Cơ hội trong tay các cua rơ Việt

Thứ Hai, 29/10/2018, 08:09
Thông tin cua rơ Nguyễn Thị Thật sẽ khoác áo một câu lạc bộ của Bỉ với bản hợp đồng chuyên nghiệp có thời hạn 1 năm thực sự gây chú ý trong làng thể thao Việt Nam. Rõ ràng, bộ môn xe đạp Việt Nam đã có định vị mới trên bản đồ làng xe đạp thế giới. Tất nhiên, sẽ cần có thêm nhiều trường hợp cua rơ Việt được các câu lạc bộ nước ngoài “để ý” để nâng chất bộ môn xe đạp Việt Nam.

Giấc mơ thành sự thật

Nguyễn Thị Thật luôn mơ ước được thi đấu cho một câu lạc bộ xe đạp chuyên nghiệp ở những nền xe đạp thể thao phát triển nhằm nâng cao trình độ. Dù đang là đương kim vô địch châu Á song cô gái người An Giang này vẫn không muốn dừng lại vì hiểu rằng chỉ cần chựng lại là có thể đánh mất nhiều thứ. Câu chuyện ở ASIAD -2018 đến giờ vẫn là trải nghiệm quý giá cho cô.

Bước vào giải đấu với tư cách á quân ASIAD 2010, đương kim vô địch châu Á và chuẩn bị kỹ càng sau quá trình tập huấn tại Thụy Sỹ nhưng cuối cùng, niềm hy vọng số 1 của xe đạp Việt Nam còn không len được vào nhóm giành huy chương. Đối với cô gái giàu khát vọng trên đường đua này, rõ ràng đấy là thất bại.

Tuy nhiên, sau thất bại tại ASIAD – 2018, Nguyễn Thị Thật được an ủi khi vẫn nhận được lời mời thi đấu từ đội đua Lotto (Bỉ). Đấy là lời mời mà cô không thể từ chối dù từng có lúc nghĩ rằng không còn cơ hội thi đấu cho một câu lạc bộ ở châu Âu. Nguồn cơn câu chuyện bắt nguồn từ chuyến tập huấn trước thềm ASIAD 2018 tại Học viện đào tạo của Liên đoàn Xe đạp thế giới đặt ở Thụy Sỹ.

Trong thời gian tập huấn tại đây, cô khoác áo đội đua Centre Mondial của Học viện dự giải xe đạp nữ quốc tế Dwars door de Westhoek diễn ra tại Bỉ. Tại đây, Nguyễn Thị Thật gây ấn tượng với chiến thắng ở chặng đầu tiên, đồng thời trở thành cua rơ Việt Nam đầu tiên giành chiến thắng ở một chặng đua xe đạp tại châu Âu.

Sau lần về nhất ấy, Nguyễn Thị Thật vẫn thể hiện được phong độ ấn tượng trong các chặng đua tiếp theo và trở thành cua rơ thi đấu ổn định trong đội hình của đội đua Centre Mondial.

Màn trình diễn của Nguyễn Thị Thật đã gây chú ý với các tuyển trạch viên của CLB Lotto. Ngay trước ASIAD – 2018, đại diện đội đua Lotto đã đưa ra lời mời thi đấu với Nguyễn Thị Thật. Tuy nhiên, do muốn toàn tâm toàn ý cho mục tiêu giành ngôi vô địch ASIAD nên Nguyễn Thị Thật khất câu trả lời dù biết rằng điều đó có thể khiến đội đua của Bỉ chuyển hướng sang tay đua khác.

Tuy vậy, sau ASIAD – 2018, đại diện của đội đua Lotto đã giữ lời khi đưa ra lời mời với Nguyễn Thị Thật. Điều này cho thấy đội đua của Bỉ đánh giá cao tài năng của nhà vô địch châu Á, đặc biệt khi cô đang vào giai đoạn đỉnh cao phong độ. Nhận được lời mời trên, Nguyễn Thị Thật đã không bỏ lỡ cơ hội. Giấc mơ thi đấu tại châu Âu bước đầu đã thành hiện thực, chỉ còn chờ đến khi bản hợp đồng chính thức với đội đua Lotto có hiệu lực.

Bản hợp đồng của Nguyễn Thị Thật với đội đua Lotto có thời hạn 1 năm, tính từ đầu năm 2019 trong đó cô gái người An Giang này sẽ nhận mức lương 2.500 euro/ tháng, được hỗ trợ chỗ ở, chi phí di chuyển nhưng sẽ phải lo chi phí ăn uống. Đó là mức lương trong mơ với các cua rơ Việt Nam nhưng lại không cao nếu so với mức sống tại Bỉ.

