Hamilton vươn lên dẫn đầu tại Grand Prix quê nhà

Thứ Hai, 07/07/2008, 05:55
Lewis Hamilton đã có một buổi đua xuất sắc trong điều kiện ẩm ướt tại Silverstone, qua đó bỏ lại phía sau hai chặng trắng tay liên tiếp để vươn lên dẫn đầu bảng thành tích cá nhân (bằng điểm Raikkonen và Massa). Đây mới là lần đầu tay lái người Anh này về nhất tại Grand Prix quê nhà.

Lewis Hamilton chỉ xuất phát thứ 4 ở chặng nước Anh, lại chịu áp lực phải thắng để cải thiện ví trí trên bảng thứ tự cá nhân sau 9 Grand Prix. Tuy nhiên, anh đã chấm dứt mọi chỉ trích gần đây, trở lại đường đua tới ngôi vô địch thế giới một cách mạnh mẽ bằng chiến thắng tuyệt vời trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả nhà. Ngôi sao của đội McLaren đã làm chủ rất tốt đường đua, bất chấp thời tiết thay đổi khó đoán. Đội đua nước Anh cũng đã có nhưng can thiệp tốt về chiến thuật cho Hamilton trong điều kiện trời mưa, trong khi những đối thủ chính của anh đã phải trải qua một ngày đáng quên. Kimi Raikkonen xuất phát thứ 3, nhưng chỉ đủ sức cán đích thứ 4. Felipe Massa tệ hơn, khởi đầu cuộc đua ở vị trí thứ 9 và kết thúc với vị trí thứ 13. Vì kết quả thất vọng này, hai tay lái của Ferrari đành nhìn Hamilton vươn lên chiếm ngôi đầu bảng tổng sắp cá nhân, với cùng 48 điểm.

Đây có lẽ là chiến thắng ấn tượng nhất của Hamilton kể từ khi anh bắt đầu sự nghiệp F1 mùa trước, và nó càng có ý nghĩa hơn với anh sau hai chặng liền không giành nổi điểm nào. Anh còn trở thành người Anh đầu tiên, kể từ thời Johnny Herbert năm 1995, thắng chặng đua ở Silverstone.

Có dấu hiệu căng thẳng ở cuộc đua phân hạng, nhưng buổi đua chính thức đã chứng kiến sự xuất sắc của tay lái người da màu ngay ở màn xuất phát. Chỉ mất 5 vòng tấn công, Hamilton đã chiếm được vị trí chạy đầu từ đồng đội Heikki Kovalainen. Có trong tay lợi thế sớm, nhưng mọi chuyện không hề suôn sẻ với anh. Hamilton nhanh chóng phải đối mặt với cảm giác bị đuổi bắt từ Raikkonen. Nhà đương kim vô địch thế giới đã chớp thời cơ vượt qua Kovalainen ở vòng 10.

Thời khắc mang tính quyết định của chặng đua chỉ thực sự đến ở vòng 21, khi cả hai cùng vào pit-stop lần đầu để tiếp nhiên liệu và thay lốp. Đội McLaren quyết định cho xe của Hamilton thay lốp trung gian bằng lốp chạy trong điều kiện đường trơn, ướt. Trong khi đó, Ferrari mạo hiểm dự đoán rằng đường đua sẽ khô ráo và để Raikkonen chạy với loại lốp như cũ. Song chỉ sau đó một vòng, trời bắt đầu mưa trở lại. Và Raikkonen đã phải rất cực nhọc mỗi khi xử lý phanh trong điều kiện đường ướt sũng nước mưa. Anh nhanh chóng bị Kovalainen tước mất vị trí chạy thứ hai, rồi nhìn Hamilton tăng tốc, bỏ xa tới gần 22 giây ở vòng 26 (trong tổng số 60 vòng). Rõ ràng, tay đua người Anh đã được trao thêm quá nhiều lợi thế từ xử lý sai lầm của đối thủ.

