Đội tuyển Việt Nam: Khoảng trống Đình Luật, ai lấp đầy?

Thứ Hai, 28/11/2016, 20:10
Trận gặp Campuchia, có Đình Luật, Đội tuyển Việt Nam vẫn trống. Trống khi Luật để đối thủ cướp bóng một cách tai hại trước vòng 16m50, sau đó buộc phải phạm lỗi, nhận thẻ đỏ rời sân.

 

Vấn đề là, rút kinh nghiệm cho trận đấu nào? Trận bán kết lượt về với Indonesia trên sân Mỹ Đình (trong trường hợp chỉ bị AFC treo 1 trận) hay trận chung kết, nếu chúng ta vào được chung kết (trong trường hợp bị AFC treo 2 trận), hay có thể chẳng cho trận đấu nào nữa, vì  sau giải đấu này có quá nhiều khả năng Đình Luật sẽ chia tay Đội tuyển?

Thông thường, cầu thủ nhận thẻ đỏ chỉ bị đình chỉ thi đấu 1 trận, nhưng nếu trọng tài và giám sát trận đấu có ý kiến bổ sung (trong trường hợp này là ông trọng tài người Nhật Bản nổi tiếng nghiêm khắc) thì việc bị treo trên 1 trận là hoàn toàn có thể.

Thẻ đỏ của Đình Luật đẩy Đội tuyển Việt Nam vào thế khó. H.M.

Đấy là cái chỗ mà HLV Nguyễn Hữu Thắng bây giờ vô cùng thấp thỏm. Nhưng bất luận thế nào thì ông cũng phải "bói" ra một trung vệ đá thay Đình Luật ngay trong trận bán kết lượt đi trên đất Indonesia những ngày sắp tới.

Kể từ ngày Đội tuyển hội quân, chuẩn bị cho AFF Cup, chỉ có chuyện cầu thủ A, cầu thủ B, cầu thủ C được lắp ghép với Đình Luật để cùng bảo vệ tử cấm thành, chứ chưa bao giờ xảy ra chuyện Đình Luật phải nhường sân cho người khác. Thế nên vắng Đình Luật, cặp trung vệ theo công thức "Quế Ngọc Hải +..." sẽ gặp khó khăn nhiều.

Trận đấu với Campuchia, khi Đình Luật ra sân, HLV Hữu Thắng đã bất ngờ tung Bùi Tiến Dũng vào sân thay thế. Bất ngờ vì Tiến Dũng tập trung Đội tuyển muộn, lại chưa từng được tung ra sân thi đấu trong các trận trước đó.

Thêm nữa, trong số các "phương án 2" ở vị trí trung vệ, Đinh Tiến Thành được đánh giá sáng hơn Tiến Dũng. Đinh Tiến Thành thường xuyên đá chính dưới thời cựu thầy Toshiya Miura; Đinh Tiến Thành cũng được HLV Hữu Thắng cho ra sân, ít nhất 1 lần trước thềm AFF Cup. Vậy thi tại sao lại là Tiến Dũng, chứ không phải Tiến Thành?

Về mặt chuyên môn, có thể lý giải bằng việc Tiến Dũng đã từng cùng Quế Ngọc Hải tạo thành cặp trung vệ Đội tuyển U.23 Việt Nam tại SEA Games 28, năm 2015, cho nên giữa hai cầu thủ này có một sự nhịp nhàng, ăn ý nhất định. Nhưng còn một điều ngoài chuyên môn nữa mà những người thạo việc không khó "ngửi" ra, đó là Tiến Dũng thuộc mẫu cầu thủ ngoan, hiền, ít tì vết.

Từng được nuôi nấng, trưởng thành ở lò đào tạo Viettel, từng cùng lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG - một lứa cầu thủ hiếm hoi được dạy dỗ và luôn đề cao những giá trị thuộc về "văn hoá sân cỏ", Tiến Dũng luôn khiến các HLV yên tâm ở góc độ tinh thần, tư tưởng.

Thực tế, trận gặp Campuchia, khi được bất ngờ vào sân, Tiến Dũng thi đấu nhiệt tình, chịu khó, nhưng cũng chỉ mới thể hiện mình ở mức tròn vai. Có thể, đấy là trận đấu Đội tuyển thiếu người, lại là trận đấu đầu tiên Dũng được vào sân dưới thời HLV Hữu Thắng nên vẫn chưa thật tự tin, nhưng sau trận đấu mang ý nghĩa tập rượt đó, có quyền hy vọng Tiến Dũng sẽ thi đấu tốt hơn nhiều trong trận bán kết tới đây.
 

Alfred Riedl cũng lo lắng với khoảng trống trung vệ

Trong khi Đội tuyển Việt Nam mất trung vệ Đình Luật thì ở phía đối diện Indonesia thậm chí mất nguyên cả cặp trung vệ Aryanto và Basna. Đây là hai cầu thủ đá đủ 270 phút vòng bảng, và mặc dù không phải nhận thẻ đỏ trực tiếp nào giống Đình Luật, nhưng lại nhận đủ 2 thẻ vàng.

Có một thực tế là trong 270 phút ấy, nếu hàng công Indonesia thi đấu ngẫu hứng, hiệu quả, cùng Thái Lan trở thành những hàng công nhả đạn nhiều nhất vòng bảng (7 bàn) thì hàng thủ Indo lại thi đấu khá yếu. Có rất nhiều tình huống hàng thủ Indo tự thua, khiến HLV Alfred Riedl phải lắc đầu ngao ngán. Một hàng thủ vốn yếu, giờ lại mất nguyên cặp trung vệ chủ lực, ông Riedl ông đau đầu mới lạ.

Theo báo giới Indonesia, nhiều khả năng ông thầy Áo sẽ giải quyết bài toán khó này bằng cách "lấy công, bù thủ". Nếu đúng vậy, Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều đất để phát huy thứ bóng đá phòng ngự phản công kĩ thuật của mình.

Tuấn Thành

Indonesia rất giỏi "vỗ mặt"

Ba trận đấu vòng bảng, ngoại trừ trận thủ tục với Campuchia, hai trận còn lại hệ thống phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam đối đầu với hai hệ thống tấn công khác nhau. Nếu Malaysia thường xuyên đá dài, tấn công biên thì chủ nhà Myanmar lại ít nhiều đánh trung lộ.

Và trong những lần hiếm hoi đối phương đánh trung lộ, cặp trung vệ Đình Luật - Quế Ngọc Hải đã thể hiện không ít sai sót trong kèm người, bọc lót và cả những sự lúng túng nhất định ở phương diện tinh thần. Đối thủ sắp tới của chúng ta - Indonesia lại là một đội bóng rất giỏi "vỗ mặt".

Trong hai trận giao hữu với Đội tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup, Indonesia thường xuyên sử dụng những cú đấm nhanh, mạnh, táo bạo ở khu trung tâm, và những cú đấm ấy đã khiến chúng ta để lộ ra nhiều tử huyệt. Thế nên có thể dự báo trước, đá với Indonesia, cặp trung vệ sẽ phải hoạt động nhiều, vất vả hơn hẳn so với khi gặp Myanmar hay Malaysia.

Có lẽ để giảm thiểu sức ép lên khu vực này, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải có những điều chỉnh lớn ở cả góc độ nhân sự lẫn góc độ vận hành chiến thuật, để việc phòng ngự từ xa sẽ được thiệc hiện một cách hiệu quả hơn.

Ngọc Anh
Hoàng Anh
.
.
.