Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam năm 2018:

Nơi tình yêu bóng bàn hội tụ

Thứ Năm, 13/09/2018, 08:01
Hôm nay, 13-9, ngày hội bóng bàn của những người làm báo - Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII năm 2018 sẽ chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội). Tình yêu bóng bàn của những người làm báo sẽ cùng hội tụ để tất cả cùng chia sẻ, vun đắp đam mê bóng bàn và quan trọng là có cơ hội giao lưu, kết nối với nhau.

Muôn vàn lý do để yêu bóng bàn

Nếu xét về truyền thống của các giải đấu thể thao của những người làm báo, có lẽ Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam có sức sống lâu bền hơn cả. Từ ngày ra đời đến nay, công tác tổ chức giải gặp không ít thăng trầm, trong đó rõ nhất quãng thời gian 6 năm “trắng” giải (từ năm 2011 đến 2017). Trong quãng thời gian ấy, 2 kỳ giải (năm 2013 và 2015) như dự kiến đã không diễn ra.

Cũng chẳng ai thống kê được rằng bóng bàn phát triển mạnh trong làng báo Việt Nam từ khi nào. Chỉ biết là từ cách đây hơn 20 năm, phong trào tập luyện bóng bàn trong làng báo Việt Nam đã phát triển. Khi ấy, những tờ báo như Quân đội nhân dân, Nhân Dân, Lao Động, Hànộimới, hay Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội… đã sáng đèn địa điểm tập luyện bóng bàn ngay tại cơ quan vào mỗi buổi chiều. Sau này, phong trào ngày một phát triển và ngày càng xuất hiện những đơn vị mạnh về bóng bàn như Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Công an nhân dân, Thời báo Kinh tế...

Tại các địa phương ngoài Hà Nội, những cơ quan báo Đảng hay Đài Phát thanh - Truyền hình cũng chú trọng phát triển bóng bàn. Như Báo Hải Phòng từng thuê thầy huấn luyện cả năm trời cho dàn phóng viên, biên tập viên, nhân viên để đến bây giờ có một đội nữ mạnh bậc nhất trong làng báo Việt Nam.

Ở mỗi đơn vị báo chí mạnh về bóng bàn, đều không thể thiếu dấu ấn của những nhà quản lý đam mê môn thể thao này. Ở Hànộimới, nhắc đến bóng bàn là người trong nghề nhớ ngay tới những nguyên Tổng Biên tập như Hồ Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Trình, Tô Quang Phán (giờ là Tổng Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội), Hồ Quang Lợi (hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam). Ở Báo Công an nhân dân là Tổng Biên tập Phạm Văn Miên, nguyên Phó Tổng biên tập Đặng Văn Lân...

Ở Báo Sức khỏe và Đời sống là nguyên Tổng Biên tập Lê Thấu. Hay ở Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội là nguyên Tổng Giám đốc Trần Gia Thái. Cũng chẳng ngẫu nhiên khi người trong nghề báo luôn có “chân” trong Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam. Hiện tại, Chủ tịch Liên đoàn đang là ông Trần Gia Thái. Còn Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân Phạm Văn Miên cũng từng tham gia Liên đoàn với cương vị Phó Chủ tịch. Ở Hà Nội, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội Tô Quang Phán cũng đang là Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Hà Nội…

Đội bóng bàn Liên Chi hội nhà báo Bộ Công an đăng quang ở nội dung Đồng đội nam giải đấu năm 2017.

Lan man một chút như vậy cũng chỉ muốn kể về tình yêu bóng bàn của những người làm báo. Như nhiều người trong nghề nhận định thì đây là môn thể thao phù hợp với đặc thù công việc của người làm báo. Chỉ cần một khoảng không gian không quá rộng cùng một chiếc bàn bóng là đủ để giúp những người làm báo được rèn luyện sức khỏe. Nói như nhiều người thì đây là môn thể thao giúp người chơi rèn luyện sự nhanh nhạy về phản xạ, ít gây chấn thương lại đầy tiện lợi vì không phải di chuyển nhiều, thường diễn ra trong phòng.

