Hai lần "ra đi" của Zidane: Tất cả đều hợp lý

Thứ Năm, 31/05/2018, 22:23
12 năm trước, những người yêu mến Real và đội tuyển Pháp đều tiếc nuối về quyết định giã từ thi đấu của Zizou và giờ đây cũng có không ít người cảm thấy mất mát vì việc Zdiane từ chức.

Vào ngày 7-5-2006, Zidane chơi trận cuối cùng cho Kền kền trắng và cũng ghi được bàn thắng cuối cùng ở cấp độ CLB trong trận hoà 3-3 với Villarreal CF. Toàn đội bóng và CĐV đều mặc áo có đề "Zidane 2001-2006" để cảm ơn anh.

Cần nhắc lại là Zizou gia nhập Real như một phần của "Dải ngân hà" phiên bản 1 khi mà  Florentino Pérez lên làm chủ tịch với giá 76 triệu euro, khoản phí chuyển nhượng tốn kém nhất trong lịch sử bóng đá trong một hợp đồng bốn năm. 
Zidane ra đi trong một mùa bóng mà Real đã trắng tay trên tất cả mặt trận với thất bại 1-6 trước Real Zaragoza ở lượt đi tứ kết Cúp nhà Vua. Một thời gian ngắn sau đó, Real Madrid bị loại khỏi Champions League năm thứ tư liên tiếp sau khi thua Arsenal. Các fan của Real sau đó đã phải cay đắng chứng kiến thời hoàng kim của "đaị kình địch Barcelona". 

Cầu thủ người Pháp tiếp tục có một quyết định hợp lý khác sau World Cup 2006 khi đã giúp Pháp vào tới trận chung kết. Dù "pha thiết đầu công" khiến Zidane phải cay đắng rời sân nhưng anh vẫn nhận được Quả bóng Vàng và được Chính Tổng thống Jacques Chirac ca ngợi là người đàn ông nhiệt huyết.

Nói thế để thấy trong sự nghiệp cầu thủ Zidane là một người biết dừng đúng lúc. Anh ra đi trong vinh quanh với tất cả những gì đã dành được cùng đội tuyển Pháp cũng như biết rời khỏi Real lúc "con thuyền đang chìm".

Bây giờ sau với tư cách HLV, Zidane cũng giành được những thành công mà có lẽ rất lâu sau đây mới có một người làm được. 2 năm rưỡi nắm quyền tại Bernabeu, chiến lược gia người Pháp đã có số danh hiệu mà nhiều đồng nghiệp lão làng khác cả đời cũng không kiếm đủ.

Real đã liên tiếp thành công ở 3 mùa bóng nhưng việc Real "xuống dốc không phanh" tại La Liga mùa này cho thấy cỗ máy nào rồi cũng đến lúc rệu rã. Thành công mùa tới nếu có nhất định cần một cuộc cải tổ triệt để nhưng mấy ai trong giới lãnh đạo tại Bernabeu chịu làm điều "nguy hiểm đó". Và kết quả Zidane ra đi.

Liệu kịch bản về một mùa bóng trắng tay vào năm 2005 - 2006 có lại để với Real mùa sau và liệu "bố già" Florentino Pérez có lại phải trả giá vì điều đó bằng cách từ chức như 12 năm trước đây hay không. Cứ chờ xem!
Cũng như khi còn là cầu thủ, quyết định ra đi của Zidane lần này được xem là hợp lý sau khi đã thành công rực rỡ cùng Real . 
N.T.B
.
.
.