Mỹ-Canada đề nghị loại Nga khỏi Olympic Rio 2016

Chủ Nhật, 17/07/2016, 11:04
Theo thông tin rò rỉ từ lá thư gửi tới Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) từ Hiệp hội phòng chống doping Mỹ-Canada thì Hiệp hội này có kế hoạch yêu cầu tất cả các VĐV Nga đều bị cấm tham gia thế vận hội 2016 tại Brazil không chỉ những người đã có tên trong danh sách cấm.


Trong lá thư có chữ ký của người đứng đầu Cơ quan phòng chống doping Hoa Kỳ (USADA), ông Travis Tygart và người đứng đầu Cơ quan quản lý về đạo đức trong thể thao của Canada (CCES), Paul Melia có viết: “Hành động chưa từng có này đến từ IOC là thích hợp và phải thi hành ngay lập tức trong việc đình chỉ Ủy Ban Olympic và Paralympic Nga khỏi phong trào Olympic và tuyên bố rằng không một VĐV Nga nào có thể đại diện cho Nga tại Thế Vận Hội Rio 2016”.

IOC đang xem xét việc cấm các VĐV Nga tham gia Thế vận hội Rio 2016.

Theo hãng tin Reuter thì lá thư đã được gửi tới Ủy Ban Olympic Quốc tế (IOC) và việc này được lên kế hoạch sau những phát hiện của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) về việc sử dụng chất cấm tại Olympic Sochi năm 2014 sẽ được công bố vào tuần tới. 

Dù nội dung bức thư chưa được công bố nhưng nó được cho là đưa ra lời cáo buộc Nga cho phép sử dụng doping theo một chương trình do nhà nước phê chuẩn mà các giao thức kiểm tra quốc tế không thể phát hiện.

Nhà vô địch điền kinh thế giới Isinbayeva cũng nằm trong danh sách không được thi đấu.

Sau vụ bê bối doping nổ ra hồi đầu năm, Nga đã sa thải một số quan chức cao cấp của cơ quan phòng chống doping và bàn giao phương thức kiểm tra chất kích thích cho phòng thí nghiệm của Ủy Ban phòng chống doping quốc tế WADA nhưng các quan chức phủ nhận các lời tố cáo về tham nhũng.

Darya Klishina - VĐV nhảy xa người duy nhất được tham gia Thế vận hội Rio 2016.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutki gạt bỏ mọi lời tố cáo, ông cho biết: “Để xây dựng toàn bộ báo cáo từ lời của những người tự lừa dối mình là thiếu hiểu biết”. Ông cho biết thời gian chờ đưa ra báo cáo và lá thư nhằm làm mất uy tín trong việc kháng cáo đòi lại quyền tham gia đội điền kinh của Nga.

Trước đó, đã có những ý kiến cho rằng các VĐV Nga sẽ có thể tham gia thi đấu tại Rio nhưng không cho màu cờ của quốc gia họ. Cho đến nay chỉ duy nhất một VĐV điền kinh, Darya Klishina, VĐV nhảy xa, người tập huấn tại Mỹ được phép tham gia Thế vận hội Rio và tham gia thi đấu dưới màu cờ một nước trung lập.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.