Nhìn lại 90 phút bi kịch của Van Gaal và Manchester United

Thứ Năm, 10/12/2015, 08:43
Mùa này, Manchester United lần đầu tiên giành vé tham dự Champions League trong thời kỳ hậu Alex Ferguson. Nhưng thất bại 2-3 trước Wolfsburg rạng sáng qua đã khiến CLB giàu thành tích nhất nước Anh phải dừng bước và chuyển xuống chơi ở sân chơi hạng 2 Europa League.

Trên mạng xã hội đang lan truyền một bài viết ngắn với tiêu đề 90 phút của Van Gaal, miêu tả những hoạt động của vị thuyền trưởng M.U trong 1 trận đấu. Cụ thể như sau: “Từ phút 0 đến phút 15 bắt tay HLV đội bạn, ngồi xuống ghế, chuẩn bị mở bút, cặp… lấy giấy để sẵn trên đùi.  Từ phút 15 đến phút 45 giả vờ chăm chú theo dõi trận đấu, thực ra đang nghe nhạc “giấc mơ trưa” của Thùy Chi… Giờ nghỉ: vào phòng rửa mặt mũi, chỉnh trang lại đầu tóc... Từ phút 45 đến phút 70 ra sân ngồi đúng vị trí bắt đầu vẽ vời nghiên cứu sức gió, tỉ lệ nắng/mưa,độ dày của cỏ, độ nảy của bóng... và tiếp tục thưởng thức nhạc. Từ phút 70 đến phút 90 lấy tờ khác ra bàn với Giggs về kế hoạch làm gì sau trận đấu (tỏ vẻ sôi nổi)… Phút 90 (bù giờ) sửa soạn ra về tỏ vẻ hài lòng”.

Tất nhiên, đây chỉ là một đoạn văn mang tính chất châm biếm. Còn thực tế không hoàn toàn diễn ra như thế. Nhưng bài viết nhận được rất nhiều like (lượt thích) và share (chia sẻ) này cũng ít nhiều phơi bày sự nhàm chán, bảo thủ và cứng nhắc của Van Gaal tại Manchester United.

Van Gaal đã có 90 phút chết lặng tại sân Volkswagen.

Với Van Gaal mọi thứ đang diễn ra theo kiểu dập khuôn. Với cá tính mạnh mẽ của mình, chiến lược gia người Hà Lan đã bỏ ngoài tai mọi sự góp ý, ông vận hành đội bóng theo cách mà ông đã lập trình vạch ra từ trước. Hệ quả là CLB của ông đang chơi một thứ bóng đá khô khan, nhàm chán trong mọi trận đấu hệt như những gì ông thầy của họ thể hiện bên ngoài đường piste.

Cho đến trước khi phơi áo tại sân Volkswagen, để rồi chính thức bị loại ở Champions League, thành tích của M.U mùa này là không tệ, nếu không muốn nói là tương đối tốt. Họ luôn có mặt trong Top đầu và hiện đang xếp thứ 4, chỉ kém đội đầu bảng vỏn vẹn 3 điểm sau 14 vòng đấu. Trong khi đó, ở đấu trường châu Âu, Quỷ đỏ vẫn nắm quyền tự quyết.

Thế nhưng, điều đáng nói là bất chấp những kết quả tích cực ấy vẫn có rất nhiều lời chỉ trích nhắm vào Van Gaal. Thậm chí, các CĐV của đội chủ sân Old Trafford còn đòi sa thải vị HLV 64 tuổi này. Nó hoàn toàn khác với những gì diễn ra ở Chelsea. Nơi nhà đương kim vô địch đang rơi tự do trên bảng xếp hạng nhưng các CĐV thì vẫn ra sức ủng hộ Mourinho.

Sở dĩ có sự ngược đời như vậy là do các CĐV của Manchester United không thấy được tương lai cũng như bản sắc của đội bóng trong lối chơi dưới thời Van Gaal. Việc M.U liên tục có được những kết quả như ý bị quy kết là do may mắn nhiều hơn là do thực lực, đẳng cấp.

Trận thua tâm phục khẩu phục trước Wolfsburg tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về tình cảnh của Manchester United. Sau trận đấu này, Paul Scholes – một người cũ của M.U không ngần ngại thừa nhận rằng, đội bóng của anh chỉ như một CLB trung bình. “Không động lực bứt phá, không khả năng đe dọa, không chất lượng. United trông như một đội bóng trung bình, và bất cứ đội trung bình nào cũng chỉ đá ở đẳng cấp trung bình”, huyền thoại của sân Old Trafford chua chát bình luận trên BT Sport.

Điều đáng nói không chỉ Paul Scholes có quan điểm là Quỷ đỏ đang đánh mất mình. Rio Ferdinand cũng hướng sự chỉ trích nhằm vào van Gaal: “Áp lực đang nuốt chửng Van Gaal khi ông ta đã tiêu nhiều tiền để đổi lại những màn trình diễn như thế này. Tôi nghĩ đội hình này cần thêm nhiều thứ. Họ đá không tốc độ, không sức mạnh và không có tính bất ngờ”.

Rõ ràng, 90 phút ngắn ngủi của Van Gaal tại sân Volkswagen đã phơi bày một sự thật phũ phàng. Mới chỉ 3 mùa giải tính từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, nhưng Manchester United đã chỉ còn là cái bóng mờ nhạt nhòa của thời hoàng kim. Họ không còn là một đội bóng khiến mọi đối thủ run rẩy, mà chỉ còn là “con hổ giấy” không hơn không kém. M.U cần trở lại. Nhưng vấn đề là bằng cách nào khi mà HLV cũng đã thay, còn tiền thì cũng đã chi rất nhiều… mà chưa có hiệu quả?

Michael Owen không tin Louis Van Gaal sẽ thành công ở M.U

Áp lực dành cho Louis Van Gaal đang càng ngày càng lớn, khi mà Michael Owen là cái tên mới nhất tỏ ra bi quan với viễn cảnh của đội bóng cũ dưới triều đại của vị HLV gạo cội người Hà Lan. “Tôi không thấy ngạc nhiên vì kết quả trước Wolfsburg. Manchester United thi đấu dưới áp lực phải thắng để đi tiếp nhưng đây là tất cả những gì họ làm được rồi”. Thần đồng một thời của bóng đá Anh tỏ ra bình thản vì việc Quỷ đỏ bị loại.

“Tôi không chỉ đánh giá trận này mà là cả quá trình ông ấy cầm quân, cụ thể là 18 tháng mà Van Gaal tại vị. Ông ấy đã được chi 250 triệu bảng để mua cầu thủ. Họ không được dự Cúp châu Âu mùa trước nên có thể tập trung vào Premier League và các giải Cúp quốc nội. Nhưng họ bị hành hạ bởi MK Dons ở League Cup và bị Arsenal loại khỏi cúp FA. Đó là 18 tháng tệ hại xét trên số tiền mà CLB bỏ ra”.  Owen đánh giá về màn trình diễn của Van Gaal ở sân Old Trafford.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.