Thái độ thi đấu của Than Quảng Ninh quyết định không nhỏ tới ngôi vua V.League

Chủ Nhật, 22/10/2017, 09:02
Thật ngẫu nhiên khi trong 5 vòng đấu còn lại của mùa giải năm nay, Than Quảng Ninh lại lần lượt gặp 3 đội đang cạnh tranh ngôi vua V.League. Thế nên thầy trò Phan Thanh Hùng cương với ai, nhún nhường với ai sẽ khiến đại cuộc nói chung bị ảnh hưởng khá nhiều.

Đầu tiên là trận đấu với FLC Thanh Hoá vào chiều nay trên sân nhà Cẩm Phả. Ai cũng biết chưa bao giờ bóng đá Thanh Hoá đầu tư lớn và quyết tâm vô địch mạnh mẽ như mùa giải này. Nhưng ở vòng 21, quyết tâm ấy đã bị thách thức khá nhiều sau một quả 11m ở những phút cuối cùng trong trận đấu với đối thủ trực tiếp Hà Nội.

Quả 11m mà với nó Thanh Hoá bị gỡ 3-3, đánh mất một chiến thắng trong đường tơ kẽ tóc. Quả 11m mà với nó, Thanh Hoá đã phải chính thức nhường lại ngôi đầu bảng cho đối thủ Quảng Nam. Nhìn lên bảng tổng sắp lúc này dễ thấy, cả Thanh Hoá lẫn Quảng Nam đều có cùng 38 điểm, nhưng Thanh Hoá đã thua Quảng Nam trong cuộc gặp gỡ tay đôi trên sân nhà của mình cách đây chưa lâu, do vậy vấn đề của Thanh Hoá từ giờ đến hết giải là phải tích điểm tối đa để có thể vọt lên trước Quảng Nam. Muốn thế, chiều nay Thanh Hoá nhất định phải giành chiến thắng.

Nhiều người nhận xét, càng về cuối giải Thanh Hoá càng phải đối diện với nhiều áp lực, và đó có thể là lý do khiến một HLV giàu kinh nghiệm như ông Petrovic hay nổi nóng. Sau trận hoà Hà Nội 3-3 ở vòng 21, ông Petrovic đã bóng gió nói tới việc "Hà Nội được hưởng 11m vì họ...là đội bóng lớn".

Trước đó thì có lúc ông đã nổi nóng với chính các học trò của mình. Chắc chắn ông hiểu bây giờ cần phải làm gì để có thể đoạt được mục tiêu trước một đội bóng rất khó chơi như Quảng Ninh.

Về phần mình, chiều nay Quảng Ninh có sự trở lại của "át chủ bài" Vũ Minh Tuấn. Họ cũng có lợi thế sân nhà, khán giả nhà cùng quyết tâm "đòi nợ" sau trận thua 0-1 ở lượt đi trên sân Thanh Hoá. Do vậy, trận đấu dự đoán sẽ căng như dây đàn.

Nếu giới quan sát đều tin 100% rằng Quảng Ninh sẽ "căng" với Thanh Hoá thì việc họ có tiếp tục căng như vậy trong các trận đấu với Hà Nội, Quảng Nam hay không lại là một dấu hỏi đầy tế nhị. Vòng 24, Quảng Ninh sẽ gặp Quảng Nam trên sân Tam Kỳ, và nếu xét ở các khía cạnh nhân lực, chuyên môn thì rõ ràng đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng không kém cạnh gì đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc.

Cả Thanh Hoá (trái) lẫn Hà Nội (phải) đều phải gặp Quảng Ninh trong giai đoạn chạy đua vô địch cuối mùa.

Ở cả cấp độ Đội tuyển Quốc gia lẫn cấp độ CLB, HLV Hoàng Văn Phúc thậm chí còn là người "đi sau", một người tiếp nối những gì HLV Phan Thanh Hùng từng tạo ra. Do vậy, nếu Quảng Ninh đá hết ga hết số, chuyện họ giành điểm, thậm chí là 3 điểm ngay trên sân Tam Kỳ không phải là một điều không thể.

Sang đến vòng đấu thứ 26 - vòng đấu cuối cùng thì Quảng Ninh lại tiếp Hà Nội trên sân nhà Cẩm Phả. Năm ngoái Quảng Ninh - Hà Nội từng gặp nhau ở đây trong một trận đấu được ví như "chung kết V.League". Một trận đấu mà cả hai bên đều tính toán rất nhiều, và mọi con tính chỉ bị phá vỡ ở những phút cuối cùng, khi Hà Nội bất ngờ ghi bàn thắng, khiến Quảng Ninh ôm hận. Nhưng không lâu sau đó, Quảng Ninh lại đòi Hà Nội cả vốn lẫn lãi khi giành chiến thắng trong trận chung kết Cúp Quốc gia ngay trên sân Hàng Đẫy.

