U.22 Việt Nam khai xuân vui vẻ

Thứ Năm, 09/02/2017, 08:51
Chiến thắng 3 sao trước U.22 Malaysia giúp HLV trưởng Đội tuyển U.22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng và các học trò có được một khởi đầu mát mẻ, đúng như những gì mong đợi. Tuy nhiên, chính nhà cầm quân này cũng thừa nhận, không thể lấy một chiến thắng kiểu này để "luận anh hùng" cho chiến dịch săn vàng SEA Games 29.



Cái được của U.22 Việt Nam, khiến ông Thắng hài lòng nhất là mặc dù chỉ vừa hội quân tập trung trong một thời gian ngắn nhưng về cơ bản các cầu thủ đều hiểu được lối chơi chung. Mặc dù giữa các vị trí vẫn chưa thể có được sự ăn ý với những pha đập - nhả nhịp nhàng như Đội tuyển Quốc gia năm ngoái, nhưng ở vạch xuất phát đầu tiên này, cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn. Thêm một tín hiệu vui khi Công Phượng được mang băng đội trưởng và đã ghi bàn.

Ông Thắng thừa nhận, trước trận đấu ông và ban huấn luyện có 3 lựa chọn cho vị trí thủ quân, nhưng tính đi tính lại, ông quyết đặt niềm tin vào Công Phương - người đã có kinh nghiệm thi đấu tại SEA Games 28 trên đất Singapore. Chiếc băng đội trưởng cũng có giá trị nhắc nhở, cổ vũ Công Phượng sớm trở lại là mình sau một thời gian dài đánh mất phong độ vì chấn thương và ngồi dự bị ở giải hạng hai Nhật Bản quá lâu.

Quả thực, Công Phượng trong trận đấu với U.22 Malaysia là một Công Phượng tự tin với các tình huống xử lý, mà bàn thắng đẹp, ấn định tỷ số 3-0 là một dẫn chứng điển hình. Đấy cũng là một Công Phượng biết chia sẻ với các đồng đội xung quanh cả ở phương diện chơi bóng lẫn cảm xúc. Tuy nhiên vẫn có những thời điểm cầu thủ này không kiềm chế được những pha rê bóng dài, không đáng có, dẫn đến bị đối phương phạm lỗi.

Với băng đội trưởng trên tay, Công Phượng đã cho thấy một hình ảnh khác. Ảnh: H.M.

Chứng kiến những lúc như thế, người ta lại nhớ đến câu "Đá đơn giản đi, Công Phượng ơi" mà HLV Nguyễn Hữu Thắng nhắc đi nhắc lại trong các buổi tập vừa qua. Chắc chắn ông Thắng sẽ tiếp tục có những nhắc nhở riêng với Công Phượng để những pha bóng mang tính "cá nhân tiêu cực" sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất.

Trong khi U.22 Việt Nam gần như có đội hình mạnh nhất (ngoại trừ Xuân Trường đang thi đấu ở Hàn Quốc) thì phía Malaysia thiếu ít nhất 6 vị trí chủ chốt. Ông thầy người Đức của Malaysia thừa nhận thật khó thi đấu với phong độ tốt nhất của mình trong bối cảnh thiếu trên hụt dưới về nhân sự.

Đã thế, theo ông bàn thua sớm ngay từ những giây đầu tiên của trận đấu đã khiến các học trò của ông phải chịu những áp lực tâm lý nặng nề. Cần nhắc lại tình huống dẫn đến bàn thua này, khi cầu thủ Malaysia phá bóng rất vụng, bật người Văn Toàn, đến đúng tầm chân Hồ Tuấn Tài, và cầu thủ này chỉ phải làm cái việc mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

Bên cạnh tình huống phòng ngự vụng về này, suốt 90 phút bóng lăn, cầu thủ Malaysia cũng thể hiện một sự yếu kém toàn diện cả về cách thức tổ chức trận đấu lẫn sức bền thể lực - điều vốn là điểm mạnh truyền thống của họ.

Chắc chắn khi có đủ quân số, U.22 Malaysia sẽ là một bộ mặt hoàn toàn khác. Và chắc chắn, khi vào chiến dịch SEA Games 29, được chơi trên sân nhà của mình, U.22 Malaysia sẽ còn khác nữa.

Chính vì vậy trận thắng 3 sao của U.22 Việt Nam không có quá nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn. Chẳng ai dại dội căn cứ vào chiến thắng này để dự đoán về một thế trận và một tỷ số tương tự nếu hai đội phải tái ngộ nhau ở chiến trường SEA Games.

Đơn giản chỉ là một trận đấu khai xuân vui vẻ.

Duyên sân Thống Nhất

Năm ngoái, trong quá trình dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam đá tập huấn, chuẩn bị cho chiến dịch AFF Suzuki Cup 2016, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cũng có trận ra mắt trên sân Thống Nhất đặc biệt thành công. Đấy là trận đấu mà lối chơi phòng ngự phản công đầy kĩ thuật của các cầu thủ Việt Nam đã làm bất ngờ đối thủ mạnh CHDCND Triều Tiên, từ đó tạo nên một chiến thắng đậm đà. 

Bây giờ lại là trận đấu ra mắt của Đội tuyển U.22 trên sân Thống Nhất, và một lần nữa HLV Hữu Thắng lại ghi điểm trong lòng người hâm mộ.

Có một chi tiết đáng chú ý là trong ghế huấn luyện của Đội tuyển Việt Nam trận này, bên cạnh HLV trưởng Hữu Thắng là trợ lý Hoàng Anh Tuấn, người có những tư vấn chuyên môn rất quan trọng với HLV Hữu Thắng. 

Theo một quan chức VFF, thời gian tới, nếu HLV Hoàng Anh Tuấn có thể tiếp tục ở lại Đội tuyển thì "bộ não" chiến thuật của Đội tuyển là rất đáng kể, nhưng sự ở lại e khó vì ông Tuấn cũng phải dồn sức chuẩn bị cho Đội tuyển U.20 Việt Nam tham dự vòng chung kết U.20 thế giới vào tháng 6.

Ngọc Anh
Hiếu Hà
.
.
.