Chung kết Champions League: Lời nguyền độc dành cho thầy Nam Mĩ

Chủ Nhật, 29/05/2016, 17:20
"Tôi phải nặng nhọc bước về nhà và một mình gặm nhấm vết thương lòng này" - HLV trưởng Simeone của CLB Atletico Madird đã nói như thế sau trận chung kết Champions League vào rạng sáng qua.

Suốt thời gian diễn ra trận chung kết, có không ít khoảnh khắc camera "bắt" cảnh Simeone tỏ ra căng thẳng, lo lắng, đặc biệt là trong khoảng 20 phút đầu tiên của trận đấu, khi các học trò của ông thực sự đang như bóng với những đôi chân đeo chì.

Nhưng sau đó, nhất là trong quãng thời gian hiệp phụ và đá Penalty, Simeone lại vung tay gào thét như để vừa cố gắng thổi một ngọn lửa lớn nhất vào trái tim học trò vừa tác động lên các CĐV nhà để hy vọng họ có thể tạo áp lực, hù doạ đối phương.

Nhưng Real không phải là một đội bóng dễ bị hù doạ. Hàng phòng ngự của Real có thể lơ là trong tình huống dẫn đến bàn gỡ hoà của Atletico ở giữa hiệp 2 - một tình huống mà phải thừa nhân Atletico tấn công biên và phối hợp một chạm thật hoàn hảo.

Còn lại, Real vẫn là đội cầm nắm cục diện của trận đấu với những khoảng thời gian công - thủ theo ý mình.  Và khi hai bên bước vào loạt đấu súng cân não thì chính Simeone sau đó cũng phải thừa nhận: "Real toàn diện và xuất sắc hơn".

HLV Simeone đang phải đối diện với một bi kịch Champions League không dễ vượt qua.

Hai năm trước, Simeone từng thua Real ở hiệp phụ, với tổng tỷ số là 1-4. Và người ta chưa quên, khi bước vào thời gian hiệp phụ, các học trò của Simeone hôm ấy đã không còn thể lực để chạy theo đối thủ và luân chuyển quả bóng theo ý muốn của mình.

Một mùa giải vắt kiệt thể lực, và 90 phút lấy thực lực và tinh thần là sức mạnh tối cao khiến Atletico bị vỡ sức trong 30 phút đã thêm giờ. Nhưng lần này thì cái thực cảnh đáng sợ đó đã không xảy ra. Atletico vẫn có thể gắng gượng phòng ngự để kéo trận đấu tới chấm 11m đúng như mong muốn của mình. Thế mà trên chấm 11m, họ lại thua đau.

Hình ảnh tiền đạo Toress ôm mặt khóc rưng rức còn Simeone lầm lũi bước đi với một nỗi thất vọng hiển lộ ra ngoài đã nói thay tất cả. Hai lần thất bại ở chung kết Champions League trước cùng một đối thủ - lại là đối thủ mà mới đây mình từng hạ gục ở đấu trường La Liga, với Simeone nó còn lớn hơn cả một sự thất vọng.

Hai trận chung kết thua đau của Simeone khiến người ta phải nhớ đến một bậc tiền bối, một người đồng hương Argentina của ông: Hecto Cuper. Ông thầy tóc bạc, gắn liền với thứ bóng đá phòng ngự phản công này cũng từng đưa "một đội bóng nhược tiểu" Tây Ban Nha là Valencia hai lần vào chung kết Champions League vào các năm 2000, 2001, cá biệt như trước trận chung kết năm 2000 với Real, Hecto Cuper còn quyết tâm vô địch đến mức không ngại tuyên bố: "Nếu điều đó diễn ra, tôi sẽ cởi truồng chạy quanh SVĐ ăn mừng", nhưng nghiệt là điều đó đã không diễn ra.

Một điều khác, cay đắng hơn nhiều đã diễn ra: người ta gọi Hector Cuper là một chuyên gia về nhì. Liệu trong tương lai, Simeone còn có trận chung kết Champions League nào nữa không, và nếu có thì một người cá tính như ông liệu có thoát khỏi cái định mệnh về nhì hay không?

Nhìn vào dòng lịch sử, có một sự thật khiến những HLV Nam Mĩ đang cầm quân tại châu Âu phải giật mình, đó là lần gần đây nhất một ông thầy Nam Mĩ bước lên ngôi cao nhất bóng đá châu Âu cấp CLB đã diễn ra từ... 51 năm về trước. Đó là lần HLV huyền thoại người Argentina- Herrera (người đưa nghệ thuật phòng ngự Catenacio lên đỉnh cao) giành chức vô địch cùng CLB Inter Milan.

Cực khó để Simeone thoát khỏi lời nguyền độc dành cho thầy Nam Mĩ tại đấu trường châu Âu.

Cân nhắc khả năng ở lại Atletico Madird

Theo báo giới Tây Ban Nha, sau thất bại tại chung kết Champions League năm nay, HLV Simeone đang cân nhắc khả năng tiếp tục gắn bó với đội bóng. Điều này một mặt đến từ nỗi thất vọng quá lớn của cá nhân ông, mặt khác đến từ tâm trạng của ông chủ tịch CLB - Enrique Cerezo.

Trước trận chung kết năm nay, ông Cerezo đã nhắc lại việc Atletico từng thua ở hai trận chung kết trước đó vào các năm 1974 và 2014 trước khi kết luận: "Nếu lần thứ ba thua trận thì thật là tồi tệ, và khi đó có lẽ cần phải thực hiện những thay đổi lớn".

Công tâm mà nói, HLV Simeone giống như một đại công thần ở Atletico khi đã biến một đội bóng với phần lớn những cầu thủ thường thường bậc trung trở thành một thế lực mới tại La Liga và châu Âu, nhưng một khi chính ông cảm thấy bị tổn thương và khó vượt qua hai thất bại ở chung kết Champions League thì chuyện ra đi là hoàn toàn có thể. Chắc chắn nhiều CLB lớn ở châu Âu cũng rất muốn có chữ ký của ông.

Ngọc Anh

Tương lai của Zidane được đảm bảo

Trước trận chung kết Champinos League năm nay, báo chí Tây Ban Nha loan tải thông tin HLV trưởng Real - Zidane có thể bị thay thế nếu đội bóng này bại trận. Người ta còn chỉ rõ trong trường hợp đó người thay Zidane sẽ là HLV trưởng CLB Sevilla.

Tuy nhiên, ngay sau khi Real thắng Atletico Madird bằng tỷ số Penalty 5-3 (trước đó hoà 1-1 trong 120 phút thi đấu), chủ tịch Real, ông Perez đã khẳng định: "Hợp đồng của Zidane còn đến tận năm 2018, và chắc chắn ban lãnh đạo CLB sẽ tôn trọng bản hợp đồng này".

Trong niềm vui chiến thắng ông Perez hào hừng bảo: "Chamions League có trong não trạng các cầu thủ Real, nó là mục tiêu chinh phục số 1, và Zidane đã giúp CLB đoạt được điều này, anh ấy xứng đáng được ca ngợi".

Ông Perez cũng cho biết, không chỉ ở đấu trường Champions League, Zidane cũng đã ghi điểm lớn ở đấu trường La Liga khi giúp CLB có một cú nước rút ngoạn mục ở cuối mùa, và kết thúc giải đấu với chỉ 1 điểm kém hơn so với nhà vô địch Barcelona.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.