Chuyện ở ĐT U.19 Việt Nam: Ông trưởng đoàn họ "Đoàn"

Thứ Tư, 08/10/2014, 09:26
Đầu tiên là ông trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi - Phó TTK VFF. Ông Khôi là người đứng đầu ĐT ở cả giải U.19 Đông Nam Á 2013 lẫn giải giao hữu quốc tế Cúp Nutifood 2014 lẫn chuyến tập huấn dài kỳ ở châu Âu. Ở cả hai giải ấy, ông Khôi đều hoàn thành tốt những công việc đối nội đối ngoại của mình, và hình ảnh ông dẫn toàn đội tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn là một hình ảnh được nhiều người nhắc đến.

Nhưng vì ông Khôi phải bận bịu với những công việc khác trong ngôi nhà VFF nên đến trước chuyến tập huấn tại Nhật Bản thì ghế trưởng đoàn ĐT U.19 lại được giao cho ông Dương Vũ Lâm. Thực tế thì ông Lâm đã từng nhiều lần làm trưởng đoàn các ĐTQG và được cho là người "mát vía" khi đã cùng ĐTQG của HLV trưởng Henrique Calisto bất ngờ giành ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008. Giải U.19 Đông Nam Á vừa rồi, ông Lâm thể hiện rõ hình ảnh của một ông trưởng đoàn thân thiện khi thường trở đi trở lại khu vực ăn ngủ của các cầu thủ với nụ cười tươi tắn, và ông cũng chính là người thường xuyên nhắc nhở các cầu thủ phải sang chào BHL đối phương mỗi khi bị thay ra ngoài.

Nói chung thì cả ông Dương Nghiệp Khôi lẫn ông Dương Vũ Lâm đều thực hiện công việc của mình một cách tròn trịa. Và như nhận xét của những người theo sát binh tình ĐT thì với những "cậu bé ngoan" U.19, công việc của các ông trưởng đoàn cũng dễ hơn và thuận hơn so với các ĐT trước đây.

Bây giờ, khi ĐT U.19 đứng trước mục tiêu lịch sử tại VCK U.19 châu Á thì ông Dương Vũ Lâm đã lùi xuống làm phó đoàn, và vị trí trưởng đoàn được nhường lại cho ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Cả làng đều biết rằng ông Đức chính là cha đẻ của các cầu thủ U.19 Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG - những người đang làm nền tảng cho ĐT U.19 Việt Nam hiện thời, và cũng là những người đã tạo nên bộ mặt chính của một ĐT trẻ quốc gia. Có sự sát cánh, uý lạo của một người như bầu Đức có thể các cầu thủ U.19 sẽ có thêm nhiều hơn những động lực vào sân. Và có một người như ông Đức, khả năng các cầu thủ cũng có thêm nhiều niềm tin, nhiều bản lĩnh hơn khi phải rơi vào những tình huống không như ý mình.

Bầu Đức (trái) lần đầu tiên làm trưởng đoàn một ĐTQG. Ảnh: H.M

Thực ra thì không phải đến bây giờ, mà từ chục năm trước, khi bóng đá Thái Lan có một ông trưởng đoàn là doanh nhân, tỉ phú Thavatchai thì nhiều lãnh đạo và các cầu thủ bóng đá Việt Nam cũng mong muốn sẽ có ngày ĐTVN có được một ông trưởng đoàn tương tự. Và cũng đã có những đề xuất về việc nên để ông Đức làm trưởng đoàn ĐTQG, ĐT U.23 QG tham dự các kỳ Tiger Cup và SEA Games thay cho phần lớn các ông trưởng đoàn thường hiển hiện theo kiểu "góp mặt ăn phần". Nhưng vì nhiều lý do chủ quan, khách quan khác nhau mà phải đến tận bây giờ, và với cấp độ U.19 thì bầu Đức mới có thể... xuất đầu lộ diện.

