Dư âm tứ kết lượt đi Champions League: Khi Ronaldo làm lu mờ Messi

Thứ Sáu, 12/04/2019, 08:46
Rạng sáng qua, cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều ra sân thi đấu trong khuôn khổ tứ kết lượt đi Champions League. Tuy cùng phải trên sân khách, nhưng cái cách mà 2 siêu sao hàng đầu thế giới này thể hiện lại rất khác nhau. 

Ronaldo đã một lần nữa chúng tỏ anh thực sự là ông vua của đấu trường Champions League…

Ronaldo cứu vớt Juventus tại Amsterdam

Juventus tất nhiên được đánh giá cao hơn Ajax Amsterdam. Nhưng trong cuộc chạm trán trên đất Hà Lan, Ajax đã chứng tỏ tại sao họ lại trở thành hiện tượng của Champions League mùa này. Đội chủ nhà đã chơi một trận đấu tuyệt hay. 

Sự lấn lướt của Ajax được thể hiện rất rõ qua những chỉ số chuyên môn hoàn toàn vượt trội so với đối thủ. Các chàng trai trẻ của HLV Erik Ten Hag kiểm soát bóng lên tới gần 60%, tung ra tới 18 cú sút về phía cầu môn của Juventus. Trong khi đó cả trận gã khổng lồ xứ mỳ ống chỉ có vỏn vẹn 7 lần dứt điểm về phía khung thành của Ajax.

Thế nhưng, thế trận trên chân ấy rốt cuộc vẫn không thể giúp Ajax có được lợi thế về tỉ số trước trận lượt về. Đơn giản bởi Juventus có Cristiano Ronaldo. Trong hoàn cảnh, đội nhà bị dồn ép toàn diện ấy, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn biết cách tỏa sáng đúng lúc để tạo ra sự khác biệt.

Ngay trước khi trọng tài cho 2 đội bước vào giờ nghỉ giải lao, CR7 có pha bay người đánh đầu cực mạnh sau đường chuyền như đặt từ cánh phải vào vòng cấm của Joao Cancelo buộc Onana phải vào lưới nhặt bóng. Những nỗ lực của Ajax trong phần còn lại của trận đấu chỉ giúp họ có được bàn gỡ hòa 1-1. Pha lập công ấy là bàn thắng thứ 125 của Ronaldo ở đấu trường danh giá nhất châu Âu ở cấp CLB. 

Dĩ nhiên, đó là một kỷ lục! Không những thế, đó còn là lần thứ 63 Ronaldo ghi bàn ở 1 trận đấu trực tiếp. 24 trong số đó được ghi ở vòng tứ kết. Ngoài ra, anh còn có 17 bàn ở các trận bán kết và chung kết Champions League. Đó đều là những cái nhất mà chỉ Ronaldo mới làm được.

Đấu trường Champions League dường như là sân chơi riêng của chân sút 34 tuổi này. Nhận định ấy càng trở nên có cơ sở, khi người ta theo dõi màn trình diễn của Lionel Messi ở Old Trafford.

Tình huống Ronaldo bay người đánh đầu tung lưới Ajax.

Messi và cái mũi suýt vỡ tại Manchester

Khác với Juventus, Barcelona đã có được chiến thắng ở trận lượt đi ngay trên sân của đối phương. Tại Nhà hát của những giấc mơ, đại diện đến từ Tây Ban Nha đã bóp nghẹt giấc mơ của đội chủ nhà Manchester United.

Barcelona tuy chơi không quá hay, nhưng họ vẫn là đội biết cách kiểm soát cuộc chơi, và có được thứ mình cần: Một chiến thắng, dù chỉ là với tỉ số 1-0. Nếu có vết gợn nào đó trong chiến thắng của Barcelona thì đấy là phong độ nhạt nhòa của Lionel Messi.

Ngôi sao người Argentina gần như mất hút trong suốt cả trận đấu. Tình huống khiến người ta nhớ nhất trên đất Manchester, đáng tiếc không phải là 1 bàn thắng hay 1 một pha solo ngoạn mục, mà lại là tình huống Messi nằm sân, máu mũi chảy ròng ròng ở phút 30. Đội trưởng của Barcelona đã suýt vỡ mũi sau tình huống ấy sau khi bị Smalling vung tay trúng mặt.

Điều đáng nói, đây chẳng phải lần đầu tiên M10 mất hút ở những trận cầu quan trọng. Đây đã là trận đấu thứ 11 liên tiếp thuộc vòng tứ kết Champions League mà Messi không thể ghi bàn (còn Ronaldo có được tới 16 bàn). 

Nếu Ronaldo ghi tới 41 bàn thắng ở các vòng đấu loại trực tiếp từ tứ kết đến chung kết Champions League thì trong cùng giai đoạn ấy, Messi chỉ ghi được 16 bàn.

Những con số so sánh ấy cho thấy vai trò của Ronaldo ở những thời điểm mà đồng đội cần anh tỏa sáng là lớn hơn rất nhiều so với Messi. Nếu Ronaldo có thể coi là điểm tựa của cả đội, thì ngược lại, ở Barcelona trong giai đoạn knock-out các đồng đội sẽ phải “gánh” Messi.

Để có 1 trận lượt về suôn sẻ, và xa hơn nữa là có thể chinh phục thành công danh hiệu Champions League lần đầu tiên sau 4 năm thì hơn lúc nào hết gã khổng lồ xứ Catalunya sẽ cần có một Messi với phong độ cao nhất, sung mãn nhất. Chứ không phải chỉ là một chiếc bóng mờ trên sân.

Khi Lionel Messi 4 năm liên tiếp giành danh hiệu quả bóng vàng thế giới (từ 2009 đến 2012), nhiều người đã cảm thấy xót thương cho Cristiano Ronaldo. Trời sinh ra Messi, sao còn sinh ra ngôi sao người Bồ. Ronaldo dù đầy tài năng, nhưng có thể sẽ chỉ là cái bóng mờ của Messi. 

Nhưng bằng ý chí phi thường của mình, Ronaldo giờ đã chứng minh cho tất cả thấy, ai mới đích thực là vua. Ít nhất là ở những trận cầu quan trọng tại Champions League…

Ronaldo bị CĐV quá khích của Ajax tấn công khi mở tỉ số cho Juventus

Ở tình huống ăn mừng bàn thắng đưa Juve vượt lên dẫn trước 1-0 ở phút 44, siêu sao Cristiano Ronaldo bị một CĐV quá khích của Ajax ném cốc nhựa vào người. Phản ứng nóng nảy của CĐV đội chủ nhà là có thể hiểu được. Bởi trước đó Ajax chơi tốt hơn hẳn đội khách và tưởng chừng có thể ghi bàn đến nơi, nhưng chỉ 1 khoảnh khắc lóe sáng của Ronaldo đã giúp Juventus mở tỉ số. Đây cũng là bàn thắng thứ 23 Ronaldo ghi được bằng đầu ở Champions League.

Tất Đức
.
.
.