"Nếu đi World Cup thêm lần nữa..."

Thứ Tư, 04/10/2017, 10:01
Đấy là điều mà HLV trưởng Đội tuyển U.19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã đề cập sau buổi hội quân của Đội tuyển, chuẩn bị cho vòng loại giải U.19 châu Á 2018, vào ngày 2-10 vừa qua.

Thành phần chính của Đội tuyển U.19 Việt Nam đợt này chính là những cầu thủ U.18 vừa dự giải U.18 Đông Nam Á cách đây ít lâu. Đấy là giải đấu mà U.18 Việt Nam đã khởi đầu như mơ với hàng loạt những trận thắng liên tiếp, trong đó có trận thắng trước đối thủ nặng ký Indonesia - chủ nhà của VCK U.19 châu Á vào năm tới, nhưng đến trận cuối cùng với Myanmar thì lại thua ngược 1-2.

Trận thua đau như xát muối đã khiến U.18 Việt Nam bị loại ngay sau vòng bảng và HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn nhận ra hàng loạt những vấn đề phải cải tổ ngay. Thứ nhất là vấn đề thủ môn, khi ở trận đấu này U.18 Việt Nam thua bàn quyết định từ một lỗi để vuột bóng rất đáng trách của thủ môn đội mình. Ở trận đấu đầu tiên tại giải, một thủ môn khác thậm chí còn "dở" đến mức lao khỏi vòng cấm rồi chuyền thẳng bóng vào chân tiền đạo Brunei, khiến đội nhà thua bàn không đáng có.

Để khắc phục điểm yếu thủ môn vốn là điểm yếu lớn của bóng đá Việt Nam từ nhiều năm nay (chứ không chỉ là chuyện riêng của Đội tuyển U.18), HLV Hoàng Anh Tuấn đã kiến nghị VFF bổ sung một HLV nước ngoài. Và trong ngày hội quân của Đội tuyển U.19 vừa qua, HLV này  - ông Jason Brow đã bước đầu cho thấy nhiều nét mới.

Ông Brow từng bắt bóng ở giải Ngoại hạng Anh, trong màu áo CLB Blackburn Rovers, và từng có giai đoạn ngắn làm HLV ở đội trẻ Arsenal. Trước khi lên Đội tuyển U.19, ông chính là thủ môn của lò đào tạo bóng đá trẻ VPF.

Sau những buổi đầu tiếp xúc với các học trò người Việt, ông Brow đánh giá: "Họ đều có những kỹ năng tốt. Nhưng họ cần bổ sung thêm những kỹ năng cứu thua, khi phải đối đầu với sức ép của tiền đạo đối phương".

HLV Hoàng Anh Tuấn rất có duyên với bóng đá trẻ Việt Nam. 

Ông Brow cũng đưa ra lời khuyên mà theo ông là "chìa khoá" thành công cho các thủ môn Việt Nam lúc này: "Hãy cứ bắt bóng một cách đơn giản, hiệu quả. Đừng tạo cho mình những áp lực không đáng có về việc phải bay lượn theo cách này cách nọ".

Có một vấn đề rất lớn khác của các thủ môn Việt Nam, đó là khả năng "làm chủ tâm lý" khi đội bóng rơi vào những tình huống sống còn. Mong là điều này cũng được ông Brow sớm nhìn ra và có thể tìm cách khắc phục hiệu quả.

Sau khi U.18 Việt Nam rời giải vô địch U.18 Đông Nam Á ngay sau vòng bảng, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng bày tỏ sự không hài lòng về tinh thần chiến đấu của các học trò. Ông cho rằng về cơ bản đội bóng vận hành nhịp nhàng, nhưng tinh thần chiến đấu lại là một vấn đề lớn, cần khắc phục.

Ông lấy ví dụ như trận quyết đấu với Myanmar, trong khi cầu thủ Myanmar vẫn có thể chơi một thứ bóng đá "bừng bừng sức sống" HLV trưởng của họ ngồi lặng lẽ trong cabin huấn luyện thì với cầu thủ Việt Nam, cảm giác như họ chỉ "nóng máy" khi ông phải ra sát sạt đường piste hô hào.

Để khắc phục điểm yếu này, trong đợt tập trung đội tuyển U.19 này, HLV Hoàng Anh Tuấn đã gọi tới 9 cầu thủ hoàn toàn mới - những người mà ông tin tưởng là đủ sự mạnh mẽ về tinh thần khi phải quyết đấu với đối phương.

Đứng trước câu hỏi: "Có nghĩ đến việc Đội tuyển U.19 Việt Nam lần thứ 2 liên tiếp giành vé tham dự VCK World Cup U.20 thế giới hay không?", HLV Hoàng Anh Tuấn trả lời: "Nếu đi World Cup thêm lần nữa thì quá khủng khiếp. Nhưng vấn đề là lúc này mọi người phải có niềm tin, vì nếu không có niềm tin thì không làm được bất cứ điều gì cả".

Ông Tuấn nói thêm: "Mà nếu không có niềm tin thì cá nhân tôi cũng chẳng xuất hiện ở đây làm gì". Mong là một khi đã nhìn ra những điểm yếu của các học trò và đã tìm mọi cách "giải quyết", vị HLV rất có duyên với bóng đá trẻ này sẽ một lần nữa khiến người hâm mộ phải trầm trồ!

Mục tiêu là đứng đầu bảng H

Sau một tháng hội quân, Đội tuyển U.19 Việt Nam sẽ chính thức tới Đài Bắc (Trung Quốc) tham dự các trận đấu tại bảng H, vòng loại U.19 châu Á 2018. Ngoài đội chủ nhà, bảng H còn Macau (Trung Quốc) và Lào. Bốn đội sẽ đá vòng tròn một lượt, đội nhiều điểm nhất sẽ dẫn đầu bảng, đoạt vé trực tiếp tham dự VCK U.19 châu Á vào nằm sau tại Indonesia.

Có thể nói, U.19 Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn so với 3 đội còn lại ở bảng H, nên việc đứng đầu bảng là mục tiêu mà HLV Hoàng Anh Tuấn đặt ra. Nếu có thể tham dự VCK U.19 châu Á vào năm tới, và nằm trong nhóm 4 đội dẫn đầu thì U.19 Việt Nam sẽ lần thứ 2 liên tiếp tham dự VCK World Cup U.20 thế giới - điều mà chưa đội bóng trẻ nào trong khu vực Đông Nam Á làm được từ trước đến nay.

Ngọc Anh
.
.
.