Chắc chắn là với thế hệ U.19 hôm nay, ông trưởng đoàn Đoàn Nguyên Đức sẽ tạo ra những ảnh hưởng thiết thực và mạnh mẽ hơn hẳn ông trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi, Dương Vũ Lâm trước đó. Và chắc chắn là một ĐTQG Việt Nam (dẫu chỉ là một đội trẻ) sẽ có những thay đổi tích cực khi lần đầu tiên có được một ông trưởng đoàn vốn là một doanh nhân.

Cũng phải nói thêm, bên cạnh tư cách của một doanh nhân thành đạt, bầu Đức còn đang đảm nhiệm vị trí PCT VFF, VPF - những vị trí mà trong suốt thời gian qua ông cũng chưa thực sự ghi được nhiều dấu ấn. Thành thử, vị trí trưởng đoàn ĐT U.19 ở một giải đấu có ý nghĩa lịch sử với cả một nền bóng đá sẽ giúp ông có điều kiện để ghi được những "bàn thắng"  quan trọng cho mình.                  

Khả năng vắng Đông Triều trong trận ra quân

Cho đến tận chiều qua, bác sĩ của ĐT U.19 Việt Nam vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân của trung vệ trụ cột Đông Triều trong trận đấu với đội ĐKVĐ Hàn Quốc vào ngày mai. Với chấn thương căng cơ đùi sau đã có từ trước, Triều cần một thời gian dài bình phục trong khi ở giải U.19 châu Á lần này, các đội lại thi đấu với mật độ dày cách một ngày một trận. Trong những chia sẻ riêng với cánh báo chí, Đông Triều tỏ rõ mong muốn được ra sân bất chấp tình trạng chấn thương, nhưng HLV trưởng Guilaume Graechen đã phủ nhận khả năng này vì theo ông: "Đấy là một điều quá mạo hiểm, có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của cầu thủ". Hàng phòng ngự của U.19 Việt Nam vốn đã không được đánh giá cao, nếu giờ lại mất Đông Triều chắc chắn sẽ đứng trước rất nhiều thử thách. (Ngọc Anh)

Diego Costa "phản đòn" Mourinho

"Chính tôi, chứ không phải Mourinho mới là người có quyền quyết định xem rốt cuộc tôi có thể thi đấu cho ĐTQG Tây Ban Nha hay không" - chân sút số 1 Chelsea Diego Costa, người đã ghi 9 bàn sau 7 trận đấu đã bất ngờ chia sẻ với báo giới Tây Ban Nha như vậy, và đó không khác gì một cú "phản đòn" với ông thầy của mình ở Chelsea - Jose Mourinho.

Trước đó, Mourinho không ngừng kêu gọi HLV trưởng ĐTQG Tây Ban Nha Vicente Del Bosque không gọi Costa vào ĐT tham dự vòng loại Euro với lý do: "Chấn thương gân kheo từ mùa giải năm ngoái khiến cậu ấy không có thể lực đảm bảo. Cậu ấy không thể đá với nhịp độ 3 trận/tuần". Ngay sau đó BHL ĐT Tây Ban Nha đã tố cáo Mourinho vi phạm vào tuyên bố của chính mình khi đã từng để Costa ra sân trong 3 trận liên tiếp trước Aston Villa, Sporting Lisbon và Arsenal. Trong bối cảnh mà lời qua tiếng lại giữa Mourinho với BHL ĐT Tây Ban Nha không ngừng được đẩy cao thì tuyên bố mới đây của Diego Costa không khác gì đổ thêm dầu vào lửa.

Cũng cần nói thêm rằng Costa vốn là một cầu thủ Brazil và trước đây cũng đã có những tranh chấp giữa ĐT Brazil với ĐT Tây Ban Nha trong việc sở hữu cầu thủ này. Cuộc tranh chấp mà ở đó, HLV trưởng ĐT Brazil Scolari cho biết "Costa không mặn mà với ĐT chúng tôi" nhưng sau đó Costa lại lên tiếng chỉ trích Scolari là "người dối trá".

Xem ra sự nghiệp của Costa không tránh khỏi những cuộc tranh chấp liên miên, không ai muốn có! (Tuấn Thành)

Hiếu Hà
.
.
.