Vật Việt Nam mong chờ vòng loại Olympic

Thứ Sáu, 09/10/2020, 08:59
Đến lúc này, Liên đoàn vật thế giới vẫn chưa công bố lịch thi đấu vòng loại Olympic 2021. Vật Việt Nam đã bắt đầu trở lại nhịp điệu, dù là bình thường mới, cũng đang mong ngóng, để được sớm thi đấu vòng loại nhằm hiện thực hóa mục tiêu lần thứ ba liên tiếp góp mặt ở sân chơi Olympic sau khi đã góp mặt ở Olympic 2012, 2016.


Thích nghi với trạng thái mới

Các thành viên đội tuyển vật Việt Nam còn may mắn hơn nhiều so với các đội tuyển khác trong làng thể thao Việt Nam, từ đầu năm đến nay chưa được dự giải quốc tế nào. Ít ra, hồi tháng 2/2020, đội tuyển vật còn được tham dự Giải vô địch vật châu Á tại Ấn Độ.

Ở đó, có tới 4 đô vật nữ Việt Nam vào trận tranh Huy chương đồng. Dù cả 4 đô vật Việt Nam đều không thể giành huy chương nhung xét cho cùng, đó cũng là kết quả phản ánh đúng thực lực của vật Việt Nam, nhất là khi đã chọn điểm rơi là vòng loại Olympic 2020 (sau này đổi thành 2021) diễn ra tại Trung Quốc sau đó 1 tháng.

Đô vật Kiều Thị Ly trên bục nhận huy chương tại Giải vô địch quốc gia vật cổ điển, vật tự do 2020.

Chuyến thi đấu tại Giải vô địch châu Á 2020 cũng khẳng định hướng tiếp cận với đấu trường Olympic của vật Việt Nam là hoàn toàn hợp lý. Rõ ràng, chỉ các đô vật nữ mới có cơ hội giành vé tham dự Olympic. Trong khi đó, các đô vật nam vẫn có khoảng cách khá lớn với các đô vật hàng đầu châu lục và còn phải rất lâu mới tiếp cận được nhóm đầu. Thế nên, nói không ngoa, đường đến Olympic của vật Việt Nam đang chỉ dành cho các đô vật nữ.

Nhưng rồi những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến vòng loại châu Á chuyển từ Trung Quốc sang Kyrgyzstan. Và kể cả khi đã chuyển tới quốc gia Trung Á này thì vòng loại vẫn không thể diễn ra do dịch COVID-19 đã lan rộng.

Thực tế, việc thay đổi địa điểm thi đấu cũng mang đến khó khăn nhất định cho nhiều đoàn trong đó có Việt Nam. Rõ nhất là thay đổi địa điểm, tới Kyrgyzstan, liên quan đến việc phải đổi vé bay với chi phí tăng so với di chuyển tới Trung Quốc. Nhưng dù giải quyết được vấn đề này thì các đô vật Việt Nam vẫn không thể dự vòng loại vì lý do bất khả kháng liên quan đến COVID-19.

Gác lại thất vọng vì lỡ kỳ thi đấu này, các đô vật nữ Việt Nam lại miệt mài tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội để chờ ngày được thi đấu trở lại. Việc Trung tâm cấm trại trong suốt thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi xảy ra các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Hà Nội làm đảo lộn khá nhiều nếp sinh hoạt và buộc tất cả phải thích nghi để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Ở góc độ nào đó, việc này cũng khiến các đô vật hoàn toàn chuyên tâm cho việc tập luyện như chia sẻ của đô vật Kiều Thị Ly. Tất nhiên, việc chỉ tập luyện mà không cọ xát rồi không thể tập huấn quốc tế, hoặc mời VĐV quốc tế đến tập huấn ở Hà Nội do dịch COVID-19  cũng đã gây nhiều khó khăn cho các đô vật.

Hy vọng vào vòng loại châu Á

Hôm qua, khi trao đổi về cơ hội của các đô vật nữ Việt Nam tại vòng loại Olympic 2021, HLV đội tuyển vật nữ Việt Nam Nguyễn Huy Hà cho hay, có không ít khó khăn đang chờ đón. Rõ nhất là đến lúc này Liên đoàn vật thế giới chưa công bố lịch thi đấu vòng loại Olympic 2021 khu vực châu Á và vòng loại thế giới. Theo thông lệ, dự báo các giải này sẽ lần lượt diễn ra vào tháng 3 và tháng 5 năm sau. Hằng ngày, HLV Nguyễn Huy Hà vẫn tra cứu liên tục trên trang web của Liên đoàn vật thế giới để xem thông báo về lịch thi đấu vòng loại Olympic 2021.

Nhưng đến giờ, chưa thấy thông báo. Biết vậy, thầy trò vẫn bảo nhau nỗ lực tập luyện để chờ lịch thi đấu. Theo ông Nguyễn Huy Hà, cũng may là các giải đấu quốc nội của vật Việt Nam đã trở lại, trong đó rõ nhất là Giải vô địch vật cổ điển, vật tự do 2020 diễn ra tại Nam Định. Thực sự, việc được tham dự một giải đấu sau một thời gian dài chỉ có tập chay vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tạo nên sự hưng phấn nhất định cho các VĐV cũng như các HLV.

