Ronaldo - Pepe, tình bạn 2 thập kỷ vẫn bền lâu

Thứ Bảy, 19/06/2021, 13:33
Để bước đến trận đấu cuối cùng tại EURO, các thành viên trong một đội tuyển cần có mối quan hệ khăng khít hơn tinh thần đồng đội đơn thuần. Với Bồ Đào Nha, họ thật may mắn khi sở hữu tình bạn đẹp giữa Ronaldo và Pepe.

Kể từ lần đầu tiên gặp nhau 19 năm trước, bên cạnh hàng trăm trận đấu, hàng chục danh hiệu, họ luôn sát cánh bên nhau như hình với bóng để cùng vượt qua giới hạn bản thân.

Những kẻ du mục gặp nhau

Lần đầu CR7 gặp Pepe diễn ra vào mùa hè 2002. Cậu nhóc Ronaldo, mới 18 tuổi và lần đầu được đôn lên đội một Sporting, bắt chuyện với một gã cao lớn và xa lạ mới đến CLB thử việc. Đó chính là Pepe. 

Mới rời quê nhà Brazil sang châu Âu chơi bóng vỏn vẹn 1 năm trên đảo Madeira, mọi thứ đều lạ lẫm với Pepe khi anh vào đất liền thử sức. May sao anh có thể bắt gặp Ronaldo, một người Madeira chính hiệu. "Hãy cố gắng, rồi chúng ta sẽ trở thành đồng đội của nhau", Ronaldo nhắn nhủ Pepe như thế.

Mọi thứ suýt chút nữa đã trở thành sự thật. Ban lãnh đạo Sporting vô cùng ấn tượng với màn trình diễn của Pepe, viên ngọc thô mới chỉ khoác áo đội dự bị Maritimo ở mùa giải trước. 

Một bản hợp đồng với Pepe được đưa ra chỉ chờ chữ ký của hậu vệ này, nhưng anh không bao giờ có cơ hội đặt bút ký. Sporting không chấp nhận mức phí chuyển nhượng Maritimo đưa ra, thế là Pepe lầm lũi trở lại đảo Madeira sau 2 tuần thứ việc.

"Tôi xin lỗi vì đã không thể chơi bên cạnh cậu như mong muốn, nhưng tôi sẽ cố gắng hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa. Sau này chúng ta nhất định sẽ sát cánh", Pepe hứa với Ronaldo. 

Nhưng trước khi chơi cùng một đội bóng, họ từng là đối thủ ở giải VĐQG Bồ Đào Nha. Ronaldo thắng cả 2 lượt trận và đầu quân cho M.U mùa hè năm sau. Pepe tạm thời bị người bạn bỏ lại phía sau, nhưng cuối cùng lại đến với bến đỗ trong mơ trước CR7.

Đầu quân cho Real vào mùa hè 2007 với mức phí chuyển nhượng 30 triệu euro, Pepe ngày càng háo hức hơn trước thông tin Kền kền trắng ráo riết chiêu mộ Ronaldo. Nhưng trước khi kề vai sát cánh bên nhau ở Real, họ đã trở thành chiến hữu trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha. 

Pepe từng có cơ hội lên tuyển Brazil, dù vậy, cuối cùng anh lại chọn nơi mình lập nghiệp để chinh chiến. Có lẽ CR7 cũng là một trong những nguyên nhân khiến Pepe dũng cảm lựa chọn thay đổi màu cờ sắc áo.

Những người Brazil chơi cho tuyển Bồ Đào Nha như Pepe và trước đó là Deco, không phải lúc nào cũng được hoan nghênh. Luis Figo từng cạnh khoé người đàn em khi nói "Sinh ra ở đâu thì hãy khoác áo đội tuyển ở đấy". 

Nhưng Ronaldo, một người từng chịu sự kỳ thị khi rời Madeira đến Lisbon nuôi mộng làm cầu thủ, chưa bao giờ mang trong mình định kiến đó. Anh hoan nghênh tất cả mọi người, miễn họ có khả năng và khao khát. Tình bạn của Ronaldo và Pepe vì thế ngày càng bền chặt theo thời gian.

Tình bạn vô giá

Kể từ ngày Pepe chính thức khoác áo Bồ Đào Nha đến nay, anh và Ronaldo đã chơi bên cạnh nhau hơn 300 trận ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó là hàng nghìn lần va chạm nảy lửa trên sân tập. 

Mạnh mẽ và luôn muốn khẳng định mình là người giỏi nhất, cả Pepe lẫn Ronaldo đều không muốn thua kém người kia khi họ chơi ở 2 vị trí đối đầu nhau. Nhưng đến những trận đấu chính thức, hẳn cả hai đều cảm thấy may mắn khi họ đứng cùng một chiến tuyến.

Pepe, người từng không ít lần khiến Ronaldo phải nằm sân ở những buổi tập, chưa bao giờ ngừng khẳng định CR7 chính là tiền đạo hay nhất thế giới anh từng chứng kiến. 

Ở chiều ngược lại, Ronaldo có thể thoả sức khiêu vũ cùng trái bóng khi anh biết phía sau là bức tường vững chãi mang tên Pepe. Một nghệ sĩ tấn công, một gã đồ tể phòng ngự, họ bổ khuyết từng điểm yếu của nhau để xây dựng Real, cũng như Bồ Đào Nha thành một tập thể bất khả chiến bại.

Ronaldo và Pepe từng là đồng đội ở Sporting trong 2 tuần Pepe thử việc.

