Việc mua chung bản quyền Ngoại hạng Anh đang có nguy cơ đỗ vỡ

Thứ Bảy, 09/04/2016, 16:39
Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VnpayTV) vừa có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ có biện pháp cấp thiết để chỉ đạo lãnh đạo các đài truyền hình, các Tập đoàn đang sở hữu các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền (THTT) chấp hành nghiêm túc việc đoàn kết, nhất trí, cùng mua và chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh theo phương án không độc quyền, không phê chuẩn phương án mua hoặc kết quả đấu thầu có giá quá cao, vượt quá 20% so với mùa giải trước.

VnPayTV cũng đề xuất, trong trường hợp không thể đạt được sự thỏa thuận, các đơn vị thống nhất không mua bản quyền giải đấu này tại thị trường Việt Nam và chủ động khai thác các chương trình khác để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. 

Cũng theoVNPayTV, lý do đưa ra đề xuất này là do Hiệp hội nhận thấy một số doanh nghiệp đang có dấu hiệu “xé rào” tự đàm phán riêng để mua bản quyền, điều này sẽ tạo một tiền lệ nguy hiểm về việc nhà nước Việt Nam hoàn toàn mất kiểm soát trong lĩnh vực này.

Việc mua bản quyền quá cao cũng sẽ dẫn đến việc chảy máu ngoại tệ, nguy cơ nhà nước không thu được thuế do doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc lãi rất ít. Do đó, để việc các nhà đài mua chung bản quyền Ngoại hạng Anh có thể tránh được nguy cơ “đỗ vỡ”, VNPayTV đề nghị Bộ TT&TT và Chính phủ cần có những chỉ đạo cụ thể hơn về vấn đề này.

Trước đó, tháng 12-2015, VNPayTV đã thành lập ban đàm phán mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh, bao gồm các thành viên là đại diện của các đơn vị truyền hình của Việt Nam. 

Các đơn vị này đã ký biên bản cam kết thống nhất quan điểm đàm phán thông qua hiệp hội, không mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh các  mùa giải 2016-2019 bằng mọi giá để phát sóng độc quyền. Các đơn vị cũng thống nhất sẽ không mua bản quyền với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013-2015. 

Đồng thời, VNPay TV cũng đã gửi công văn thông báo với MP&Silva - đơn vị nắm giữ bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam - về việc hiệp hội sẽ là đơn vị chủ trì đàm phán mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh các mùa giải 2016 -2019, chứ không phải các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tự đàm phán riêng lẻ như trước.

Tuy nhiên, ngày 1-4-2016, đơn vị nắm bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam là MP&Silva đã chính thức có văn bản trả lời VNPayTV về việc hãng này khó có thể đáp ứng các điều kiện mua bán mà VNPayTV đã đưa ra trước đây với lý do trong quá trình đấu thầu giải bóng đá Ngoại hạng Anh nghiêm cấm việc hình thành các tập đoàn đấu thầu và tìm các cách thức để đảm bảo rằng quyền nghe nhìn của cuộc cạnh tranh được phân phối tự do.

Điều này có nghĩa là MP&Silva tuyên bố sẽ không tiến hành đàm phán bán bản quyền cho VNPayTV theo hình thức mua chung rồi chia sẻ mà sẽ tiếp xúc riêng với một số đơn vị truyền hình có tiềm lực của Việt Nam để đàm phán việc bán bản quyền. 

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có K+ là công khai tuyên bố sẽ tự đàm phán mua bản quyền Ngoại hạng Anh vì không tin tưởng vào kết quả mua bán của Hiệp hội.

H.Thanh
.
.
.