Báo động đỏ cho "Cơn lốc cam"

Thứ Hai, 27/03/2017, 08:27
Vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu rạng sáng qua chứng kiến một bi kịch mới của bóng đá Hà Lan. Với việc để thua Bulgaria 0-2, Đội tuyển có biệt hiệu "cơn lốc màu da cam" đứng trước nguy cơ không thể giành vé tham dự vòng chung kết (VCK) World Cup vào mùa hè tới tại Nga.

Đây là trận đấu mà Hà Lan để thủng lưới ngay từ phút thứ 5, trong tình huống Bulgaria câu bóng bổng vô hại vào vòng cấm, nhưng không hiểu sao trung vệ De Ligt và thủ môn đội nhà lại "đọc" sai điểm rơi của bóng, khiến tiền đạo Bulgaria băng xuống dứt điểm dễ dàng. 

Điều đáng nói, trung vệ De Ligt mới chỉ 17 tuổi, mới chơi chưa đến 300 phút tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. Sau đó, ở phút 20, lại là De Ligt mắc lỗi kèm người, khiến cầu thủ Bulagria ghi bàn, ấn định tỷ số 2-0. Sau trận đấu, báo giới Hà Lan chất vấn HLV trưởng Blind rất nhiều quanh vấn đề: Tại sao lại để một cầu thủ trẻ măng như De Ligt đá chính? 

Thực tế thì không riêng gì De Ligt, người đá cặp trung vệ với anh là Martins Indi cũng chơi rất kém cỏi, và câu chuyện của hai trung vệ trong trận đấu này điển hình cho vấn đề của bóng đá Hà Lan hiện tại: Người có chút tài năng thì còn quá non, người giàu kinh nghiệm trận mạc thì đang đánh mất mình.

Nếu trong quá khứ, bóng đá Hà Lan luôn nổi tiếng với những cầu thủ có thể xoay chuyển trận đấu chỉ trong một tích tắc thì bây giờ, đáng buồn thay họ lại đang thiếu trầm trọng những con người như thế. Hai ngôi  sao sáng nhất trong màu áo Đội tuyển Hà Lan lúc này là Arjen Robben và Wesley Sneijder đều đã ngoài 30 tuổi, và cứ nhìn vào những bước chạy của họ là cảm nhận rõ, gánh nặng tuổi tác đã khiến họ bỏ lại sau lưng thời đỉnh cao ngày nào. 

Nỗi buồn bại trận của cầu thủ Hà Lan. 

Trong trận đấu, cũng có tình huống Robben bất ngờ nhận bóng trả lại của đồng đội, vung chân sút nhanh, ngay trong vòng cấm đối phương, nhưng tiếc là cơ hội ngon ăn duy nhất ấy lại đưa bóng vào đúng hướng thủ thành Bulgaria đã chọn. 

Ở một đất nước mà nói như huyền thoại bóng đá Johan Curyff là "từ những đứa trẻ đá bóng ngoài đường phố cũng giàu kĩ thuật và biết chơi bóng đá tổng lực" mà lại có lúc cạn kiệt tài năng đến mức này thì đúng là bi kịch.

Trong bối cảnh nền bóng đá nói chung và đội tuyển nói riêng nhìn đâu cũng yếu và thiếu như vậy, vai trò của HLV trưởng là cực kỳ quan trọng. Thế mà HLV Blind suốt hai năm qua cứ loay hoay thử nghiệm các công thức thi đấu khác nhau mà vẫn không thể tìm ra một công thức tối ưu.

Khi đội tuyển dưới tay ông không thể giành vé tham dự VCK Euro 2016 tại Pháp thì người ta còn bảo: "Đấy là tai nạn", nhưng đến lúc này, khi Hà Lan đối diện với nguy cơ vắng mặt ở VCK World Cup thì chắc chắn không ai  bảo đấy là tai nạn nữa. Vai trò, trách nhiệm của HLV trưởng Blind phải được mổ xẻ một cách thẳng thừng.

Sau trận thua Bulgaria, Hà Lan đã đánh mất vị trí thứ 3 tại bảng A vào tay đối thủ. Với chỉ 7 điểm, họ đang kém đội đầu bảng Pháp tới 6 điểm, và coi như không còn khả năng tranh chấp ngôi đầu. Mục tiêu khả dĩ nhất là cạnh tranh chiếc vé nhì bảng với Thuỵ Điển - đội mà họ đang kém 3 điểm, từ đó giành quyền đi đá Play - Off. Tuy nhiên, cứ với binh tình này, dư luận Hà Lan không tin đội nhà có thể cạnh tranh ngôi nhì bảng.

VCK World Cup 2010, Hà Lan đã vào tới trận chung kết, và chỉ chịu thua thế lực hùng mạnh của bóng đá thế giới khi ấy là Tây Ban Nha 1 bàn duy nhất. VCK World Cup 2014, Hà Lan giành vị trí thứ ba. Bây giờ, nếu phải vắng mặt ở VCK World Cup 2018 thì đúng là không còn nỗi đau nào lớn hơn!

Không khác gì ác mộng

Sau trận đấu với Bulgaria, tiền vệ Robben rời sân với gương mặt chán nản thấy rõ. Khi được đề nghị trả lời phỏng vấn, anh bảo: "Tôi biết nói gì với các nhà báo bây giờ?".

Nghĩ ngợi thêm một lúc, Robben cố nói: "Thực ra chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý rất tốt cho trận đấu này, và chúng tôi có niềm tin vào một kết quả tốt. Nhưng những gì diễn ra thì tất cả mọi người đều thấy: không khác gì ác mộng".

Theo Robben, trận đấu này, đội bóng của anh tự thua nhiều hơn là đối phương giành phần thắng, với bằng chứng là có cả một loạt lỗi lầm không đáng có trong hệ thống phòng ngự. Robben kết luận: "Tuy nhiên, nói ra những điều này không phải để chỉ trích nhau. Chúng tôi đã thắng cùng nhau, đã vui cùng nhau, và bây giờ chúng tôi đã thua cùng nhau. Điều duy nhất tôi nghĩ đến lúc này là chúng tôi sẽ phải chịu sự chỉ trích cùng nhau".

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.