Chile vào chung kết Confederations Cup ngay ở lần đầu tiên tham dự:

Ngả mũ trước thế hệ vàng của người Chile

Thứ Sáu, 30/06/2017, 09:28
Như thường lệ, đêm qua tại Kazan, Cristiano Ronaldo lại là người được phân công đá quả 11m thứ 5 của Bồ Đào Nha ở loạt đá luân lưu. Nhưng lần này, siêu sao mang áo số 7 đã không có cơ hội được sút. Đơn giản bởi người Chile đã làm quá tốt nhiệm vụ trong loạt đá luân lưu. Chỉ sau 3 lượt đá đầu tiên, họ đã giật tấm vé tiến vào trận Chung kết Confederations Cup từ tay Bồ Đào Nha…

Chứng kiến người hùng Bravo (đẩy được cả 3 quả 11m của các cầu thủ Bồ Đào Nha) và các đồng đội ăn mừng chiến thắng sau loạt đá luân lưu nhiều người hẳn sẽ phải thấy ngạc nhiên. Đội tuyển Chile ăn mừng như thể họ vừa lọt vào trận Chung kết World Cup, chứ không phải là Confederations Cup do FIFA tổ chức, một giải đấu vẫn thường xuyên bị các đội bóng lớn coi nhẹ. Bằng chứng là nhà đương kim vô địch thế giới là đội tuyển Đức đã cử đến giải đấu lần này một đội hình thậm chí còn không phải là đội hình 2.

Thật ra, cảm xúc bùng nổ của thầy trò HLV Pizzi thể hiện cũng là điều dễ hiểu. Chile không phải là một đội bóng lớn, chưa nhiều danh hiệu và vinh quang. Chưa nói đến tầm thế giới, mà ngay cả ở trong khu vực Nam Mỹ, suốt 1 thời gian dài, Chile chỉ được xem là đội bóng chiếu dưới so với những Brazil, Argentina, Uruguay.

Thành tích tốt nhất của Chile ở đấu trường World Cup là vị trí thứ 3 năm 1962 – giải đấu mà họ là nước chủ nhà. Ngoại trừ chiến tích ấy, chưa bao giờ đội bóng này đi xa hơn vòng 16 đội. Còn ở Copa America, người Chile cũng đã phải đợi tới 99 năm để có cơ hội chạm tay vào chiếc Cúp bạc ấy, bất chấp thực tế là giải vô địch Nam Mỹ được tổ chức với mật độ dày đặc hơn World Cup hay Euro.

Thế hệ hiện tại với những Vidal, Alexis Sanchez, Bravo… thực sự là thế hệ vàng mà người Chile chờ đợi, sau rất nhiều năm phải núp dưới bóng, bị những đội bóng hàng xóm bắt nạt. Đội tuyển Chile đang lừng lững tiến lên với quyết tâm viết lại lịch sử bóng đá nước nhà.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Chile.

Ngay sau chức vô địch Copa America năm 2015, Chile đã tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vương ở Copa America 2016 – giải đấu kỉ niệm 100 năm tổ chức của giải vô địch Nam Mỹ. Năm nay, Chile đang trên đường chinh phục Confederations Cup, ngay ở lần đầu tiên được góp mặt ở giải đấu này. Mỗi năm, một chiến tích, đấy là điều mà người Chile đang chờ đợi. Và xa hơn nữa chắc chắn mục tiêu của đội bóng này sẽ là chiếc Cúp vàng ở World Cup 2018.

Hành trình ngọt ngào trên đất Nga năm nay chính là bước đệm, là bệ phóng dành cho thầy trò HLV Pizzi vào mùa hè sang năm. Rõ ràng, không ai có quyền cấm Alexis Sanchez và các đồng đội mơ mộng, nhất là sau tất cả những gì đội bóng này đã thể hiện. Trong tay HLV Pizzi không chỉ có một tập thể chất lượng đã gắn bó với nhau 1 thời gian tương đối dài. Mà những con người ấy còn đang có thừa khát khao cũng như sự tự tin.

Việc Chile vượt qua Bồ Đào Nha ở loạt đá 11m cũng là một phán quyết công bằng của số phận. Bởi trong suốt 120 phút thi đấu trước đó, họ là những người đã chơi sắc nét và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn hẳn so với nhà vô địch châu Âu. Chỉ có may mắn mới giúp Bồ Đào Nha trụ vững được đến loạt đá luân lưu. Khi mà bóng hết chạm cột dọc và xà ngang khung thành của Rui Patricio.

Chile sẽ chỉ còn cách ngôi vương của Confederations Cup 2017 một bước chân nữa. Nhưng hãy tin rằng đó có thể chỉ mới là chương mở đầu cho câu chuyện cổ tích của người Chile.

Thua Chi Lê, Ronaldo bỏ đá trận tranh giải ba để về thăm con

Dù để thua Chile ở trận bán kết, nhưng hành trình của Bồ Đào Nha ở Confederations Cup 2017 vẫn chưa kết thúc. Họ vẫn còn 1 trận đấu tranh giải ba nữa. Tuy nhiên, thủ quân của đội bóng này, Cristiano Ronaldo đã bất ngờ quyết định rời giải sớm...

Anh thông báo qua facebook: "Như mọi khi, tôi đã phục vụ đội tuyển quốc gia bằng tất cả sức lực và tinh thần, dù rằng tôi vừa đón chào thêm hai đứa con trai. Thật không may, chúng tôi đã thất bại trong việc chinh phục mục tiêu, nhưng tôi chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục đem đến niềm vui cho đất mẹ Bồ Đào Nha. Hôm nay, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha đã có những lời động viên mà tôi sẽ không bao giờ quên. Tôi rất hạnh phúc khi cuối cùng cũng được gặp mặt những chú nhóc của tôi lần đầu tiên".

Về phía Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha Fernando Gomes cũng khẳng định đã quyết định để Ronaldo rời giải sớm: “Chúng tôi đã nhận được thông tin Ronaldo có thêm hai cậu con trai trước khi Confed Cup khởi tranh. Cậu ấy đã chấp nhận hy sinh để phục vụ ĐTQG, một hành động khiến chúng ta phải ngưỡng mộ. Và bây giờ chúng tôi khi không còn cơ hội vô địch giải đấu, chúng tôi cần để cậu ấy về với những đứa con".

Tất Đức

PV
.
.
.