ở phút 55, nếu không có tài năng của De Gea có lẽ Lukaku đã đem về bàn rút gắn tỷ số sau cú sút cận thành hiểm hóc.  Tuy nhiên sau đó kịch bản hiệp 1 lại tái hiện, khi Everton có cơ hội nhưng không thể chuyển thành bàn thắng, thì Man Utd lại làm được.

Chỉ 7 phút sau tình huống nguy hiểm của Lukaku, các cầu thủ Man Utd đã có bàn ấn định tỷ số. Từ đường chuyền hỏng của trung vệ Phil Jagielka, Herrera có đường kiến tạo thuận lợi cho Rooney băng xuống tung cú dứt điểm tung lưới Everton.3-0 cho Man Utd.

Rooney ghi bàn thắng thứ 187 tại Ngoại hạng Anh, cân bằng thành tích của Andy Cole và chỉ kém Alan Shearer. Ảnh: Reuters.

Một điều thú vị là người ghi bàn – Rooney từng là một cựu cầu thủ sáng giá của Everton, còn người phải vào lưới nhặt bóng Tim Howard từng cựu thủ thành của Man Utd.

Tỷ số đáng ra đã là 4-0 nếu số 10 của Man Utd tận dụng được cơ hội trong tình huống đối mặt với Tim Howard sau đó. Tuy nhiên 3-0 cũng là quá đủ để thày trò Van Gal tạm quên nỗi buồn chiến bại trước Arsenal.

Chelsea 2-0 Aston Villa: Thắng nhờ Diego Costa 

Diego Costa có công lao rất lớn trong chiến thắng "rửa mặt" của Chelsea. Anh là tác giả bàn mở tỷ số ở phút 34 với cú đệm bóng đơn giản từ trung tâm khu cấm địa, sau đường chuyền của Willian. Và sau đó đóng vai trò quan trọng, với pha xử lý tinh quái sau đường chuyền của Fabregas, tung cú sút đập chân hậu vệ đội khách khiến Alan Hutton đá phản lưới nhà.

Chiến thắng này cực kỳ quan trọng khi Chelsea đang có khởi đầu tệ nhất trong 37 năm qua. Với 8 trận trước đó, thầy trò Mourinho có tới 4 trận thua và chỉ có trung bình 1 điểm sau mỗi trận.

Tottenham: 0 - 0 :Liverpool: Màn ra mắt của Klopp

The Kop chỉ có một trận hoà không bàn thắng trên sân của Tottenham nhưng tân huấn luyện viên Klopp cũng đã để lại dấu ấn trong trận đấu đầu tiên của mình tại giải Ngoại hạng Anh.

Huấn luyện ngừơi Đức đã trình diện một hàng thủ được gia cố của Lữ đoàn Đỏ trong trận đấu hôm nay. Mamadou Sakho, Martin Skrtel hay Alberto Moreno tuy vẫn mắc một số sai lầm nhưng quan trọng họ đã vô hiệu hoá gần như hoàn toàn các chân sút chủ nhà.

Ở phía trên Lucas Leiva và Emre Can xứng đáng cho "điểm 10" khi khoá chặt thành công hai mũi nhon Christian Eriksen và Erik Lamela của Tottenham.

Mignolet đang phải đấu tranh để được ở lại Liverpool, nên không mấy ngạc nhiên khi “người gác đền” 27 tuổi  là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tại White Hart Lane. Cựu thủ môn của Sunderland có không dưới 4 lần cứu thua cho Liverpool, đặc biệt ở trong hiệp 1.

Một dấu hiệu khởi sắc tại The Kop nhưng hãy chờ xem bởi HLV người Đức đã mất nhiều năm để làm nên một Borussia Dortmund với lối chơi gegenpressing cuốn hút cả châu Âu, và lần này cũng không phải chuyện một sớm một chiều.

Bình Nguyễn
.
.
.