HLV Park Hang-seo đã yêu Việt Nam như thế đó!

Thứ Năm, 03/09/2020, 07:03
HLV Park Hang-seo nhận Huân chương Lao động hạng Nhì là sự ghi nhận những thành tích ông giành được cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, thứ giá trị hơn chính là tấm huân chương mà người hâm mộ dành cho ông với tình yêu dành cho đất nước Việt Nam.


Phía sau tấm Huân chương

Trong lễ trao giải môn bóng đá nam tại SEA Games 30, HLV Park Hang-seo đã không có mặt ở bục nhận Huy chương Vàng mà tiến về khán đài nơi có các cổ động viên Việt Nam. Ông cúi đầu trước lá cờ Việt Nam và gửi lời cảm ơn, tri ân đến các cổ động viên. Đó là hình ảnh mang đến nhiều ý nghĩa. Sau khi giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên giành Huy chương Vàng ở một kỳ SEA Games, điều mà ông Park mang lại chính là cảm hứng và niềm tự hào dân tộc.

Ông Park đã lý giải cho hành động của mình rằng: “Tuy Tổ quốc tôi là Hàn Quốc, máu của tôi là Hàn Quốc, nhưng hiện tôi đang ở Việt Nam. Trái tim của tôi, cơ thể của tôi, tâm hồn tôi đang ở Việt Nam và tôi đang yêu đất nước Việt Nam. Tôi có những hành động như thế để bày tỏ sự tôn kính, sự tôn trọng của mình dành cho người Việt Nam”.

Nhìn lại chiến tích đó để thấy rằng, U22 Việt Nam không chỉ đơn giản giành được tấm Huy chương Vàng. Nó còn mang đến những ý nghĩa lớn lao về mặt hình ảnh và màu cờ sắc áo. Ngay khi đội tuyển U22 Việt Nam và đội tuyển nữ về nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt, biểu dương thành tích. Thủ tướng nói rằng đây là chiến thắng tinh thần yêu nước, tinh thần Việt Nam, đoàn kết, quyết tâm, ý thức trách nhiệm lớn trước hàng triệu người dân yêu nước, và sự quan tâm của lãnh đạo.

Mới đây, HLV Park Hang-seo đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì với những thành tích đã giành được cùng U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Điều đó một lần nữa cho thấy sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước cho một huấn luyện viên người nước ngoài tại Việt Nam trong lĩnh vực bóng đá.

HLV Park Hang-seo chia sẻ rằng: “Tôi là người đại diện cho tập thể cầu thủ, thành viên ban huấn luyện, nhóm hậu cần đã nỗ lực để tạo ra thành quả thời gian qua”. Tinh thần tập thể vẫn là điều thường thấy ở ông Park mỗi khi ông nhận những giải thưởng cá nhân. Với ông, bóng đá là môn chơi tập thể, vì thế thành tích của cá nhân cũng đến từ công sức của tập thể. Và đặc biệt tinh thần và khát vọng chính là tố chất của người Việt Nam, làm nên chiến thắng Việt Nam.

Huấn luận viên Park Hang-seo.

“Tôi yêu Việt Nam”

HLV Park Hang-seo đã  hơn 1 lần nói cụm từ này khi nói về đất nước, con người Việt Nam. Nơi đã mang đến vinh quang cho ông cùng bóng đá Việt Nam suốt  hơn 2 năm qua. Trước trận chung kết SEA Games 30, ông Park cũng nói rằng, ông yêu Việt Nam và muốn mang Huy chương Vàng tặng người dân Việt Nam.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông Park chia sẻ rằng: “Tôi đã hơn 60 tuổi, làm nghề huấn luyện viên cũng lâu, sang Việt Nam làm việc đã có những kết quả thành công. Tôi không biết như vậy có gọi là thành công không, nhưng gọi thành công thì hơi quá. Thực tế là tôi chỉ đưa bóng đá Việt Nam gặt hái những kết quả tốt đẹp.

Mỗi lần nhìn các trẻ em Việt Nam, các bạn trẻ Việt Nam trên đường hàng ngày hoặc khi họ đổ ra đường đón mừng chúng tôi trở về sau mỗi giải đấu thành công, tôi thấy đôi mắt họ rất là to tròn và khuôn mặt rất xinh. Điều này làm tôi thấy nhiều khi cảm xúc trong người tôi trỗi dậy mạnh mẽ. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi làm việc tại Việt Nam.

Việt Nam đã mang cho tôi một cơ hội, cơ hội đó đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều thứ. Tôi nghĩ tôi có trách nhiệm phải đền đáp lại cái tình cảm đó của người dân Việt Nam. Và tôi nghĩ, tình yêu của tôi dành cho đất nước Việt Nam do vậy cũng là điều hiển nhiên”.

Và chắc chắn người dân Việt Nam cũng sẽ khắc ghi mãi hình ảnh một người nước ngoài luôn đặt tay lên ngực trái mỗi khi quốc ca Việt Nam vang lên ở bất kỳ nơi đâu. Như ông Park nói thì: “Đó là điều cơ bản về lễ nghĩa, phép lịch sự tối thiểu mà chúng ta phải làm”. Đó là một sự trân trọng cho nơi mà ông Park đang sống.

Sắp tới, ông Park sẽ được giao nhiệm vụ sẽ bảo vệ thành quả ở SEA Games 31. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh rằng: “Năm 2021, tôi mong ông Park Hang-seo giành thành tích cao tại các giải đấu, đặc biệt là SEA Games 31. Đây là kỳ SEA Games quan trọng, vì Việt Nam là chủ nhà. Ngoài thành tích của các môn thể thao thành tích cao, bóng đá rất quan trọng. Bóng đá Việt Nam cần khẳng định là một trong những nền bóng đá hàng đầu khu vực, đây là nhiệm vụ hàng đầu” .

Hy vọng, với tình yêu cho Việt Nam và trách nhiệm cho bóng đá, ông Park sẽ tiếp tục gặt hái thêm những thành công.

Ông Trần Đức Phấn phụ trách Tổng cục TDTT

Từ ngày 1/9, ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nghỉ hưu theo chế độ. Bộ VHTTDL đã trao quyết định phân công ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tổng cục TDTT.

Hiện tại, Tổng cục TDTT có 4 Phó Tổng cục trưởng gồm: ông Trần Đức Phấn phụ trách thể thao thành tích cao và là trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại các đại hội quốc tế; bà Lê Thị Hoàng Yến phụ trách truyền thông - đối ngoại; ông Nguyễn Hồng Minh phụ trách các liên đoàn thể thao quốc gia và thể thao người khuyết tật và ông Nguyễn Danh Hoàng Việt phụ trách lĩnh vực khoa học thể thao.

Ông Trần Đức Phấn được xem là trưởng đoàn mát tay với thể thao Việt Nam. Ông bắt đầu làm nhiệm vụ tại SEA Games 2015 tại Singapore. 2 kỳ SEA Games 2017 và 2019, thể thao Việt Nam tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích. Đặc biệt tại SEA Games 2019, bóng đá thành công vang dội với 2 tấm Huy chương Vàng bóng đá nam và nữ. Tại ASIAD 18, bóng đá cũng thành công khi U23 Việt Nam giành vé vào bán kết. Thành công nhất là Olympic 2016 với tấm Huy chương Vàng lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Đó là những đại hội thể thao mang dấu ấn trưởng đoàn của ông Trần Đức Phấn và nhiệm kỳ của ông Vương Bích Thắng trong vai trò Tổng cục trưởng. (H.H)
Hưng Hà
.
.
.