Mỗi khi xong việc, thậm chí tranh thủ nghỉ một lát vào buổi chiều trước khi vào việc lúc tối, người chơi chỉ cần 30 phút “vung vợt, chém gió” là ra mồ hôi, giải tỏa căng thẳng và nạp đầy năng lượng. Đã vậy, bóng bàn phù hợp với nhiều lứa tuổi nên được nhiều phóng viên, biên tập viên… ưa chuộng.

Còn dưới góc nhìn của võ sư Nguyễn Phú Cử (môn phái võ cổ truyền Nhất Nam) thì tập luyện bóng bàn sẽ bổ trợ rất nhiều cho các bài né, lách của môn võ này vì phải dùng lườn rất nhiều. Nói nôm na, nếu tập bóng bàn đều đặn sẽ ra phản xạ né, lách. Biết đâu đó, khi gặp thời khắc không an toàn khi tác nghiệp, người làm báo thường tập bóng bàn lại thấy thêm một tác dụng khác của môn thể thao mà mình theo đuổi.

Sự đồng hành duy trì sức sống của giải

Cách đây hơn một tuần, tại cuộc họp báo về Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII - năm 2018 ở Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi hồ hởi thông báo, giải đấu tăng cả về số đoàn cũng như số vận động viên tham dự so với giải năm ngoái. 233 vận động viên đến từ 44 cơ quan báo chí, các liên chi hội, chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và các Hội Nhà báo địa phương trong cả nước đăng ký dự giải là con số trong mơ với những nhà tổ chức. So với giải đấu năm 2017, giải năm nay tăng 7 đoàn và 66 vận động viên.

Một vấn đề khác được ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh chính là việc giải đấu sẽ được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ mùa giải năm nay thay vì 2 năm một lần như trước. Đấy là niềm vui khó tả với những người làm báo đam mê bóng bàn. Cách đây ít tháng, nhiều người đã không tin khi nghe  nói rằng giải sẽ được tổ chức vào năm 2018. Đương nhiên là có việc “hỏi lại cho chắc”.

Và tất cả đều không khỏi vui mừng khi đó là sự thật nhờ những nỗ lực của Hội Nhà báo Việt Nam và sự đồng hành của UBND TP Hà Nội trong đó Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội được giao làm đầu mối. Theo ông Hồ Quang Lợi, việc giải đấu trở thành giải thường niên bắt nguồn từ nguyện vọng của những người làm báo cũng như sự cam kết đồng hành của UBND TP Hà Nội trong đó Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội trực tiếp phối hợp tổ chức.

Còn ông Đinh Văn Luyến, Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao (Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội) khẳng định: “ Từ năm 2018, Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam đã được đưa vào hệ thống thi đấu hàng năm của Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội. Chính quyền và ngành Văn hóa – Thể thao Hà Nội luôn dành sự quan tâm tới nhưng người làm báo nên coi đây là nhiệm vụ. Thế nên, tôi tin rằng giải sẽ không phải gặp những khó khăn, đến mức không thể tổ chức như kế hoạch”.

Có thể tin rằng giải đấu giàu truyền thống nhất trong làng báo Việt Nam hiện đại đã có cơ sở để được duy trì. Nhờ đó, sự gắn kết, chia sẻ giữa những người làm báo sẽ nâng lên đáng kể. Và từ đó tình yêu bóng bàn lan tỏa để mở rộng phong trào tập luyện bóng bàn trong làng báo Việt Nam cũng như thúc đẩy những người làm báo nói chung rèn luyện thể thao, qua đó đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của cơ quan chủ quản.

Ưu tiên cho các tay vợt nữ

Để tạo nhiều cơ hội thi đấu cho các tay vợt nữ, tại giải năm nay, Ban tổ chức quy định các tay vợt nữ được tham gia tối đa 4 nội dung thi đấu. Đối với nội dung Đồng đội nữ, các đơn vị có thể ghép thêm vận động viên của đơn vị khác để đủ số lượng vận động viên tham gia nội dung thi đấu. Trong khi đó, các tay vợt nam được tham dự tối đa 3 nội dung thi đấu.

Giải sẽ khai mạc vào ngày 13-9, bế mạc vào ngày 16-9 tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội). Lễ khai mạc và bế mạc giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội.

Tại giải đấu năm 2017, đội Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an đã giành 2 chức vô địch nội dung Đồng đội nam và Đơn nam dưới 45 tuổi.

Minh Hà

Minh Khuê
.
.
.