"Cái đêm hôm ấy đêm gì"?

Thứ Sáu, 09/12/2011, 13:28
Rooney chống tay rời sân. Nhiều đồng đội của anh cúi đầu, bước vào đường hầm SVĐ. HLV trưởng Alex Ferguson liên tục thốt lên một từ: "Kinh khủng". Đúng là kinh khủng thật: Manchester United - đội bóng đã 3 lần lọt vào chung kết Champions League trong 4 mùa giải gần đây rốt cuộc đã bị đá văng chỉ sau vòng đấu bảng. Điều gì đã xảy ra? Và cái đêm M.U chết giấc là một cái đêm như thế nào?

Đêm ấy, M.U không có "hạt đậu" Chicharito trên hàng tấn công, nhưng với một tập hợp những cầu thủ ấn tượng như Rooney, Nani, Park Ji Sung…M.U hứa hẹn vẫn sẽ công phá đều đều. Mà quả nhiên là họ đã công phá, với bằng chứng là khoảng 8 phút đầu tiên, chủ nhà Basel chỉ còn biết co cụm về phòng ngự. Hãy nghe Ferguson nói về khoảng thời gian ép sân toàn diện này: "Lúc ấy lẽ ra chúng tôi phải có bàn thắng".

Ông nhấn mạnh: "Lẽ ra chúng tôi phải có bàn thắng ngay trong đợt tấn công đầu tiên, thế mà…". Nếu cái chữ "lẽ ra" mà Ferguson đề cập trở thành sự thực thì "lẽ ra" M.U đã hiên ngang vào vòng knock - out trong một trận đấu mà họ chỉ cần hòa là làm được điều đó.

Nhưng đúng là ở đời, mọi sự giả định đôi khi chỉ là một lời tiếc nuối trong bi kịch. Và đúng là ở một cuộc chơi đầy tính bất ngờ như bóng đá: mọi điều, dù phi lý nhất đều có thể xảy ra. Thế mới có chuyện Streller tung chân vô lê mở điểm cho Basel, và rồi sau đó "hung thần" Frei đã đánh đầu nhân đôi cách biệt. Basel dẫn trước đương kim á quân Champions League tới 2 bàn và tạo ra một thế trận phản công với rất nhiều cơ hội bắn phá ngon ăn - đấy là một sự thật không nhiều người dám tưởng tượng. Vậy mà sự thật lại như thế đó. Baseal đã ghi bàn, đã chiến thắng 2-1 (M.U có bàn danh dự muộn màng do công của Phil Jone), đã chơi một trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử tồn tại của mình để hiên ngang tiến vào vòng knock out.

Cầu thủ M.U với nỗi buồn bại tướng.

Sau một đêm kỳ lạ, kinh hồn như thế, dĩ nhiên báo chí Thụy Sĩ đã đưa những cầu thủ Basel lên mây. Ngược lại, báo chí toàn thế giới bất ngờ, sửng sốt trước việc M.U bị loại. Trên trang nhất của BBC, người ta có thể nhìn rõ hình ảnh Rooney cúi đầu lầm lũi bước khỏi sân, và gắn với nó là một bài viết với những lời bình luận hệt như ai điếu: "Sững sờ - M.U "chết" thảm!".

Thật ra thì dù bị loại, nhưng với vị trí thứ 3 có được, M.U vẫn sẽ tiếp tục "hành trình châu Âu" ở sân chơi hạng 2 Eropa League. Tuy nhiên, nói như HLV Alex Ferguson thì với việc phải tham dự sân chơi này và phải làm quen với một lịch thi đấu mới vào các ngày thứ 5 và chủ nhật, đội bóng của ông rõ ràng đang phải đối diện với một hoàn cảnh chưa từng xảy ra. Ông nói: "Đó giống như một sự trừng phạt với chúng tôi. Dĩ nhiên không có từ nào để diễn tả cảm xúc chán chường của chúng tôi lúc này. Nhưng cuộc sống là thế, chúng tôi phải chấp nhận thôi".

Trong khi Manchester United bị đá văng khỏi Champions League sau một trận thua tức tưởi thì người hàng xóm giàu có của họ - Manchester City lại bị đá văng dẫu cho đã có chiến thắng 2-0 trước Bayer Munich. Với việc Napoli - đối thủ trực tiếp của Man City cũng giành chiến thắng 2-0 trên sân của Villareal, chiến thắng của Man "xanh" đã trở nên vô nghĩa. HLV Mancini cay đắng nói: "Chúng tôi đã nỗ lực hết mình, nhưng rõ ràng là chúng tôi phải trả giá cho một số trận đấu hớ hênh trước đó". Và cũng giống như Alex Ferguson, Mancini cũng cố lên gân các học trò: "Giờ chúng tôi bị chuyển xuống đá Eropa League, cá nhân tôi chưa bao giờ vô địch giải đấu này, thế nên tôi muốn các cầu thủ vẫn đá hết mình để hướng đến ngôi vô địch".

Trong cùng một đêm, hai đội bóng giàu có thành Manchester, một giàu có về thành tích, một giàu có về tiền bạc lại cùng ngậm ngùi giã từ Champions League - đó quả thực là một sự kiện mà người ta sẽ còn phải gặm nhấm, phải mổ xẻ rất nhiều trong những ngày tới đây!

Tuấn Thành
.
.
.