"Lời nguyền" của Wenger!

Thứ Ba, 26/01/2016, 09:37
Arsenal lại thua Chelsea, thua ngay ở sào huyệt của mình tại vòng 23 giải Ngoại hạng Anh Chủ nhật tuần rồi. Trận thua vừa giống như một cái tát vào tham vọng vô địch đang được thầy trò Wenger đốt lên mãnh liệt, vừa như một bi kịch của cá nhân ông thầy người Pháp: bi kịch của con người chưa chính thức bước qua lời nguyền.

Siêu cúp nước Anh đầu mùa giải năm nay, khi Arsenal thắng Chelsea 1-0, và khi Wenger lần đầu tiên trong đời thắng được Jose Mourinho (thời điểm ấy vẫn còn dẫn dắt Chelsea) thì nhiều người tin là "lời nguyền Mourinho" - "lời nguyền Chelsea" sẽ chấm dứt với Wenger. Nhưng hoá ra nó chỉ là một khoảnh khoắc loé sáng hiếm hoi, đến trận lượt đi giải Ngoại hạng Anh mùa này, Arsenal lại trở về quĩ đạo thua Chelsea, và Wenger lại thua Mourinho (khi ấy vẫn chưa bị Chelsea sa thải).

Ai là nhân vật chính của cuộc đụng độ này? Xin thưa, Diego Costa, người đã khiêu khích trung vệ Paulista, dẫn đến một thẻ đỏ của Paulista sau đó, và dẫn đến việc Arsenal phải đá thiếu người.

Diego Costa một lần nữa gieo sầu cho thầy trò Wenger.

Sau trận đấu này, trong khi Mourinho lớn tiếng bảo vệ Costa bằng những lập luận như "cậu ấy đã chiến đấu hết mình" thì phía bên kia chiến tuyến, Wenger coi Costa như một "kẻ gian dối" - một "con quỉ". Thậm chí Wenger và những người ủng hộ Arsenal còn bảo giải Ngoại hạng Anh xấu mặt khi có sự xuất hiện của một người như Costa.

Nghiệt ngã thay khi Arsenal gặp lại Chelsea trong trận lượt về đêm Chủ nhật vừa rồi thì Costa lại là nhân vật chính. Chính Costa, chứ không phải ai khác đã ngã ra sau một pha xoạc bóng của Mertesacker, và cũng chính Costa, chứ không phải ai khác đã ghi bàn duy nhất không lâu sau đó.

Thế là Wenger lặp lại điệp khúc cũ: "Costa đã gian dối". Có thật là Costa gian dối hay không? Xem kỹ lại pha va chạm, sẽ có người đồng tình với suy nghĩ này, khi lực tác động chưa đủ để anh phải ngã, tuy nhiên hành vi của Mertesacker là xứng đáng ăn thẻ, và có một chi tiết thật quan trọng: sau khi ăn thẻ, cầu thủ này không mảy may phản ứng gì.

Ở đây chúng ta cũng chẳng nên bận tâm quá nhiều vào việc rốt cuộc Costa có ăn vạ, có diễn kịch hay không. Điều đáng bàn là, từ giải Tây Ban Nha đến giải Anh, từ trận lượt đi đến trận lượt về giữa hai đội, Costa luôn luôn hiện lên như thế: xù xì, gai góc, lắm chiêu trò. Vậy thì hà cớ gì Arsenal cứ hết lần này đến lần khác sập vào bẫy Costa (cứ cho tình huống va chạm với Mertesacker là một cái bẫy)?

Hoá ra khi Chelsea không còn Mourinho, không còn những đòn tâm lý chiến khiến Wenger có thể tức phát điên, mà chỉ có một Hiddink lịch lãm và khả kính thì Arsenal vẫn thua, và thua đúng theo một kịch bản. Hoá ra Diego Costa, chứ không phải ai khác lại trở thành một cái dớp mới - một lời nguyền mới của thầy trò Wenger?

Vòng 23 giải Ngoại hạng Anh, những đội bóng ở tốp đầu bảng tổng sắp như Leicester City, Tottenham đều thắng, Man City thì chí ít cũng kiếm được một trận hoà. Chỉ có riêng Arsenal bại trận, và kết quả đó đã đẩy họ xuống vị trí thứ 3, với 3 điểm ít hơn so với đội dẫn đầu. Trong bối cảnh mà Wenger đang "lên dây cót" về một chức vô địch sau một thời gian dài lỗi hẹn, cái bối cảnh mà các CĐV Arsenal đang hy vọng hơn bao giờ hết thì một trận thua vào lúc này, và thua theo cách này đúng là một cái tát đau!

Cổ động viên Arsenal nổi đoá

Vì sao lại để một cầu thủ như Mertesacker đá chính? Vì sao lại thua Chelsea cả 2 trận lượt đi lượt về trong mùa giải? Đó là những câu hỏi được nhiều CĐV Arsenal đồng loạt trút lên đầu HLV trưởng Wenger, thậm chí còn có những CĐV quá khích đề nghị nhà cầm quân người Pháp hãy tự động ra đi sau trận thua xấu hổ này.

Về phía mình, Wenger vẫn một mực cho rằng Costa đã diễn kịch trong tình huống truy cản của hậu vệ đội mình, và theo ông, không vì trận thua này mà tham vọng vô địch của Arsenal phải lung lay.

Ngọc Anh 

Van Gaal sắp ra đi?

Hôm qua báo giới Anh đồng loạt đưa tin sau khi M.U thua sốc Southampton 0-1, PCT CLB Ed Woodward đã có một buổi gặp kín với các cầu thủ, và tại đây ông nhận được thông điệp các cầu thủ không hài lòng về phương pháp huấn luyện của Van Gaal. Thực tình, suốt thời gian dài vừa qua, M.U thể hiện một gương mặt phập phù, rất thiếu nét, và trong bối cảnh họ đang cách nhóm tham dự Champions League mùa giải tới 5 điểm thì một thay đổi mang tính quyết định vào lúc này là điều cần thiết. Bản thân Van Gaal cũng thừa nhận công việc hiện tại của ông rất bấp bênh, và ông thấy có lỗi với các CĐV đội nhà.

Vẫn theo báo giới Anh, trong trường hợp Van Gaal ra đi thì Ryan Giggs sẽ được đưa lên làm quyền HLV cho đến hết mùa giải - điều đã từng xảy ra khi David Moyes ra đi hai năm về trước. Tuy nhiên, hơn một lần Giggs cho biết là mình không muốn làm quyền HLV, mà chỉ muốn làm HLV thực sự. Một phương án khả thi khác là Jose Mourinho - người được cho là rất quan tâm đến công việc ở M.U.        

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.