Về cơ hội của các đô vật Việt Nam tại vòng loại Olympic 2021 lại khác hẳn so với hơn 4 năm trước, khi chuẩn bị diễn ra vòng loại Olympic 2016 khu vực châu Á. Khi ấy, vật nữ Việt Nam có những “mũi nhọn” để giành vé như Nguyễn Thị Lụa, Vũ Thị Hằng. Thực tế, cả Nguyễn Thị Lụa, Vũ Thị Hằng đều đáp ứng kỳ vọng khi giành suất trực tiếp tham dự Olympic 2016. Đó cũng là thành tích tốt nhất của vật Việt Nam tại các vòng loại Olympic.

Còn trước vòng loại Olympic 2021, trong đội tuyển vật nữ Việt Nam không có những đô vật thực sự nổi trội ở hạng cân của mình tại châu lục. “So bó đũa, chọn cột cờ” trong cả đội tuyển, khi nhắc về cơ hội giành vé dự Olympic 2021 cũng chỉ có Kiều Thị Ly (hạng 53kg) nổi trội hơn cả. Nếu vòng loại Olympic 2021 châu Á diễn ra, Kiều Thị Ly cũng gặp thuận lợi nhất định khi ở hạng cân của cô, 4 đô vật hàng đầu châu lục từ Trung Quốc, Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên, Ấn Độ đều đã giành vé dự Olympic 2021.

Tại vòng loại châu Á, phải vào đến trận chung kết mới giành vé dự Olympic 2021 và Kiều Thị Ly có nhiều cơ hội đạt được mục tiêu này. Tất nhiên, để đến trận chung kết, cô còn phải cạnh tranh với những đô vật đến từ khu vực Trung Á, có trình độ tương đương,

Ngoài Kiều Thị Ly, 4 đô vật nữ khác cũng được đầu tư cho các vòng loại tranh vé dự Olympic 2021. Tuy nhiên, cơ hội của họ không đáng kể. Đấy cũng là sự thiếu hụt của vật Việt Nam so với hơn 4 năm trước. Sự thiếu hụt này càng được làm rõ khi Olympic 2021 sẽ có 6 hạng cân nữ ở môn vật nhưng vật Việt Nam cũng chỉ có 5 đô vật đủ trình độ để có thể dự tranh vòng loại.

Biết thế nhưng những người có trách nhiệm cũng đành chịu, nhất là khi diện tuyển chọn VĐV không quá nhiều trong khi ngân sách cũng có hạn, chỉ đáp ứng phần nào việc tập trung đội tuyển cũng như thi đấu quốc tế.

Theo HLV Nguyễn Huy Hà, vòng loại châu Á là nơi mang lại nhiều hy vọng tham dự Olympic 2021 nhất cho các đô vật nữ Việt Nam. Còn vòng loại Olympic thế giới lại hội tụ nhiều đô vật có trình độ cao hơn. Trong hai kỳ Olympic gần đây, các đô vật Việt Nam đều giành vé tham dự ở vòng loại châu Á. Còn khi dự vòng loại thế giới để hy vọng giành thêm vé thì các đô vật nữ Việt Nam đều sớm dừng bước.

Nếu như dự báo, chỉ vài tháng nữa, các đô vật nữ Việt Nam sẽ bước vào vòng loại Olympic 2021. Tuy nhiên, những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 trên thế giới, trong đó có châu Á, có thể khiến kế hoạch đảo lộn.

Vì thế, đội tuyển vật nữ cũng không dám mơ xa đến những chuyến tập huấn nước ngoài, thường là tại Trung Quốc, để “đổi gió”, nâng cao trình độ. Họ cũng chỉ mong vòng loại sẽ diễn ra để biết được rằng có được tham dự Olympic 2021 hay không, nhất là khi chủ nhà Nhật Bản đã khẳng định sẽ tổ chức Olympic 2021. Vướng nhiều cái khó nhưng đương nhiên, các đô vật nữ Việt Nam không muốn ngừng mạch giành vé trực tiếp tham dự Olympic…

Các đô vật Hà Nội khẳng định ưu thế

Tại Giải vô địch quốc gia vật cổ điển, vật tự do 2020 đang diễn ra tại Nam Định, các đô vật Hà Nội đang khẳng định ưu thế. Tại nội dung vật cổ điển nam, đội Hà Nội giành 5 HCV để vô địch toàn đoàn. Tại nội dung vật tự do nữ, đội Hà Nội giành 4 HCV, trong đó đô vật Kiều Thị Ly giành 1 HCV, cũng giành ngôi vô địch. Hôm nay, 9-10, giải kết thúc sau các trận chung kết nội dụng vật tự do nam. (Minh Khuê)

Minh Hà
.
.
.