Thời tiết tiếp tục diễn biến khó lường, nhưng McLaren đã có một quyết định mạo hiểm ở vòng 38: gọi Hamilton vào pit, thay bộ lốp trung gian, cho dù khi đó trời đang mưa to và tệ tới mức có thể sử dụng lốp cho điều kiện cực ẩm ướt. Và khi thời tiết thay đổi sau đó ít vòng, quyết định của đội đua nước Anh đã cho thấy hiệu quả rõ ràng.

Còn Raikkonen, xe của anh có tới hai lần bị trượt và quay tròn trên đường đua, chỉ kịp thể hiện trong ít vòng cuối để cán đích thứ 4 sau cuộc chiến với Alonso. Felipe Massa thì phải trải qua chặng đua tồi tệ nhất ở mùa giải năm nay, xe bị trượt tới 5 lần, và chỉ hoàn tất cuộc đua ở vị trí 13.

Kết quả Grand Prix nước Anh, sau 60 vòng

1. Lewis Hamilton (GB) McLaren, 1 giờ 39 phút 09.440 giây
2. Nick Heidfeld (Germany) BMW, +01:08.577
3. Rubens Barrichello (Bra) Honda 01:22.273
4. Kimi Raikkonen (Fin) Ferrari 1 lap
5. Heikki Kovalainen (Fin) McLaren 1 lap
6. Fernando Alonso (Spa) Renault 1 lap
7. Jarno Trulli (Ita) Toyota 1 lap
8. Kazuki Nakajima (Jap) Williams 1 lap
9. Nico Rosberg (Ger) Williams 1 lap
10. Mark Webber (Aus) Red Bull 1 lap
11. Sebastien Bourdais (France) Toro Rosso 1 lap
12. Timo Glock (Germany) Toyota 1 lap
13. Felipe Massa (Brazil) Ferrari 2 laps

Bỏ cuộc:
Robert Kubica (Pol) BMW Sauber hoàn tất 21 vòng
Jenson Button (GB) Honda 21 vòng
Nelson Piquet (Bra) Renault 24 vòng
Giancarlo Fisichella (Ita) Force India 33 vòng
Adrian Sutil (Ger) Force India50 vòng
Sebastian Vettel (Ger) Toro Rosso
David Coulthard (GB) RedBull

Vòng nhanh nhất: Kimi Raikkonen, 1:32.150, vòng 18.

Thứ tự các tay đua sau 9 Grand Prix đầu tiên
Tay đua Đội Quốc tịch Điểm
1 Lewis Hamilton

McLaren

GB

48

2 Felipe Massa

Ferrari

Brz

48

3 Kimi Raikkonen

Ferrari

Fin

48

4 Robert Kubica

BMW

Pol

46

5 Nick Heidfeld

BMW

Ger

36

6 Heikki Kovalainen

McLaren

Fin

24

7 Jarno Trulli

Toyota

Ita

20

8 Mark Webber

Red Bull

Aus

18

9 Fernando Alonso

Renault

Spa

13

10 Rubens Barrichello

Honda

Brz

11

11 Nico Rosberg

Williams

Ger

8

12 Kazuki Nakajima

Williams

Jpn

8

13 David Coulthard

Red Bull

GB

6

14 Sebastian Vettel

Toro Rosso

Ger

5

15 Timo Glock

Toyota

Ger

5

16 Jenson Button

Honda

GB

3

17 Nelson Piquet Jr

Renault

Brz

2

18 Sebastien Bourdais

Toro Rosso

Fra

2

19 Giancarlo Fisichella

Force India

Ita

0

19 Adrian Sutil

Force India

Ger

0

19 Anthony Davidson*

Super Aguri

GB

0

19 Takuma Sato*

Super Aguri

Jpn

0

Thứ tự đội đua sau 9 GP
Đội Điểm
1 Ferrari 96
2 BMW 82
3 McLaren 72
4 Toyota 25
5 Red Bull 24
6 Williams 16
7 Renault 15
8 Honda 14
9 Toro Rosso 7
Theo VNE
.
.
.