19 giờ ngày mai, vòng loại World Cup 2018, khu vực châu Á, Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc):

Màn ra mắt của "thuyền trưởng" Hữu Thắng

Thứ Tư, 23/03/2016, 19:19
Thực tế, tân HLV trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng đã có trận ra mắt gặp CLB Hà Nội T&T (hoà 0-0), nhưng đấy là một trận đấu giao hữu, không có nhiều ý nghĩa.


Phải đến tối mai, khi ông cầm quân đấu lại Đài Loan (Trung Quốc) thì mọi con mắt mới chính thức đổ dồn vào ông, và như thừa nhận của chính ông trong cuộc họp báo trưa qua thì: "Lúc này, tôi hồi hộp, chứ không áp lực". 

Sau trận giao hữu với CLB HN.T&T - một trận đấu mà ĐT chủ trương cầm bóng, ép sân nhưng bất lực trong khâu ghi bàn, HLV Hữu Thắng phát biểu: "ĐT vẫn còn rất nhiêu việc phải làm". Đến trận giao hữu thứ hai với CLB Quảng Ninh, khi tiền đạo gạo cội Lê Công Vinh trở lại, ghi 3 bàn, mang lại chiến thắng 4-0 thì HLV Hữu Thắng bảo: "ĐT đạt khoảng 50% so với mong muốn của tôi".

Hy vọng, nụ cười vẫn sẽ hiện diện trên môi HLV trưởng ĐT sau trận đấu ngày mai. Ảnh: H.M.

Vậy thì hôm nay, liệu tỷ lệ 50% kia có thể được nâng lên ở mức 70% hoặc 80% không nhỉ? Đội trưởng Lê Công Vinh - người cùng tham dự buổi họp báo trưa qua với Hữu Thắng trả lời thắc mắc này: "Dĩ nhiên đã vào trận thì tất cả đều phải quyết tâm thi đấu với hy vọng đạt được kết quả cao nhất.

Nhưng mọi người cũng đừng quá kỳ vọng vì anh Thắng mới chỉ cầm quân ĐT trong thời gian ngắn, và ở giai đoạn này ĐT cũng đang trong quá trình kết hợp những cầu thủ trẻ với những cầu thủ giàu kinh nghiệm, nên cần thời gian để đạt tới sự ăn ý". Công Vinh nói hoàn toàn chính xác, không nên quá kỳ vọng vào một màn ra mắt tưng bừng của nhà cầm quân người Nghệ An trong trận đấu tối nay.

Trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với CLB HN.T&T 

Tuy nhiên, người ta chắc chắn sẽ so sánh trận đấu này với trận lượt đi, khi ĐTVN dưới thời HLV Toshiya Miura đã thắng Đài Loan 2-1 ngay trên sân khách. Cần nhắc lại, đấy là trận đấu mà bàn thắng quyết định của chúng ta được ghi ở những giây cuối cùng, mang nặng màu sắc may mắn.

Và đấy cũng là trận thắng may mắn, khi lối chơi bóng dài bóng bổng của Miura tỏ ra bất lực trước một hàng thủ Đài Loan  được tổ chức tốt. Trận đấu ấy, chỉ cần tận dụng được khoảng 50% các cơ hội tạo ra, chủ nhà chắc chắn sẽ có điểm. Đấy là lý do mà ngay cả khi ĐTVN đã thắng nhưng HLV Miura vẫn bị PCT tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức chỉ trích dữ dội. Và cũng từ chính trận đấu này, một làn sóng công kích Miura đã bùng phát, mở đầu cho việc ông phải ra đi sau đó.

Tối nay, có thể tin rằng ĐTVN dưới trào Hữu Thắng sẽ không còn đá kiểu bóng dài, bóng bổng giống thời Miura, mà chuyển sang đá bóng ngắn với những bài phối hợp nhỏ giống như trong 2 trận giao hữu vừa qua.

Nhưng hiệu quả cuối cùng của lối chơi này tới đâu còn phụ thuộc vào sức kháng cự của Đài Loan, và về điều này, HLV Nguyễn Hữu Thắng có lý khi phát biểu: "Bây giờ đã khác xa 10 năm trước. Đài Loan đang có trong đội hình khá nhiều cầu thủ nhập tịch từ Tây Ban Nha, và xem lại trận lượt đi, ai cũng thấy họ là một đội bóng có thể lực, có lối chơi hiện đại kiểu châu Âu.

HLV Hữu Thắng.

Do vậy, đánh giá thấp Đài Loan là một sai lầm". Có thể chính từ những suy nghĩ này mà Hữu Thắng dù để các học trò đẩy cao đội hình tấn công nhưng sẽ không duy trì một tốc độ tấn công cao, để tránh trường hợp mất bóng, và bị đánh ngược.

Hy vọng, nhà cầm quân người xứ Nghệ có một "khởi đầu xuôi" trong một trận đấu mà cả Việt Nam lẫn Đài Loan đều cần 3 điểm để nuôi hy vọng tham dự vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019.

Cần dẹp lại những khắc khẩu Công Vinh - Anh Đức

Vấn đề nóng nhất của ĐTVN trước trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) hoá ra lại không phải là chuyện chuyên môn, mà là những phát biểu qua lại đầy khắc khẩu giữa Công Vinh, Anh Đức. Cụ thể, Công Vinh bình luận rằng Anh Đức rút lui khỏi ĐT vì muốn dành thời gian cho gia đình, và HLV trưởng một đội bóng không bao giờ muốn sử dụng một cầu thủ không còn nhiều khát khao. Sau đó Anh Đức đã phản pháo lại: "Công Vinh biết gì mà bình luận về chuyện của tôi?". Những lời qua tiếng lại này như được đổ thêm dầu vào lửa khi hôm qua, chính một lãnh đạo CLB Bình Dương, nơi cả hai cầu thủ này cùng thi đấu đã xác nhận trên một tờ báo: "Chuyện hai cầu thủ này không thích nhau đã có từ lâu".

Chính vì vậy mà trong cuộc họp báo trước trận đấu hôm qua, một phóng viên đã đặt cho Công Vinh câu hỏi liên quan đến chủ điểm này. Nhưng rất may và rất nhanh, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã cầm micro cho biết: "Tôi xin lỗi, đây là buổi họp báo chuyên môn của ĐT, không nên đưa ra những chuyện cá nhân".

Mong là dù với bất cứ lý do nào thì câu chuyện này cũng sớm được dẹp đi để Công Vinh nói riêng và các tuyển thủ Việt Nam nói chung có thể dồn toàn tâm sức vào trận đấu.

Tuấn Thành

HLV trưởng Đài Loan (Trung Quốc) rất tự tin

Bước vào phòng họp báo với vẻ mặt tươi cười, dễ mến, nhưng khi nói về mục tiêu của mình trong trận đấu này thì HLV trưởng Chen Kuei Jen đã nắm chạy tay lại và cho biết: "Chúng tôi tới đây với mong muốn giành ít nhất 1 điểm". Theo nhà cầm quân này thì áp lực đang nghiêng về phía Việt Nam sau  sự kiện thay HLV giữa đường, trong khi quân ông rất thanh thản với những miếng đánh đã được chuẩn bị kỹ. Ở trận lượt đi, Chen Kuei Jen đã thất thần ôm mặt sau khi chứng kiến đội nhà thua bàn ở những giây bù giờ cuối cùng, và chắc chắn ông muốn làm một điều gì đó để xoá sạch nỗi đau này.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.