Không thể “thua chị, kém em”

Thứ Hai, 08/10/2018, 07:35
Thể thao Hà Nội đang chứng tỏ vị thế hàng đầu cả nước ở cả mảng thành tích cao cũng như phong trào. Nhưng việc xây dựng một giải đấu marathon quốc tế để thúc đẩy sự phát triển của cả ngành thể thao cũng như du lịch lại có phần gian nan. Mới nhất là câu chuyện giải marathon quốc tế Hà Nội – 2019 đã không thể diễn ra vào tháng 4 tới vì lý do từ đơn vị đăng cai tổ chức.


Nỗi khắc khoải kéo dài

Ông Hoàng Trung Kiên, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, người từng gắn bó với giải marathon quốc tế gần đây nhất ở Hà Nội vào năm 1993 kể rằng, không dễ để tổ chức một giải marathon quốc tế. Số vận động viên dự giải thường rất đông, lên tới vài nghìn người, kéo theo nhiều đầu việc trong khâu tổ chức.

Không kể, việc tổ chức giải sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp của rất nhiều ngành để bảo đảm đường chạy thật an toàn, công tác quảng bá sâu rộng. Vậy mà cách đây 25 năm, Sở TDTT Hà Nội đã tổ chức thành công một giải marathon quốc tế với sự tài trợ của nhãn hàng bia San Miguel. Giải đấu năm đó gây tiếng vang mạnh mẽ trong làng điền kinh châu Á.

Tuy vậy, từ đó đến nay, không có một giải marathon quốc tế diễn ra tại Hà Nội chủ yếu vì không có một đơn vị đứng lên cầm chịch cũng như có những doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng giải. Điều này càng trở thành nghịch lý khi vài năm qua, phong trào chạy bộ tại Hà Nội được xem là phát triển nhất cả nước.

Ngoài ra, cộng đồng chạy bộ tại Việt Nam cũng rất đông đảo nên việc đóng lệ phí cả triệu đồng để dự một giải đấu tầm cỡ quốc tế ngay tại Việt Nam không phải là rào cản. Trong khi ấy, những thành phố như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh)… đều có giải marathon quốc tế, thường xuyên thu hút cả nghìn vận động viên trong và ngoài nước tham dự đồng thời khám phá địa phương diễn ra giải đấu.

Thực tế, ở Hà Nội cũng đã có những giải đấu mang tính chất của giải marathon trong đó có giải Longbien Marathon. Tuy nhiên, cái tầm của giải đấu sẽ khó so đọ với một giải marathon quốc tế Hà Nội, do Sở Văn hóa – Thể thao chủ trì và đương nhiên, thể thao Hà Nội không thể lấy đó làm cái mốc để so sánh với giải marathon quốc tế ở TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng.

Phong trào chạy bộ tại Hà Nội vẫn cần thêm cú hích từ một giải marathon quốc tế.

Như nhiều người nhận định thì dù có phong trào chạy bộ phát triển nhất nhưng việc không tổ chức được một giải marathon quốc tế vẫn là điểm trừ với Hà Nội. Vấn đề không nằm ở yếu tố chuyên môn, ở sự thúc đẩy phát triển du lịch thông qua tổ chức giải, mà nằm ở việc khẳng định vị thế, sự phát triển của Thủ đô. Rõ ràng, Hà Nội có đủ điều kiện để tạo nên một giải đấu marathon quốc tế có tầm cỡ tương tự như nhiều giải marathon quốc tế nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á trong đó có giải đấu ở Singapore.

Khép cánh cửa này, mở cánh cửa khác

Cách đây gần 4 tháng, thông tin Hà Nội sẽ có một giải marathon quốc tế vào tháng 4-2019 đã gây xôn xao và phấn khích trong cộng đồng chạy bộ Việt Nam. Một buổi họp báo hoành tráng công bố về sự kiện trên đã được đơn vị đăng cai tổ chức. Đương nhiên, đây sẽ là sự kiện trọng điểm của thể thao Hà Nội trong năm 2019 và như Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Tô Văn Động thì: “Từ trước đến nay, du khách đến Hà Nội vẫn chỉ tối xem múa rối, ngày đi Văn Miếu và một số địa danh khác tại nội thành. Giải  marathon quốc tế Hà Nội sẽ giữ du khách ở lại Hà Nội lâu hơn.

Ở Hà Nội đã có loại hình du lịch sân golf ở các khu vực lân cận trung tâm. Việc tổ chức giải marathon quốc tế sẽ mang đến một lựa chọn khác cho du khách muốn tham quan, du lịch tại Hà Nội. Hình thức du lịch gắn với thể thao là tất yếu trong tương lai tại Hà Nội".

