U23 Việt Nam trước trận sinh tử: Trút áp lực đi mà đá

Thứ Năm, 16/01/2020, 14:04
Vào tối nay (16-1), thày trò HLV Park Hang-seo sẽ có trận đấu sinh tử với U23 Triều Tiên trên sân vận động Rajamangala. Trước khi bước vào trận hy vọng những cầu thủ Việt Nam biết cách cởi bỏ áp lực về tâm lý để vượt qua được tình huống khó khăn hiện nay.


Chỉ có giành chiến thắng U23 Việt Nam mới có hy vọng đi tiếp nên nếu chúng ta chỉ hòa hoặc thậm chí thất bại trước đại diện Đông Bắc Á thì chắc chắn sẽ bị loại. Khả năng không thắng hoặc tệ hơn là trắng tay trước U23 Triều Tiên của thày trò ông Park có thể hoàn toàn xảy ra bởi đại diện Đông Bắc Á là một đội bóng đã chứng minh có sự bật cực tốt đặc biệt trong những phút cuối trận. UAE cần có một quả phạt đền mới có được thế trận tốt hơn họ, Jordan cũng suýt chút nữa phải chia điểm với đội bóng này ở lượt trận đầu tiên.
U23 Việt Nam cần trút bỏ áp lực về tâm lý trước khi nghĩ đến chiến thắng trước U23 Triều Tiên. Ảnh: AFC.

Một điểm nữa cũng cần nhớ rằng U23 là một giải đấu trẻ, sự ổn định là điều khó thấy ở những đội bóng trẻ. Đương kim vô địch Uzbekistan cũng phải "toát mồ hôi" mới giành được vé vào bán kết, U23 Qatar đội bóng vừa chiến thắng ở Asian Cup 2019 cũng thậm chí còn bị loại.... 

Nói thế để thấy khả năng đi tiếp của U23 Việt Nam mong manh đến thế nào bất chấp việc họ đang là đương kim á quân của giải đấu đi chăng nữa. Vậy chúng ta nên nhập cuộc trong trận đấu tối nay thế nào.

Tinh thần chiến đấu đến cùng đã là "bản sắc của bóng đá Việt Nam" dưới triều đại Park Hang-seo, và tối nay người hâm mộ mong muốn các cầu thủ U23 thể hiện điều đó. Chắc chắn ông thầy người Hàn Quốc cũng yêu cầu điều đó với các học trò. Nhưng có lẽ ông không chỉ yêu cầu mỗi điểm đó.

Qua hai trận đấu vừa qua, nếu quan sát thật kỹ chúng ta có thể nhận thấy những "chiến binh sao vàng" vẫn chiến đấu hết mình nhưng dường như họ đang bị "cóng". Một áp lực về thành tích đang đề nặng lên đôi vai các cầu thủ trẻ. Một đội hình trẻ với hầu hết các gương mặt mới dường như bị choáng ngợp với sân chơi châu lục thì sự "cóng" và rồi sau đó không thể đạt được những điều đã đặt ra là điều dễ hiểu.

Vì vậy trong trận đấu tối nay, có lẽ ông Park sẽ để các học trò được chơi bóng theo đúng kiểu "như trong trận đấu cuối cùng, chơi như sẽ không bao giờ được chơi nữa". Nhập cuộc với tâm lý "không sợ hãi", thì những đôi chân mới có thể bay bổng được. Hy vọng ông Park biết cách để cởi bỏ tâm lý cho các học trò.
Nếu chúng ta thắng Triều Tiên với cách biệt 3 bàn, còn trận UAE và Jordan hòa nhau 0-0 thì U23 Việt Nam không những giành vé vào tứ kết mà còn có ngôi đầu bảng D.Khi đó, U23 UAE và U23 Jordan vẫn giữ nguyên hiệu số +2, U23 Jordan +1 cùng được 5 điểm nhưng hiệu số đối đầu với U23 Việt Nam sẽ không còn được tính. Khi đó, hiệu số bàn thắng – bại ở bảng D sẽ được tính đến tiếp theo.U23 Việt Nam có nhiệm vụ ghi nhiều hơn 3 bàn thắng vào lưới U23 Triều Tiên là chắn chắn sẽ nắm giữ được ngôi đầu do hiệu số cao hơn 2 đối thủ còn lại. Dù sao trừ Triều Tiên ra thì cơ hội đi tiếp vẫn được chia đều cho cả 3 đội bóng ở bảng D.
Nguyễn Bình
.
.
.