Cú đúp chớp nhoáng của Ronaldo đẩy MU lên ngôi đầu

Thứ Hai, 12/11/2007, 10:11

Hai pha lập công trong vòng chỉ một phút của tuyển thủ Bồ Đào Nha tối qua không chỉ mang lại chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Blackburn, mà còn giúp "Quỷ đỏ" vượt qua Arsenal trên bảng xếp hạng - ít nhất là trong vòng 24 giờ tới.

Tối thứ hai, Arsenal mới thi đấu (trên sân Reading). Chính vì vậy, đá sớm được cho là lợi thế đối với MU, khi nhân cơ hội đó họ có thể vượt lên và tạo sức ép cho đại gia thành London. Biết vậy, nhưng với phong độ ấn tượng của Blackburn ở giai đoạn đầu mùa này, ngay cả HLV Ferguson cũng phải thận trọng nhận định về một trận đấu khó khăn của đội nhà trước giờ khai chiến.

Cũng dễ hiểu cho cảm nhận đó của nhà cầm quân người Scotland khi suốt từ đầu mùa đến giờ - tương tự như MU - Blackburn cũng mới chỉ thua duy nhất một trận ở giải Ngoại hạng. Trong 8 trận gần đây, họ thậm chí thắng tới 7 và mới chỉ một lần chịu chia điểm.

Vòng 12 (giờ Hà Nội):

Thứ bảy, 10/11
Derby v West Ham 0-5
Sunderland v Newcastle 1-1
Liverpool v Fulham 2-0
(Torres 81', Gerrard 85' pen)

Chủ nhật, 11/11
Birmingham v Aston Villa 1-2
(Forssell 62' - Ridgewell 11' đá phản, Agbonlahor 87')
Bolton v Boro 0-0
Chelsea v Everton 1-1
(Drogba 70' - Cahill 90')
MU v Blackburn 2-0
(Ronaldo 34', 35')
Portsmouth v Man City 0-0
Tottenham v Wigan 4-0
(Jenas 13', 26', Lennon 34', Bent 72')

Thứ ba, 13/11
Reading v Arsenal, 3h

Đội bóng của HLV Mark Hughes hiện là một trong ba CLB còn lại ở Ngoại hạng chưa bị đánh bại trên sân khách. Trong đó, đáng kể có trận hòa 0-0 ngay trên sân Liverpool. Còn trước đó, hai ông lớn khác của Ngoại hạng là Arsenal và Chelsea cũng bị đội bóng này cầm chân trên sân Ewood Park.

Và sự khó chịu của Blackburn, ở một vài khía cạnh nhỏ, cũng phần nào được biểu hiện tối qua. Tỏ ra khá tự tin, những phút đầu hiệp một, Blackburn nhập trận bằng lối chơi sòng phẳng chứ không co rúm về phòng ngự như nhiều đội bóng dưới cơ khác từng làm khi đến làm khách sân Old Trafford. Bộ đôi tiền đạo Santa Cruz và Benni McCarthy không quá nổi trội nhưng ít nhiều cũng khiến hàng thủ áo đỏ phải để mắt đến.

Phút 19, nếu thần may mắn không đứng về phía đội chủ nhà, bàn mở tỷ số rất có thể đã thuộc về đội bóng của HLV Mark Hughes. Trong một lần lui về sân nhà, Ronaldo đi bóng mạo hiểm trước khu cấm địa rồi để mất bóng. Samba tận dụng cơ hội đó tung ra cú sút như búa bổ. Thủ thành Van der Sar hoàn toàn bất lực đứng im nhìn, nhưng bóng lại tìm đến cột dọc.

Tuy nhiên, trên tất cả những điều đó, MU vẫn là đội chơi sáng, tấn công chủ động và hiệu quả hơn. Trong phần lớn thời gian đầu hiệp một, sự ăn ý của bộ ba Ronaldo-Tevez và Saha như khỏa lấp đi tổn thất mất Rooney vì chấn thương. Ngay ở phút thứ 6, Tevez đã gửi lời cảnh báo đầy sức nặng đến đối phương bằng cú dứt điểm căng và hiểm từ ngoài khu 16m50, buộc thủ thành Friedel phải tung người cứu thua.

Vài phút sau khi để mất bóng dẫn đến tình huống sóng gió cho khung thành đội nhà, Ronaldo chuộc lỗi bằng cú vung chân trái dứt điểm nhanh từ khoảng cách chừng 17m. Bóng đi không căng nhưng thóat khỏi tầm kiểm soát của thủ thành đội khách tìm vào góc dưới bên phải. Nếu không có Bentley đứng chắn, bàn mở tỷ số đã có thể đến sớm với MU. Tuy nhiên, điều gì đến cũng đã phải đến, phút 31, từ quả đá phạt góc của Giggs, Ronaldo bật cao đánh đầu cực mạnh vào góc trái. Bentley một lần nữa có mặt, nhưng lần này anh dù lại chạm được vào bóng nhưng không cứu nổi bàn thua. 1-0 cho MU.

Khi mà phần đông khán giả trên sân Old Trafford còn chưa kịp yên vị sau khi đứng dậy ăn mừng bàn mở tỷ số, bàn thắng thứ hai đã lại đến. Phút 35, từ một đường phản công, Saha vẩy bóng cho Tevez. Tiền đạo tuyển Argentina dốc bóng từ cánh trái đến trước khu cấm địa rồi tỉa bóng điệu nghệ cho Ronaldo đang đột nhập vào khu 16m50 đội khách.

Thủ thành Friedel đã băng ra áp sát, nhưng không nhanh bằng cú dứt điểm chìm của tiền vệ tuyển Bồ Đào Nha vào góc xa, nhân đôi cách biệt lên thành 2-0 cho MU.

Sang hiệp hai, thêm một lợi thế lớn đến với đội chủ sân khi tiền vệ Dunn bên phía Blackburn bị truất quyền thi đấu vì thẻ đỏ gián tiếp. Chơi hơn người lại có tỷ số cách biệt, "Quỷ đỏ" càng có lý do để "đá tập".

Họ tuy chỉ duy trì nhịp độ tấn công vừa phải đủ để đảm bảo một thế trận an toàn, nhưng không vì thế mà các cơ hội ăn bàn không đến thêm nữa. Nếu thủ thành Friedel không tiếp tục xuất sắc, mành lưới của Blackburn có thể đã thêm một vài lần phải tung lên sau những pha "nã đạn" của Ronaldo hay Ferdinand.

Tuy nhiên, 2-0 đã là đủ để MU có trọn ba điểm và tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng. Vị trí này liệu có ở sân Old Trafford hay không sẽ phụ thuộc vào chuyến làm khách của Arsenal đến sân Reading tối nay (tính cả trận này, "Pháo thủ" đang đá ít hơn MU 2 trận).

Ngoại hạng Anh 2007-2008

Theo Doãn Mạnh (VnExpress)
.
.
.