Tuyển Việt Nam - “phía trước là bầu trời”

Thứ Sáu, 25/01/2019, 23:46
Đôi khi có những thất bại còn giá trị hơn một chiến thắng. Và trận thua 0-1 của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019 chính là 1 trận đấu như vậy…

Bởi với những gì mà đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã thể hiện trước một đối thủ ở đẳng cấp World Cup, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể hi vọng vào một tương lai tươi sáng.

Tuyệt vời những chiến binh sao vàng!

Nhật Bản là một thế lực của bóng đá Châu Á. Họ chưa 1 lần lỗi hẹn với sân chơi World Cup kể từ France 1998 tới nay. TạiWorld Cup 2018, người Nhật đã suýt làm nên cơn địa chấn lớn nhất giải khi đã dẫn trước đội tuyển Bỉ đến hai bàn ở vòng 1/8.

Trước trận đấu giữa Việt Nam gặp Nhật Bản đã có một bức hình đồ họa được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội: nó hiển thị 11 vị trí của đội tuyển Nhật Bản, tất cả đều đang đá ở châu Âu. Trung vệ đội trưởng Maya Yoshida đã chơi 138 trận tại giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Southampton, tiền vệ Gaku Shibasaki từng ghi được bàn vào lưới Barcelona cho Getafe, còn Takahashi Inui đã có 4 mùa giải chơi ở Liga, là trụ cột của Eibar và Real Betis.

Tất cả những điều đó cho thấy Nhật Bản mạnh đến thế nào. Nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo đã chơi 1 trận tuyệt vời, sòng phẳng và khiến đội quân xứ mặt trời mọc phải toát mồ hôi hột.

Đến mức một trung vệ đẳng cấp như Yoshida - người hàng tuần vẫn đối mặt với những ngôi sao tấn công tại giải Ngoại hạng Anh còn phải thừa nhận rằng: “bản thân anh đã có lúc không theo được diễn biến trận đấu” và “Nhật Bản đã may mắn với bàn thắng vào lưới Việt Nam”.

Quả thật các học trò của HLV Park Hang-seo đã có 1 trận đấu để đời. Từ tinh thần cho đến kỹ chiến thuật lẫn thể lực đều quá hoàn hảo. Những pha bóng lăn xả, lấy thân mình đỡ bóng của Bùi Tiến Dũng, Hùng Dũng… là hình ảnh tiêu biểu cho ý chí, tinh thần quả cảm, không lùi bước của người Việt Nam. Về kỹ thuật, trước một đối thủ vượt trội về danh tiếng, đồng thời chủ động pressing tầm cao, các tuyển thủ Việt Nam vẫn chơi cực kì bình tĩnh, thoát khỏi sức ép của Nhật Bản một cách đầy đẳng cấp.

Chiến thuật của các học trò của HLV Park Hang Seo cũng rất hợp lý. Chúng ta nhiều lần đặt khung thành của Nhật trong tình trạng báo động. Những chiến binh sao vàng dừng bước chỉ vì thiếu một chút may mắn cần thiết. Có lẽ, trước khi trái bóng lăn trên sân Al Maktoum chẳng mấy người dám nghĩ Việt Nam với tuổi trung bình trẻ nhất giải, chỉ hơn 23 một chút sẽ chơi hay như thế.

Công Phượng và đồng đội đã nhiều lần khiến các cầu thủ Nhật Bản phải lo lắng.

Giấc mơ World Cup không còn xa?

Chúng ta từng thắng Olympic Nhật Bản 1-0 ở Asiad 2018, nhưng trận thắng ấy cũng chẳng để lại hiệu ứng lớn lao như thất bại tại tứ kết Asian Cup vừa qua. Màn trình diễn của tuyển Việt Nam đã tạo ra một cơn sốt khắp Châu Á. Vô số lời thán phục đã được dành cho HLV Park Hang-seo và các học trò. Thậm chí, đến FIFA cũng đã có bài viết ca ngợi tuyển Việt Nam. Những trận đấu thành công như gặp Nhật Bản sẽ cho Quang Hải và các đồng đội sự tự tin trong chặng đường sắp tới.

Khi U23 Việt Nam gây sốc với ngôi á quân giải U23 Châu Á, ai đó có thể cho rằng đấy chỉ là sự thăng hoa tạm thời. Nhưng khi mà bóng đá Việt Nam đã liên tục thành công ở các giải đấu suốt 1 năm qua từ Asiad 2018, AFF Cup 2018 và giờ là Asian Cup 2019. Chúng ta có quyền khẳng định rằng tầm vóc của bóng đá Việt Nam đã được đưa lên 1 tầm cao mới.

