Arsenal chấm dứt mạch bất bại: Khi nỗi ám ảnh trở về

Thứ Năm, 15/12/2016, 08:09
Arsenal đến làm khách tại sân Goodison Park với hành trang là chuỗi 14 trận bất bại liên tiếp. Pháo thủ đang bay cao, đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng với chỉ 3 điểm kém hơn Chelsea.

Viễn cảnh về một mùa giải, Arsenal có thể thoát khỏi cái dớp cán đích ở vị trí thứ 4 là đầy khả quan. Thậm chí, ở Emirates người ta đã bắt đầu nói đến giấc mơ vô địch. Thế nhưng trước Everton, ở trận đấu sớm vòng 16 Premier League, đoàn quân của HLV Wenger đã bị kéo trở lại mặt đất một cách phũ phàng với thất bại 1-2…

Chuỗi trận bất bại của Arsenal đã bị đội chủ nhà chặn đứng. Hi vọng bắt kịp Chelsea về mặt điểm số cũng tan thành mây khói. Thay vào đó, Pháo thủ đang đối mặt với nguy cơ bị đối thủ cùng thành phố gia tăng khoảng cách, khi đã đá nhiều hơn Chelsea 1 trận.

Sau trận đấu, HLV Wenger đã chĩa mũi rìu về phía trọng tài  Mark Clattenburg. Vị HLV người Pháp cho rằng trọng tài này đã sai lầm khi không để Pháo thủ được hưởng một quả đá phạt đền. Theo Wenger, chính quyết định ấy là nguyên nhân khiến đội khách không thể có được chiến thắng.

”Một quyết định thật sai lầm. Đó không  thể chỉ là một quả phạt góc. Rõ ràng là như vậy. Làm gì có chuyện chỉ phạt góc trong tình huống ấy? Tôi thất vọng vì Clattenburg, ông ấy rõ ràng đứng ở một vị trí dễ quan sát. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi không gặp may do quyết định của vị trọng tài này ở mùa giải năm nay”, ông thầy của Arsenal phản ứng đầy gay gắt trong cuộc họp báo.

Arsenal (trái) đã bị đánh bại bởi những cú đánh đầu vô cùng thoải mái của Everton.

Nhưng có lẽ trước khi dành những lời trách móc cho trọng tài Mark Clattenburg, thì HLV Wenger và các học trò nên trách chính mình. Đơn giản là Arsenal đã không xứng đáng để có được 3 điểm. Họ chưa thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp của một nhà vô địch ở trận đấu này.

Mọi chuyện tưởng chừng như đã phải rất thuận lợi cho các vị khách sau khi Alexis Sanchez có được bàn mở tỉ số khá may mắn ở phút thứ 20. Cú đá phạt của ngôi sao người Chile không hiểm, nhưng bóng lại vô tình chạm chân cầu thủ Everton đổi hướng và đi vào lưới. 

Với cú khởi đầu thuận lợi như vậy cùng vị thế cửa trên, lẽ ra Arsenal phải biết cách kiểm soát trận đấu theo hướng có lợi cho mình. Thế nhưng, các học trò của Giáo sư lại làm điều ngược lại. Họ để mọi thứ vuột khỏi tay theo một kịch bản rất nhạt.

Cả 2 bàn thua mà Arsenal phải nhận trên sân của Everton đều đến theo cùng một mô-týp. Một bàn ở cuối hiệp 1 (phút 44) và một bàn ở cuối hiệp 2 (phút 86). Trong cả 2 tình huống mành lưới của Petr Cech đều bị xé toang bởi những cú đánh đầu hóc hiểm. Lần lượt hai hậu vệ Coleman và Williams bên phía Everton bằng những cú lắc đầu hạ gục Cech trong những tư thế vô cùng trống trải. 

Ở khía cạnh nào đó, 2 bàn thua này đã phơi bày điểm yếu của Arsenal là sự tập trung. Một ứng cử viên vô địch rõ ràng không được phép gục ngã ở những thời điểm mang tính quyết định như thế. Đoàn quân của Arsene Wenger cần phải học hỏi Chelsea. 

Đội bóng của Conte có thể chơi không thuyết phục, nhưng họ vẫn biết cách bỏ túi 3 điểm (như trước West Brom) chỉ bằng  tỉ số tối thiểu 1-0. Chứ không phải như Arsenal, đá hay hơn, lấn lướt nhưng cuối cùng thì thất bại.

Ai đó có thể lí giải rằng việc thiếu vắng trung vệ Mustafi vì chấn thương đã khiến Arsenal trở nên mong manh trước những pha phóng bổng. Điều này đúng. Nhưng lật ngược vấn đề thì điều này cũng cho thấy là đội hình của Arsenal  chưa thực sự có chiều sâu. Bởi vậy mà việc chỉ thiếu 1 mắt xích đã lập tức khiến Pháo thủ gặp trục trặc.

May mắn cho Arsenal là một thất bại ở thời điểm này dù sao vẫn chưa phải là thảm họa. Nhưng những gì đã diễn ra tại Goodison Park cũng  là một bài học đắt giá cho CLB thành London. Thày trò HLV Wenger phải cần phải tránh đi lại những vết xe đổ ấy, nếu không muốn tiếp tục bị ám ảnh bởi điều tiếng “những đứa trẻ nhà Wenger”.

HLV Koeman của Everton chế giễu Wenger

Trong khi HLV Wenger của Arsenal chỉ trích trọng tài Mark Clattenburg mắc sai lầm khiến đội bóng của ông phải nhận thất bại thì HLV Koeman của Everton lại tỏ ra khó chịu với nhận định của người đồng nghiệp. 

Vị thuyền trưởng của Everton vốn không mấy khi tham gia các cuộc khẩu chiến, nhưng lần này cũng đã chẳng ngại ngần “móc máy” Wenger: “Tôi không lạ với phản ứng của ông đâu Wenger. Đây đã là trận đấu thứ 3 liên tiếp Everton đánh bại Arsenal tại Goodison Park. Và cả 3 lần đó, chúng tôi đều bị cho rằng thắng là nhờ phán quyết của trọng tài. Vậy được rồi, xin lỗi Arsenal, hôm nay chúng tôi có được chiến thắng là nhờ trọng tài, được chưa?”. 

Với chiến thắng trước Arsenal, hiện Everton đã có 23 điểm sau 16 vòng đấu.


Tất Đức
.
.
.