AC Milan - Nấc thang lên thiên đường

Thứ Hai, 27/05/2013, 22:03
Bàn thắng của Mexes đã khép lại mùa bóng của Milan. Suất dự Champions League rơi vào tay họ theo cách kịch tính nhất có thể. Đây có thể coi là kết thúc có hậu cho Milan sau một mùa giải gian khó. Nhưng so với quá khứ, họ đang thụt lùi.

Mùa hè năm ngoái, Milan chia tay một thế hệ gồm những Inzaghi, Seedorf, Nesta, Zambrotta, Gattuso, Van Bommel,…và bán đi những trụ cột như Ibrahimovic, Silva để cân bằng tài chính trước cuộc khủng hoảng kinh tế. Thay thế họ là những gương mặt trẻ thiếu kinh nghiệm, để rồi khoảng ¼ mùa giải đầu tiên, nửa đỏ đen thành Milano phải ngụp lặn ở 3 vị trí xuống hạng. Đó là điều khiến tất cả sững sờ, đã có lúc các Milanista rơi vào trạng thái tuyệt vọng. Bản thân Allegri lúc đó cũng chẳng thể ngồi, và đến tận vòng đấu cuối cùng cũng thế, bởi chiếc ghế của ông không bao giờ để ông yên.

Nhưng bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi, sau 7 tháng từ vị trí thứ 3 từ dưới lên, Milan đã có được vị trí thứ 3 từ trên xuống, hẳn không dễ dàng với một đội hình đầy xáo trộn, kẻ đi (Pato), người đến (Balotelli), và sức ép cũng không hề nhỏ đè lên vai Max.

Mùa giải năm nay, số bàn thua Milan phải đón nhận nhiều hơn mùa trước 6 bàn (39 với 33). Tuy nhiên, bộ ba El Shaarawy, Pazzini và Balotelli lại ghi được số bàn thắng nhiều tương đương những gì Ibrahimovic, Cassano và Pato làm được năm ngoái.

Vấn đề nằm ở hai tuyến dưới. Sự đi xuống của hàng tiền vệ (Nocerino và Boateng sa sút) và đặc biệt là hàng hậu vệ (Mexes là hậu vệ duy nhất ghi bàn thắng cho Milan mùa này, một bàn thôi nhưng quý như vàng) đã khiến một Milan xếp số 1 về khả năng tấn công mùa trước (với 74 bàn) rớt xuống vị trí thứ 4 (67 bàn).

El Shaarawy thất thường, khi anh chỉ tỏa sáng trong nửa chặng đường đầu tiên của mùa bóng, nhưng Balotelli thì “điên rồ” (ghi 12 bàn/13 trận, với 3 trận ghi được 2 bàn và 6 trận được bầu chọn là cầu thủ của trận đấu), cộng với sự nhiệt huyết của Pazzini (thi đấu nhiều thứ 3 đội và có 15 bàn) đã khiến các Milanita cảm thấy yên tâm hơn.

Mùa này, các chân sút Milan tung ra tổng cộng 636 cú dứt điểm, trúng đích 234 lần, nhiều hơn mùa trước: sút 583 cú (215 trúng đích).

Người hâm mộ AC Milan chờ đợi “cặp sát thủ” tỏa sáng ở mùa sau

Ở Champions League, ngoài chiến thắng bất ngờ trước Barcelona tại San Siro (sau 5 lần đối đầu trong vòng 2 năm liền), Milan không làm được gì nhiều. Từ vị thế là ứng cử viên số 1 tại vòng bảng, Milan suýt phải xuống chơi tại Europa League, khi chỉ hơn Anderlecht vỏn vẹn 1 điểm.

Hiệu số bàn thắng +1 khiến Milan bị đánh giá không cao nữa, và trong hoàn cảnh đó, họ lại làm nên kì tích trước Barcelona, trước khi trở lại sự non nớt sau đó 2 tuần. Milan mất hi vọng sau tình huống Niang dứt điểm chạm cột dọc, Milan bị loại sau khi tan nát tại Nou Camp. Và người ta lại đổ trách nhiệm lên Allegri nhưng nhìn vào chất lượng đội hình, đội bóng sọc đỏ đen chẳng thể bào chữa thêm được điều gì…

Thất bại tại Serie A, gục ngã tại Champions League nhưng bàn thắng của Mexes lại thắp lên hi vọng cho Milan tại mùa bóng năm sau. Ông lớn với 7 lần lên đỉnh Châu Âu sẽ tiếp tục có một cuộc thay máu mạnh mẽ cả trên băng ghế huấn luyện lẫn đội hình hiện tại. Khi mà bóng đá Tây Ban Nha đang có dấu hiệu chững lại, bóng đá Đức nâng tầm thì đã đến lúc người Ý nói chung và AC Milan nói riêng cần lấy lại hình ảnh. Trước mắt, vẫn cứ phải là Scudetto, Galliani đã nói rồi “Các nhà vô địch đều sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn và có khả năng, nền tảng chiến đấu trong phần lớn mùa giải”, sau đó mới là Champions League, giải đấu mà Milan được ngợi ca là “có DNA” trong máu

Tam Trần
.
.
.