Lucas Moura lập hat-trick, Tottenham giành vé vào chung kết Champions League

Thứ Năm, 09/05/2019, 07:20
Với ba bàn thắng của Moura, Tottenham đã lách qua khe cửa hẹp để giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League mùa này.

Rạng sáng nay (9-5), người yêu bóng đá khắp thế giới chứng kiến thêm một cuộc lội ngược dòng nữa tại Champions League khi một đội bóng thành London giành chiến thắng 3-2 ở trận bán kết lượt về với Ajax để qua đó vượt qua đại diện Hà Lan (nhà luật bàn thắng trên sân khách).

Đây thực sự là một kết quả gây sốc ngay cả với những cổ động viên (CĐV) lạc quan nhất của Spur. Gà trống đã để thua 0-1 ở lượt đi ngay trên sân nhà và có 45 phút đầu tiên bạc nhược trên sân Johan Cruyff Arena.

Ajax dù gặp bất lợi với việc Neres dính chấn thương trong lúc khởi động không thể tiếp tục thi đấu nhưng đội chủ nhà vẫn là những người nắm giữ hoàn toàn thế trận. Đại diện Hà Lan nhập cuộc đầy "máu lửa" như chính họ chứ không phải Tottenham mới là đội đã gặp bất lợi về tỷ số. Lối chơi đó nhanh chóng giúp Ajax gặt hái thành quả.

Trung vệ De Ligt sớm mang về lợi thế dẫn bàn ngay phút thứ 5.  Từ tình huống đá phạt góc của Lasse Schoene, thủ quân trẻ nhất trong lịch sử CLB Hà Lan đã có bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa khung thành trong sự bất lực của thủ môn Lloris.

Lucas Moura đã trở thành người hùng của Tottenham trong trận này với 3 bàn thắng giúp Spur lội ngược dòng ngoạn mục trước Ajax.

Ajax có dấu hiệu chơi thận trọng khi gia tăng được lợi thế (2-0 sau 2 lượt trận). Bên kia chiến tuyến Tottenham dù có sự trở lại của Song Heung-min nhưng các tình huống tấn công của họ ít gây sóng gió cho khung thành Onana.

Dù chủ động "nhường thế trận" vào tay đội khách nhưng Ajax cho thấy sự sắc bén trong phản công của mình. Đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan có được bàn nâng tỷ số trong một tình huống phản công như thế.

Từ pha lên bóng nhanh bên cánh trái, Tadic phối hợp với Dolberg trước khi nhả bóng ra sau vừa tầm cho Hakim Ziyech dứt điểm một chạm vào góc xa nâng tỉ số lên 2-0. Đây là bàn thắng cuối cùng của hiệp 1 cũng là bàn thắng đem về lợi thế dẫn trước tới 3 bàn (sau 2 lượt trận) cho đại diện Hà Lan.

Trận chung kết đã ở rất xa tầm tay của Tottenham tuy nhiên tình thế đột ngột xoay chuyển 180 độ sau giờ nghỉ. Không biết HLV Mauricio Pochettino đã nói gì với các học trò nhưng Spur hoàn toàn lột xác trong hiệp 2.

 Trong thế "không còn gì để mất", Tottenham tràn lên tấn công mãnh liệt. "Quả ngọt" sớm đến với đại diện nước Anh, trong một pha tấn công nhanh Alli và Moura phối hợp với nhau để cầu thủ người Brazil có pha ra chân hiểm hóc rút ngắn cách biệt.

Chỉ vài phút sau, Trippier căng ngang khó chịu để Llorente ập vào dứt điểm tuy không thắng thủ môn  Onana song tình huống lộn xộn sau đó trước khung thành Ajax tạo ra cơ hội không thể tốt hơn cho Lucas Moura dứt điểm thành bàn.

HLV Mauricio Pochettino bật khóc sau chiến thắng nghẹt thở của Tottenham.

Bàn thắng này khiến khoảng cách tỷ số giữa 2 đội trở nên mong manh. Từ chỗ chơi phòng ngự để bảo toàn tỷ số, Ajax buộc phải dâng cao đội hình tấn công song dường như mọi tinh hoa họ đều đã để lại ở 45 phút trước đó. Các pha hãm thành của đội bóng Hà Lan không còn sắc bén như trước. Ngược lại Tottenham đang trên đà hưng phấn lại có được điều mình cần.

De Ligt cầu thủ nằm trong danh sách cần tuyển mộ của Barca mùa hè này đã có một sai lầm ngớ ngẩn vào phút bù giờ thứ 6 khi không thể ngăn chặn đường chuyền của Dele Alli giúp Lucas Moura có cơ hội không thể tốt hơn hoàn tất cú hat-trick của mình.

Tiếng còi mãn cuộc vang lên trong sự sung sướng đến tột độ của Tottenham. Đội bóng thành London đã tạo ra cuộc lội ngược dòng còn ấn tượng hơn cả trận đấu kinh điển của Liverpool với Barca một ngày trước đó

Chung kết Champions League năm nay sẽ là cuộc chiến nội bộ của người Anh. Một trận đấu của hai đội bóng biết cách tạo ra những điều không tưởng.

Bàn thắng:

Ajax: De Ligt (5'), Ziyech (35')

Tottenham: Lucas Moura (55', 59', 90+5')

Nguyễn Bình
.
.
.