HLV Trần Minh Chiến:

“Kinh nghiệm của Chiellini và Bonucci làm nên chân đế cho Italia”

Thứ Ba, 13/07/2021, 08:12
Đội tuyển Italia lên ngôi sau trận chung kết thành công trước đội tuyển Anh. Một trong những yếu tố làm nên thành công cho Azzuri đến từ cặp trung vệ với tổng số tuổi lên đến gần 70: Chiellini và Bonucci.


EURO 2021 chứng kiến hàng loạt những nhân tố trẻ bùng nổ trên nhiều vị trí, từ tiền đạo, tiền vệ trung tâm cho đến các thủ môn. Donnarumma, thủ môn của Italia mới chỉ 22 tuổi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Pedri, cái tên nổi bật nhất mới chỉ 18 tuổi ẵm danh hiệu nhân tố trẻ hay nhất EURO 2021.

Nhưng bên cạnh đó, có một khu vực trên sân mà dấu ấn của những “lão tướng” nổi lên dậm nét. Đó là trung vệ. Bồ Đào Nha, Đức, Italia hay Hà Lan, Bỉ… đều có những cầu thủ lớn tuổi chơi ở vị trí đó. Riêng với Italia, bộ đôi trung vệ Chiellini và Bonucci đều ở tuổi 34-35. Nhưng những “ông già gân” đã cho thấy sự bản lĩnh và kinh nghiệm đáng giá ra sao trong hành trình mà Italia lên ngôi vô địch EURO 2021.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Roberto Mancini trong làn sóng thay đổi chóng mặt Italia vẫn giữ nguyên cặp trung vệ lớn tuổi. Cách mà họ thể hiện sự vững vàng, chắc chắn và bẻ khoá những mũi nhọn trên hàng công trẻ tuổi của đội tuyển Anh đủ khiến người hâm mộ nào cũng phải nể phục. HLV Trần Minh Chiến chia sẻ: “Trong bất cứ trận đấu nào, những biến số luôn xảy ra. Các cầu thủ trẻ không có kinh nghiệm sẽ lúng túng trong việc xử lý. Khi ấy, những trung vệ kỳ cựu, lớn tuổi và bản lĩnh sẽ biết làm thế nào để hoá giải và đưa đội bóng tới một phương án tốt nhất, an toàn nhất và hợp lý nhất”.

Theo ông Trần Minh Chiến, việc nhiều đội tuyển mạnh tại EURO 2021 ưa dùng các trung vệ trên 30 tuổi cũng đến từ xu hướng sơ đồ 3 trung vệ ở giải đấu này: “Vì muốn chơi 3 trung vệ, HLV cần phải dùng những cầu thủ hiểu ý nhau trong vị trí này. Họ phải là những người có đủ độ quái, đọc được tốt tình huống trên sân và hiểu được diễn biến mà đối phương hay đồng đội của mình đang chơi bóng trực tiếp thời điểm ấy. Có như thế, các trung vệ mới có thể bọc lót, tương trợ cho nhau được.

Tôi nghĩ Mancini có lý do để tin tưởng Bonucci và Chiellini ở vị trí trung vệ của Italia. Họ đã chơi cùng nhau ở EURO, World Cup trong 7-8 năm liền. Họ cũng đã sát cánh với nhau ở cấp CLB cho Juventus. Điều đó làm nên sự ăn ý cho Italia nơi hàng thủ. Có thể nhiều người sẽ nói rằng Italia năm nay lấy công bù thủ, cố gắng hạn chế sai sót từ khuyết điểm thể lực của Bonucci và Chiellini. Nhưng với tôi, sự tuyệt vời của hai trung vệ này là chân đế cho thành công ở EURO 2021 của Italia”.

HLV Trần Minh Chiến chia sẻ: “Dù ngay năm sau, World Cup 2022 sẽ diễn ra. Nhưng tôi không nghĩ Bonucci hay Chiellini có thể sát cánh với nhau thêm 1 giải đấu nữa. Cầu thủ trẻ sau mỗi năm sẽ kinh nghiệm hơn. Nhưng cầu thủ lớn tuổi sau mỗi năm lại chập chạp đi. Tôi cho rằng ở năm sau, Italia sẽ chỉ sử dụng 1 trong 2 trung vệ hiện tại. Bởi từ vòng loại đến VCK World Cup là cả một chặng đường rất dài”.

Lâm Linh
.
.
.