Còn nếu xét về mặt kinh tế, Hà Nội cũng sẽ thu được đáng kể từ chi phí tham dự giải (di chuyển, ăn ở, thi đấu) của các vận động viên (có thể cả người thân của họ) đến từ tỉnh ngoài cũng như nước ngoài. Điều này cũng sẽ đóng góp vào số lượng khách du lịch tới Hà Nội.

Theo nhà tổ chức công bố thì cung đường chạy sẽ đi qua các địa danh, con phố nổi tiếng ở đất Hà thành với một số cự ly như 10km, 21km, 42,195km – cự ly chuẩn của marathon. Cũng từ sau buổi họp báo công bố giải đấu này, nhiều người chạy đã chuẩn bị dự giải với tinh thần “lệ phí là chuyện nhỏ”. Họ đã cất công vào Đà Nẵng hay TP Hồ Chí Minh, thậm chí ra nước ngoài để dự giải marathon quốc tế thì chẳng lý gì lại không trải nghiệm ở một giải marathon quốc tế ngay tại nơi mình đang sinh sống.

Rõ là có quá nhiều gửi gắm vào một giải marathon quốc tế ở Hà Nội nhưng rồi tất cả phải bất ngờ khi mới đây, nhà tổ chức công bố không thể tổ chức giải đấu. Trong gửi thư đến Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, đại diện đơn vị đăng cai tổ chức khẳng định rất mong muốn tổ chức một sự kiện marathon quốc tế xứng đáng với tầm vóc của thành phố Hà Nội, với sự tham gia của nhiều nghìn vận động viên đến từ các quốc gia khác nhau.

Tuy nhiên, tới tháng 10 này, đơn vị tổ chức nhận thấy số lượng vận động viên quan tâm tới sự kiện chưa đủ lớn như kỳ vọng nên xin được ngừng đăng cai tổ chức giải marathon quốc tế Hà Nội. Việc sớm ngừng đăng cai tổ chức giải cũng nhằm tránh lãng phí thời gian của các cấp liên quan do sự kiện này cần sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều phía.

Trong khi đó, những người tâm huyết với phong trào chạy bộ tại Hà Nội lại tin rằng đó không phải là lý do chính khiến giải đấu không thể diễn ra bởi thời gian đăng lý dự giải còn tới hơn 6 tháng nữa. Việc thu hút khoảng trên 6.000 người dự giải là hoàn toàn khả thi. Dù thế nào thì một giải đấu được mong chờ đã không thể diễn ra như dự kiến, để lại nhiều tiếc nuối.

Thực tế, khi nhận thông báo từ đơn vị tổ chức kia, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cũng đành chấp nhận. Ngân sách chỉ cho phép Sở chi một số khoản nhất định khi tổ chức một giải marathon quốc tế. Còn lại phải trông vào nguồn xã hội hóa.

Trong ngày 7-10, phía Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cho hay, sau khi giải marathon quốc tế Hà Nội – 2019 không thể tổ chức vào tháng 4 năm sau thì đã có một doanh nghiệp khác là ngân hàng Teechcombank sẵn sàng chung tay với thành phố Hà Nội tổ chức một giải marathon quốc tế trong vòng 5 năm, tính từ năm 2019. Dự kiến, vào năm năm 2019, giải đấu sẽ diễn ra vào tháng 9.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có một số giải đấu bán marathon với các cự ly 10km, 15km, 21km vào tháng 2 và tháng 10, qua các địa danh du lịch, khu phố cổ…

Như thế, ít nhiều nỗi lo và trăn trở về việc Hà Nội “trắng” giải marathon đã vơi. Tất nhiên, phải khi giải đấu diễn ra thì người ta mới tin rằng Hà Nội gây dựng trở lại thành công giải marathon quốc tế, đưa giải đấu gắn liền với thương hiệu của thủ đô nói chung, ngành thể thao và du lịch nói riêng.

Khởi động giải marathon quốc tế TP Hồ Chí Minh – 2019

Dịp đầu tháng 10, ở TP Hồ Chí Minh đã diễn ra họp báo công bố giải marathon quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ VI – 2019. Giải đấu này sẽ được tổ chức vào  ngày 12 và 13-1-2019 tại quận 7. So với năm 2018, giải marathon TP Hồ Chí Minh - 2019, do Taiwan Excellence tài trợ chính, dự kiến tăng khoảng 21% số lượng vận động viên đăng ký cự ly 42,195km, tăng gần 22% số lượng vận động viên đăng ký cự ly 21km. Cho đến  đầu tháng 10 này, đã có hơn 6.200 vận động viên đăng ký dự giải, đạt khoảng 72% tổng số lượng đăng ký dự kiến.

Minh Nhật
Minh Hà
.
.
.