Vì sao PVF thay đổi?

Thứ Bảy, 02/12/2017, 08:17
Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra cho U21 PVF sau khi chứng kiến đội bóng này thất bại ở VCK U21 Quốc gia 2017 vừa qua. Bởi lẽ, những người từng chứng kiến một PVF thống trị các giải trẻ gần đây với lối chơi kỹ thuật, bóng ngắn khác hẳn với một PVF gắn với lối chơi hiện đại bằng những đường bóng dài.


Để nhìn nhận vấn đề này, Báo CAND xin đưa 2 ý kiến tiêu biểu của 2 HLV đã từng có thời gian huấn luyện các đội trẻ của PVF.

HLV Trần Minh Chiến (HLV trưởng U21 Bình Dương): PVF gặp khó khăn vì thay đổi lối chơi đột ngột

Ngay sau khi trung tâm mới được khánh thành tại Hưng Yên, đã có các cựu danh thủ bóng đá thế giới về nắm những vai trò chủ chốt tại đây. Cùng với đó là các HLV, chuyên gia nước ngoài dẫn dắt U21 PVF tại VCK U21 Quốc gia 2017, thế nhưng PVF vẫn thất bại với 2 trận thua trước Bình Dương và SLNA.

Dễ dàng nhận ra lối chơi của lò đào tạo danh tiếng của Việt Nam có nhiều thay đổi. Từ trước đến nay, PVF luôn duy trì lối chơi bóng kĩ thuật, ban bật ở phạm vi nhỏ khá ăn ý, thì nay lại đột ngột chuyển quan sử dụng bóng dài và bóng bổng. Điều này khiến cho các cầu thủ không kịp thích nghi với lối chơi có phần hiện đại này, nên dẫn tới những kết quả ngoài mong đợi.

Các cầu thủ U21 PVF đã bị loại sớm ở U21 Quốc gia 2017. Ảnh: Đ.T

PVF có học viện bóng đá hiện đại, chuyên nghiệp thì lối chơi của họ cũng cần có sự thay đổi. Nhưng việc thay đổi một cách đột ngột là nguyên nhân ban đầu cho thất bại của họ ở VCK U21 năm nay. 

Các HLV ngoại của họ đều là những người chuyên nghiệp, có đẳng cấp, nhưng để vận hành trơn tru một tập thể cùng một lối chơi mới là điều không thể, cần có thời gian nhiều hơn nữa. PVF có chiến lược phát triển cũng như định hướng lối chơi riêng của họ. 

Điều này là phù hợp với xu thế phát triển của bóng đá hiện đại. Thế nhưng cần nhiều hơn nữa thời gian để các cầu thủ có thể bắt nhịp với lối chơi mới, như thế lối chơi của PVF mới đồng đều được. Không chỉ riêng với U21 mà các lứa U còn lại của PVF cũng vậy.

HLV Nguyễn Hữu Đang (Trung tâm PVF): PVF chưa định hình được phong cách vì không có đội thi đấu chuyên nghiệp

Tôi thấy lối chơi của các cầu thủ U21 PVF ở hai trận đấu đã qua có nhiều điểm khác so với lối chơi trước đây chúng tôi từng huấn luyện. Nếu như lối chơi của PVF trước đây thiên về kỹ thuật thì vừa qua các em lại trình diễn một lối chơi hiện đại với bóng dài, dốc xuống hai biên dưới sự huấn luyện của các chuyên gia nước ngoài.

Có thể do thời gian được luyện tập với lối chơi này ngắn nên các em vẫn chưa thích nghi làm quen được. Do đó đã dẫn đến những kết quả không như ý muốn và bị loại khỏi giải đấu một cách đáng tiếc. Đây là lối chơi mà lần đầu tiên được HLV Andrew Preece và các chuyên gia nước ngoài áp dụng đối với các cầu thủ trẻ của PVF nên các em cần thêm thời gian để thích ứng.

Theo tôi, lối chơi trước đây thiên về kỹ thuật, bóng ngắn vẫn phù hơn hơn với các em. Bởi đây là lối chơi các em đều đã thành công ở các đội trẻ. Với thể hình, thể trạng của cầu thủ Việt nói chung thì việc thích nghi với lối chơi hiện đại thiên về bóng dài là điều sẽ rất khó khăn. Thế nên có thể đó là một trong những nguyên nhân khiến các em khó bắt nhịp và dẫn đến thất bại trong những trận đấu đã qua.

PVF xác định chỉ đào tạo trẻ chứ không chơi bóng chuyên nghiệp nên họ chưa định hình được phong cách. Chính vì không có đội 1 thi đấu ở V.League mà việc các em được đào tạo dựa trên giáo án của ban huấn luyện. Mỗi HLV sẽ có những cách huấn luyện theo phong cách riêng. Và như đã nói, việc các chuyên gia nước ngoài đến PVF và áp dụng giáo án mới thời gian đầu có thể chưa phù hợp.


U21 PVF và trận đấu thủ tục với An Giang

Để thua trận thứ hai liên tiếp trước U21 Bình Dương (2-3) và vừa mới đây là U21 SLNA (1-2) loại khỏi VCKU21 Quốc gia 2017, U21 PVF đã sớm bị loại khỏi giải. 

Sau khi sớm dừng bước, HLV Andrew Preece cho biết: “Thất bại này hoàn toàn không ảnh hưởng đến kế hoạch trung tâm PVF dành cho các cầu thủ của mình. Thậm chí tôi còn nhận thấy nhiều điều tích cực sau giải đấu này. Tôi biết có nhiều cầu thủ V-League tham gia giải này, nhưng thật sự họ không thể hiện được đẳng cấp của mình.

Trong khi đó, các học trò của tôi còn khá trẻ nhưng cái họ học được là bản lĩnh và kinh nghiệm, biết cách đứng lên sau thất bại. Đặc biệt là sự tự tin của từng người khi đối đầu với nhiều cầu thủ lớn hơn mình. Chúng tôi thất bại hôm nay song sẽ thắng lớn trong tương lai”. Vào chiều 2-12, U21 PVF sẽ chỉ còn trận đấu thủ tục với U21 An Giang.    ( H.Đ.)
Các cầu thủ U21 PVF đã bị loại sớm ở U21 Quốc gia 2017. Ảnh: Đ.T
Hưng Hà
.
.
.