Trở lại với vòng đấu thứ 26 ở mùa giải này, đấy có thể là vòng đấu mà Quảng Ninh đã hết mục tiêu trong khi với Hà Nội, đấy có thể là vòng đấu mà họ phải chiến đấu hoặc cho mình, hoặc cho người mình coi là bạn. Thế nên thái độ thi đấu của Quảng Ninh trong trận đấu này chắc chắn sẽ bị nhiều người soi kỹ.

Làng bóng hiện đang bàn tán việc cả Quảng Nam, Hà Nội lẫn Quảng Ninh đều ít nhiều chịu sự ảnh hưởng của một ông bầu, trong khi FLC Thanh Hoá giống như kẻ đơn thương độc mã. Tuy nhiên HLV Phan Thanh Hùng cho biết Quảng Ninh vẫn sẽ đá hết mình với tất cả các đối thủ, vì: "Tính đến lúc này chúng tôi vẫn còn khả năng tranh chấp thứ hạng trên bảng tổng sắp".

Mong là ông Phan Thanh Hùng nói thật. Và mong là Quảng Ninh sẽ vào trận đấu với tinh thần thể thao trong sáng thay vì tuỳ mặt dối thủ mà quyết định chuyện...tung đòn (?)

Hai chủ nhà, hai bộ mặt

Vòng 22 V.League đã diễn ra từ chiều thứ Sáu, thứ Bảy, và riêng chiều nay còn nốt 3 trận đấu. Ngoại trừ trận đấu được xem như "đại chiến" giữa Quảng Ninh - Thanh Hoá trên sân Cẩm Phả, còn có các trận đấu Long An - Sài Gòn trên sân Tân An và Hà Nội - Cần Thơ trên sân Hàng Đẫy.

Nếu ở trận đấu thứ nhất, chủ nhà Long An có quá nhiều thất thế trước Sài Gòn thì ở trận đấu thứ hai, Hà Nội có sức mạnh vượt trội so với Cần Thơ. Do vậy, không có gì bất ngờ nếu sau 90 phút bóng lăn, hai đội chủ nhà này sẽ đối diện với hai tình cảnh hoàn toàn khác nhau.

Sau vòng 22, chắc chắn vị trí bét bảng của Long An vẫn không thay đổi nhưng cuộc đua vô địch ở nhóm đầu bảng xếp hạng có thể sẽ diễn ra những thay đổi ít nhiều.

Ngọc Anh

Bóng đá thời showbiz!?

Những ngày qua, làng bóng không ngừng xuất hiện thông tin CLB thành phố Hồ Chí Minh đang tính đến chuyện mời lại cựu HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura về dẫn dắt đội mình trong mùa giải tới. Sau đó lại có thông tin, bên cạnh Miura, CLB này còn quan tâm tới cả "thầy phù thuỷ" Henrique Calisto.

Rồi bên cạnh hai nhà cầm quân ngoại, thầy nội Nguyễn Hữu Thắng cũng đã được đưa vào... danh sách. Về phần mình, quyền chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh Lê Công Vinh không khẳng định, cũng không phủ định những thông tin này, mà chỉ nói chung chung rằng: "Mọi thứ đang trong vòng đàm phán".

Có thể nói từ đầu giải TP Hồ Chí Minh không gây ấn tượng về chuyên môn nhưng thường xuyên "gây ấn tượng" hoặc "gây náo loạn" bởi những thông tin theo kiểu: Chủ tịch Lê Công Vinh trực tiếp bán vé vào sân cho người hâm mộ, Lê Công Vinh chỉ trích trọng tài rồi lên tiếng sẵn sàng tài trợ tiền để VFF mời trọng tài ngoại về điều hành V.League, và bây giờ lại là câu chuyện tìm HLV.

Có vẻ, CLB của Công Vinh rất biết cách khiến người ta nhớ đến mình bằng những chiêu mánh ngoài chuyên môn bóng đá. Không hiểu đây chỉ là một hiện tượng ngẫu nhiên hay là điều đã được tính toán một cách có chủ đích?

Trước đây ở TP Hồ Chí Minh từng có một đội bóng mang màu sắc showbiz rất rõ, đó là CLB Sài Gòn Xuân Thành. Nhưng cái đội bóng showbiz không giống ai này cuối cùng đã giải thể sớm, tạo ra không biết bao nhiêu hệ luỵ cho các cầu thủ của mình.

Và lúc này người hâm mộ bóng đá thành phố đang hy vọng CLB TP Hồ Chí Minh sẽ là một đội bóng thực chất, một đội bóng có thể tạo dấu ấn tử tế bởi những vấn đề chuyên môn, chứ không chỉ biết khuấy động dư luận bằng những câu chuyện phảng phất màu showbiz.

Hoàng Anh
.
.
.