Đường đến Vienna không trải hoa hồng

Thứ Ba, 24/06/2008, 11:00
Cuộc chơi Euro 2008 giờ chỉ còn lại 4 đội bóng trên đường đua trước cái đích là trận chung kết tại Vienna vào ngày 30/6. Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Nga và Tây Ban Nha, sẽ chỉ có 2 trong số 4 đội bóng này đến được với cuộc quyết đấu trước bệ ngai vàng châu Âu. Hy vọng và cơ hội "tranh bá, đồ vương" sẽ gọi tên ai?

90 phút quyết đấu cuối cùng tại Vienna, sẽ là phần thưởng cho người chiến thắng ở St Jakob-Park và Ernst Happel (hai nơi tổ chức các trận bán kết). Số phận đúng là khéo sắp đặt khi biến sân ga bán kết trở thành cuộc cạnh tranh giữa cái cũ và mới: Đức và Tây Ban Nha, hai thế lực cũ của bóng đá châu Âu, phải đối đầu với hai "hiện tượng" của kỳ Euro 2008 là Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Tất nhiên, trước giờ bóng lăn ở hai trận bán kết, người ta dễ nghiêng ưu thế về Đức và Tây Ban Nha bởi truyền thống, danh tiếng và những vàng son quá khứ trên chiến trường châu Âu. Đơn giản và dễ thấy nhất là trên bảng xếp hạng tháng 6 của FIFA, Tây Ban Nha đứng thứ 4, còn Đức xếp ở vị trí thứ 5, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở hạng 20 và Nga là 24.

Thêm một ví dụ khác cho thấy sự lấn lướt của cái cũ trước cái mới là thành tích đối đầu: Trong 17 lần gặp gỡ Đức - Thổ, thì có tới 11 lần "xe tăng" Đức ca khúc khải hoàn và chỉ 3 lần biết mùi thất bại. Tương tự như vậy, trong 10 lần đọ sức, người Tây Ban Nha đã thắng Nga tới 5 trận và chỉ chịu thua có 2.

Thế nhưng, quá khứ vẫn luôn là "ngày hôm qua". Nó có thể lặp lại ở hiện tại và cũng có thể không. Chỉ với riêng sự hiện diện của mình ở bán kết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã buộc đối thủ phải nhìn họ với con mắt tôn trọng và e dè.

Ai đó có thể nói, vận đỏ đã đưa người Thổ vào bán kết. Vâng, thần may mắn đã mỉm cười với đội quân của Terim vào những giây cuối của trận gặp Thuỵ Sĩ, hay trong 15 phút lội ngược dòng không tưởng của cuộc đối đầu với CH Séc và cả một khoảnh khắc ở giây tận cùng của phút bù giờ trận tứ kết với Croatia.

Tuy nhiên, cuộc sống vẫn luôn là vậy, cơ hội và vận may chỉ dành cho những ai biết nỗ lực hết mình để chờ đợi và đón nhận nó. Đừng nhìn quá nhiều vào những may mắn mà người Thổ có được, để rồi quên đi rằng, thầy trò Terim đã chiến đấu kiên cường với một niềm tin bất diệt trong những cuộc lội ngược dòng kỳ diệu của họ trước Thuỵ Sĩ, CH Séc và Croatia.

"Phải vượt qua được Thổ Nhĩ Kỳ rồi hẵng nghĩ đến trận chung kết. Đừng để những gì chưa nằm trong tầm tay của chúng ta làm vướng bận tinh thần chiến đấu", Trưởng đoàn bóng đá Đức, Oliver Bierhoff đã cảnh báo như vậy với đội bóng của mình.

Tương tự như vậy, Nga ở bán kết đã còn là đội bóng bị các “matardor” dội vào lưới 4 bàn thắng trong ngày khai mạc. Hơn chục ngày cho một cuộc lột xác, để đưa đoàn quân của Guus Hiddink trở thành đối trọng đáng gờm của Tây Ban Nha tại "quan ải" bán kết.

Quả vậy, bất kỳ đội bóng nào dập tắt được sự cuồng nộ của "Cơn lốc màu da cam", đều xứng đáng trở thành ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch Euro 2008. Và người Nga đã làm được điều đó, đương nhiên họ sẽ bước vào trận đánh với tư thế mà như lời của cầu thủ Diniyar Bilyaletdinov: "Chúng tôi chẳng sợ ai"! Cùng sẻ chia quan điểm với đồng đội, Konstantin Zyryanov tự tin cho rằng, hai trận đấu vừa qua với Thuỵ Điển và Hà Lan, đã giúp cho "bầy gấu Nga" có những bước tiến vượt bậc và sự tự tin lớn tại bán kết.

"Chúng tôi đã đánh bại hai đội bóng rất mạnh. Và điều đó làm gia tăng cơ hội của chúng tôi ở bán kết. Tôi muốn gặp Tây Ban Nha. ở trận vòng bảng, chúng tôi đã mắc phải nhiều lỗi khi gặp họ, nhưng điều đó sẽ không lặp lại ở trận bán kết khi những sai sót đã được sửa chữa".

Còn thủ môn Buffon của tuyển Italia sau thất bại trước Tây Ban Nha, cũng không quên nhắn gửi người chiến thắng: "Với những gì tôi thấy về đội tuyển Nga, họ sẽ là một đối thủ "rắn mặt" với Tây Ban Nha, nhất là khi vẫn giữ được sự thể hiện xuất sắc như trong cuộc đối đầu với Hà Lan".

Với tất cả những điều đó, rõ ràng sẽ không có sự dễ dàng nào chờ đợi hai "đại gia" Đức, Tây Ban Nha trên con đường đến trận đấu cuối cùng của Euro 2008. Thậm chí, nguy cơ một trong hai đội bị những "cạm bẫy" mang tên Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Nga, đánh bật khỏi con đường, là có cơ sở

Bảo Hân
.
.
.