Đỉnh cao của Ronaldo và Pepe đến vào mùa hè 2016. Vô địch Champions League trong màu áo Real, họ lên tập trung ĐTQG với tham vọng giành ngôi vị cao nhất. 

"Bồ Đào Nha đời nào mới vô địch nổi World Cup, EURO?", Sir Alex từng mỉa mai Carlos Queiroz như vậy khi ông một mực muốn nghỉ làm trợ lý ở M.U để huấn luyện ĐT Bồ Đào Nha. Sir Alex có thể đúng ở thời điểm năm 2008, nhưng Ronaldo và Pepe đã chứng minh mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Trên đất Pháp 5 năm trước, Ronaldo chính là ngôi sao nổi bật nhất của Bồ Đào Nha trên hành trình tiến đến chung kết. Nhưng đến trận đấu cuối cùng, khi CR7 bị triệt hạ và phải rời sân sớm ngay từ giữa hiệp 1, Pepe đã thay thế hoàn hảo ở vai trò một vị thủ lĩnh. 

Anh thi đấu chắc chắn, bình tĩnh hoá giải mọi pha tấn công của ĐT Pháp để đưa trận đấu vào hiệp phụ, nơi Eder bất ngờ toả sáng với một cú sút từ ngoài vòng cấm. Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất chung kết là minh chứng rõ nhất cho tầm ảnh hưởng của Pepe.

Cùng nhau giành vô số vinh quang và vượt qua không ít thời khắc khó khăn, dễ hiểu vì sao Ronaldo luôn hào phóng với người bạn chí cốt Pepe. Năm 2019, CR7 nhượng lại cho Pepe một biệt phủ rộng 8 hecta, có cả bãi đỗ trực thăng và cầu cảng cho du thuyền cập bến. 

Pepe "chỉ" phải trả 2,5 triệu euro cho bất động sản này. Một cái giá quá hời vì trước đó chỉ vài năm, Ronaldo đã bỏ ra 4 triệu euro. Chú mèo cưng của Ronaldo còn được anh đặt tên… Pepe, một minh chứng quá rõ cho tình bạn của họ!

Mang kỳ vọng làm vĩ nhân

Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro được đặt tên theo cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, người từng có thời gian làm minh tinh màn bạc Hollywood trước khi trở thành chính trị gia. C

ha của Ronaldo, ông Jose Dinis Aveiro, luôn muốn đứa con trai út trở thành một người xuất chúng và mong ước đó đã trở thành sự thực. Đáng tiếc là ông qua đời khi Ronaldo vẫn chỉ là một cầu thủ trẻ, không thể cho cha mẹ mình một cuộc sống đầy đủ như anh mong muốn.

Về phần Pepe, anh có tên đầy đủ là Kepler Laveran de Lima Ferreira. Cái tên này được truyền cảm hứng từ 2 nhà khoa học xuất chúng Johannes Kepler và Charles Louis Alphonse Laveran. 

Kepler là một nhà vật lý - thiên văn học vĩ đại ở thế kỷ 17, còn Laveran từng nhận giải Nobel Y-Sinh nhờ phát hiện ra cơ chế lây truyền của bệnh sốt rét. 

Rốt cục Pepe không đi theo con đường học vấn như cha mẹ kỳ vọng, nhưng anh vẫn có thể khiến họ tự hào nhờ sự nghiệp bóng đá lẫy lừng tại châu Âu.

Chuyển động EURO

UEFA cảnh báo Anh về việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 cho khán giả vào sân Wembley trong bối cảnh số ca lây nhiễm tại đảo quốc này vẫn ở mức cao. Trong trường hợp Anh không thể đảm bảo an toàn, UEFA sẽ xem xét tước quyền đăng cai trận chung kết EURO của họ và chuyển sang Hungary.

Bỏ ngoài tai lời khuyên từ chối quảng cáo đồ uống có hại cho sức khoẻ, Harry Kane vẫn sẽ xuất hiện bên cạnh các nhãn hàng này. "Hương vị không thể diễn ra của Coca Cola giống như cảm giác ghi một bàn thắng", anh nói. Thực ra Kane đang là đại sứ thương hiệu, nên anh phải tiếp tục quảng bá nếu không muốn bị phạt tiền.

ĐT Pháp sẽ không có sự phục vụ của Kingsley Coman đến hết EURO. Tiền vệ thuộc biên chế Bayern phải gấp rút về nước vì vợ anh đang lâm bồn. Thông tin này được LĐBĐ Pháp chính thức xác nhận. Việc Coman vắng mặt khiến HLV Deschamps nhiều khả năng sẽ phải chọn Ousmane Dembele hoặc Marcus Thuram đá chính.

Sau Dean Henderson, một cầu thủ M.U khác thuộc biên chế ĐT Anh là Luke Shaw có thể buộc phải rút lui sớm. Hậu vệ 26 tuổi thừa nhận anh chỉ mới bình phục hoàn toàn chấn thương gân kheo sau trận chung kết Europa League. Đó là một trong những nguyên nhân khiến Shaw không thể đá chính như dự đoán ở trận gặp Croatia.

Ảnh hưởng nặng nề từ sự cố Coca-Cola của Ronaldo, UEFA vừa yêu cầu toàn bộ các cầu thủ và HLV không được phép di chuyển vị trí các chai đồ uống có sẵn trên bàn họp báo. Việc này được đưa ra nhằm ngăn chặn sự việc tương tự xảy ra. UEFA có thể bị nhà tài trợ phạt nặng vì điều này.

An Khánh
.
.
.