Ở cuộc họp báo sau trận đấu cuối cùng của U20 Việt Nam ở VCK World Cup U20 thế giới tại Hàn Quốc năm 2017, người viết là người duy nhất đặt câu hỏi với HLV Hoàng Anh Tuấn: “Liệu ông có tin rằng Việt Nam có thể dự giải đấu này một lần nữa?”. Khi ấy, ban đầu tôi định hỏi vị chiến lược gia họ Hoàng rằng: “Ông có nghĩ rằng Việt Nam có thể dự FIFA World Cup?”.

Nhưng lại chợt nghĩ mục tiêu ấy là quá xa vời đối với bóng đá Việt Nam, nên đã sửa câu hỏi thành World Cup U20 cho thực tế. Tuy nhiên, sau màn trình diễn của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019, đặc biệt là ở trận gặp Nhật Bản thì giấc mơ World Cup có vẻ đã không còn là nhiệm vụ bất khả thi.

Bản thân HLV Park Hang-seo cũng đã tuyên bố rằng: “Ông tự hào về các học trò. Sau Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam sẽ nghỉ ngơi hồi phục, rồi tiếp tục chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 cũng như các giải đấu khác".

Trong quá khứ chưa bao giờ vòng loại Word Cup được coi là trọng tâm của bóng đá Việt Nam. Nhưng giờ đây chính HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đã nhắc đến giải đấu này như một chiến dịch quan trọng. Rõ ràng, đấy là một sự chuyển biến lớn đối với bóng đá Việt Nam. Chúng ta đã dám mơ đến những cái đích lớn nhất của thế giới bóng đá.

Và như cây bút John Duerden, chuyên gia về bóng đá Châu Á của Fox Sports đã bình luận về tuyển Việt Nam: “Giới hạn của đội bóng này là bầu trời”. Hãy cứ chờ đợi, hãy cứ hi vọng vào những chiến tích tiếp theo của những chiến binh sao vàng. Đơn giản vì họ thực sự xứng đáng với niềm tin ấy!

Bầu Đức tin Việt Nam sẽ sớm dự World Cup

Sau thành công của tuyển Việt Nam ở ASIAN Cup 2019, bầu Đức cho rằng giấc mơ World Cup là trong tầm tay. Ông chủ của HAGL cho rằng ngay trong 2 kì World Cup sắp tới 2022 hoặc 2026 là chúng ta có thể đạt đến mục tiêu này. Nhất là khi World Cup 2026 sẽ nâng số đội tham dự lên con số 48 và số suất giành cho các đội bóng châu Á cũng sẽ tăng lên.

Vấn đề theo bầu Đức là bóng đá Việt Nam phải tiếp tục duy trì sự phát triển như hiện nay, đặc biệt là làm tốt công tác đào tạo trẻ để các thế hệ tiếp theo ngày càng xuất sắc hơn.

17h50 chiều nay, tuyển Việt Nam về tới Nội Bài

Theo kế hoạch, 17h50 chiều nay (26-1), đội tuyển Việt Nam sẽ về đến sân bay Nội Bài. Cụ thể, vào lúc 3h sáng nay (giờ Việt Nam), đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã lên máy bay rời UAE. Sau đó, tuyển Việt Nam trải qua thời gian quá cảnh ở Thái Lan, trước khi lên chuyến bay về Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn sau khi về nước, các cầu thủ sẽ về nhà nghỉ ngơi, còn chuyện có mừng công thành tích vào tới vòng tứ kết Asian Cup hay không thì... tính sau.

FIFA thán phục thủ môn Đặng Văn Lâm

Trang chủ FIFA có bài viết về hai trận tứ kết Asian Cup 2019 tối 25-1, trong đó, FIFA dành lời khen ngợi cho đội tuyển Việt Nam khi khiến “ông lớn” của bóng đá châu lục là Nhật Bản rất vất vả mới giành chiến thắng.

Đáng chú ý, FIFA phải dùng từ “kinh ngạc” để mô tả về pha cứu thua xuất thần của Đặng Văn Lâm trong cuộc đối đầu với Nhật Bản. Trong trận tứ kết Asian Cup 2019, Văn Lâm đã chơi tuyệt hay và chỉ chịu đánh bại bởi bàn thắng từ chấm 11m của Ritsu Doan.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.