Thầy già cảnh báo chân sút trẻ

Chủ Nhật, 12/02/2017, 20:36
Sau trận đấu Sài Gòn FC - Bình Dương ở vòng 5 V.League chiều thứ Bảy vừa qua, HLV trưởng Bình Dương, ông Trần Bình Sự nói nhiều đến sự xuống cấp của các chân sút nội. Mà cũng chẳng riêng gì ông Sự, HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Sài Gòn cũng phàn nàn nhiều về khả năng "bắn" kém của các tiền đạo nội hiện nay.

HLV Nguyễn Đức Thắng nói rằng ngay trong trận đấu giữa Sài Gòn FC với Bình Dương, cầu thủ cả hai bên đều đã tạo ra không ít các cơ hội, trong đó có những cơ hội rất ngon ăn, nhưng rốt cuộc chỉ có 2 bàn thắng được ghi (hoà 1-1), trong đó một bàn thuộc về chân sút ngoại.

Và theo ông Thắng, đấy không chỉ là vấn đề riêng của CLB Sài Gòn hay Bình Dương, mà còn là vấn đề chung của các CLB V.League hiện nay. Có thể soi chiếu nhận xét của ông Thắng vào một trận đấu khác ở vòng 5 giữa đội đầu bảng FLC Thanh Hoá với CLB TP HCM.

HLV Trần Bình Sự (phải) và tiền đạo Anh Đức (trái). Ảnh: H.M.

Đấy là một trận đấu mà đội khách TP HCM chủ động chọn thứ bóng đá phòng ngự phản công, trong đó mọi đường phản công đều nhắm vào những bước chạy của tiền đạo người Nga Dyachenko.

Ông chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển ngồi xem trận đấu này đã phải thốt lên: "Nếu các CLB V.League cứ giao hết nhiệm vụ ghi bàn cho tiền đạo ngoại, và nhất nhất chạy theo tiền đạo ngoại như thế thì các cầu thủ nội đá xung quanh rất khó có khả năng phát triển". 

 

Đến lượt mình, HLV Trần Bình Sự - HLV nhiều tuổi, lão làng nhất ở V.League phân tích: "Các bạn thấy đấy, tiền đạo Anh Đức của đội tôi đã nhiều tuổi nhưng vẫn ghi được 6 bàn qua 5 vòng đấu, dẫn đầu danh sách ghi bàn.  Đấy là niềm vui của chúng tôi nhưng là nỗi buồn lớn của bóng đá Việt Nam. Bởi một cầu thủ lớn tuổi mà dẫn đầu danh sách ghi bàn thì các cầu thủ khác, đang khoác áo tuyển thủ Quốc gia đã thể hiện như thế nào?".

Ông Sự sau đó viện dẫn lại trường hợp tiền đạo Nguyễn Công Phượng của Hoàng Anh Gia Lai - người đá 4 vòng đầu tiên nhưng không ghi nổi một bàn thắng nào, rồi kết luận: "Nếu nhìn kỹ Anh Đức, các bạn sẽ thấy mặc dù không còn nhiều thể lực và khả năng tranh chấp như trước nhưng khả năng chọn vị trí và độ nhạy cảm bàn thắng của cậu ấy là cực tốt. Theo tôi, đấy cũng là 2 cái thiếu lớn nhất của các tiền đạo trẻ hiện nay".

Trước đó, trong một trao đổi riêng với chúng tôi, ông Sự cũng nhấn đi nhấn lại rằng trong bóng đá Việt Nam hiện nay, ông không nhìn thấy một tiền đạo trẻ nào có khả năng "đánh hơi" bàn thắng. 

 

Thật ra ngay ở vòng 5 V.League, người ta cũng đã chứng kiến một bàn thắng tuyệt đẹp của tiền vệ Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội) vào lưới CLB Đà Nẵng. Đấy là tình huống mà khi nhận bóng bật ra, Quang Hải từ ngoài vòng cấm vung chân sút rất nhanh, găm thẳng quả bóng vào góc lưới.

Sau trận đấu này, một cầu thủ Đà Nẵng cảm mến tài năng của Quang Hải tới mức đã viết trên facebook cá nhân rằng: "Quang Hải chính là cầu thủ đáng xem nhất của V.League năm nay".

Trước đó, cũng là Quang Hải đã ghi một cú đúp bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Quang Ninh, giúp đội nhà giành chiến thắng trong một ngày thiếu cả Thành Lương, Văn Quyết.

Một đồng đội của Quang Hải trong màu áo Đội tuyển U.20 Việt Nam là Hà Đức Chinh cũng đang ít nhiều chứng tỏ giá trị của mình trong máu CLB Đà Nẵng. Nếu Quang Hải là mẫu cầu thủ kĩ thuật, chơi bóng thông minh, lắt léo thì Đức Chinh lại là mẫu cầu thủ dày cơm, giỏi tỳ đè, tranh chấp. 

 

Nhưng xét cho cùng thì Quang Hải, Đức Chinh cũng chỉ là những đốm lửa le lói, không thể che đi cái thực trạng xuống chất nói chung của các tiền đạo nội.

Vả lại, một hai trận đấu toả sáng cũng chưa nói lên nhiều điều. Thành thử nỗi lo của một ông thầy già như HLV Trần Bình Sự đối với các chân sút trẻ rõ ràng chẳng phải " nỗi lo bò trắng răng". 

Niềm hy vọng của thuyền trưởng Đội tuyển Quốc gia

HLV trưởng Đội tuyển U.22 Quốc gia Nguyễn Hữu Thắng cho biết một trong những nhiệm vụ đặc biệt của ông trong đợt hội quân Đội tuyển, chuẩn bị cho trận giao hữu với U.22 Malaysia vừa rồi  là cải thiện năng suất ghi bàn của hàng tiền đạo.

Thực tế đây là trận đấu U.22 Việt Nam đã ghi tới 3 bàn (thắng đậm 3-0), trong đó Công Phượng thực hiện một đường chuyền thành bàn, và trực tiếp ghi một bàn. Thêm vào đó, Công Phượng đã được tin tưởng giao băng đội trưởng. Ông Nguyễn Hữu Thắng hy vọng đấy sẽ là những động lực lớn giúp Công Phượng vượt qua những vấn đề về phong độ và tâm lý, để có được một năm 2017 khác hẳn 2016.

Ai cũng biết, SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8 năm nay, nếu U.22 không thể hiện được khả năng ghi bàn ấn tượng, từ đó lên ngôi vô địch thì HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng một số quan chức VFF nhiều khả năng sẽ ra đi.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.