Tuy vậy, điều quan trọng hơn cả là Nguyễn Thị Thật có cơ hội để hoàn tất những mục tiêu trong chuyến phiêu lưu mới của mình trong đó có việc nâng trình độ lên một tầm mức mới. Đó là điều khả thi khi cô sẽ được ganh đua với những cua rơ hàng đầu thế giới tại những giải đấu khốc liệt, đầy tính cạnh tranh. Trong khi đó, nếu thi đấu ở những giải đấu tại châu Á hay tại Việt Nam thì chưa chắc cô đã có cơ hội này.

Không kể, Nguyễn Thị Thật sẽ có cơ hội giành nhiều điểm tích lũy từ các giải đấu uy tín tại châu Âu để tính chuẩn tham dự Olympic 2020. Như thế đơn vị chủ quản, Tổng cục TDTT sẽ không phải chi tiền để giúp cô thi đấu quốc tế nhằm lấy chuẩn tham dự Olympic 2020. Đó thực sự là câu chuyện vẹn cả nhiều bề.

Nguyễn Thị Thật sẽ đạt bước tiến lớn trong sự nghiệp khi thi đấu tại Bỉ.

Phải nắm bắt cơ hội

Bản hợp đồng giữa cua rơ nữ số 1 Việt Nam với câu lạc bộ Lotto (Bỉ) có thể mở ra một giai đoạn mới cho các cua rơ Việt Nam. Tuy nhiên trước mắt cua rơ nữ số 1 Việt Nam này cần nắm bắt cơ hội để gây tiếng vang, tạo tiếng tốt cho các cua rơ Việt trong mắt các đội đua quốc tế.

Một trong những vấn đề cần giải quyết của Nguyễn Thị Thật khi tới thi đấu tại Bỉ chính là vấn đề ngoại ngữ. Đấy cũng là điểm yếu lâu nay của nhiều vận động viên Việt Nam. Thực tế, nhiều vận động viên Việt Nam đã không đạt kết quả như ý tại các chuyến tập huấn quốc tế chỉ vì vốn ngoại ngữ quá hạn chế. Trường hợp của Nguyễn Thị Thật có vẻ khả quan hơn khi cô có thể hiểu và trao đổi bằng ngoại ngữ về những thuật ngữ chuyên môn.

Tuy nhiên, để dùng vốn ngoại ngữ để trao đổi về những vấn đề ngoài chuyên môn thì cô lại chưa tự tin. Trong khi ấy, đấy là là yếu tố quan trọng để cô nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Chính Nguyễn Thị Thật cũng hy vọng sẽ cải thiện khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ trong thời gian thi đấu tại châu Âu nhưng sẽ không thừa nếu cô chuẩn bị cho mình một vốn liếng ngoại ngữ dày dặn ngay từ bây giờ.

Đấy cũng là vấn đề mà nhiều tay đua Việt Nam cần quan tâm nếu muốn được các câu lạc bộ nước ngoài để mắt. Thực tế, làng đua xe đạp Việt Nam đang sở hữu nhiều tài năng. Họ cũng đầy khát khao được góp mặt trong một đội đua quốc tế để có thể nâng cao trình độ, thu nhập. Chính Liên đoàn Môtô – Xe đạp thể thao Việt Nam cũng rất mong các cua rơ Việt nâng cao trình độ khi được thi đấu cho một đội đua nước ngoài như trường hợp của Nguyễn Thị Thật.

Nếu thi đấu ở trong nước, họ sẽ ít cơ hội khám phá tiềm năng của chính mình. Đơn giản vì chất lượng các cuộc đua ở Việt Nam không cao. Đáng kể nhất hiện tại mới chỉ có cuộc đua xe đạp quốc tế VTV – nơi hội tụ nhiều đội đua quốc tế vượt trội các đội đua Việt Nam.

Vấn đề vẫn ở khả năng nắm bắt cơ hội của các tay đua Việt Nam khi tranh tài ở các giải quốc tế. Đấy là màn tiếp thị hình ảnh tốt nhất với họ. Tất nhiên, để làm được điều đó thì họ phải có một cái nền thật tốt kể cả khi phải tập luyện trong nước. Cái cách Nguyễn Thị Thật thi đấu ấn tượng tại châu Âu rồi lọt vào mắt đội đua Lotto hoàn toàn là ví dụ đáng tham khảo.

Cơ hội từng đến với tay đua Mai Nguyễn Hưng

Trước Nguyễn Thị Thật, một tay đua khác của Việt Nam là Mai Nguyễn Hưng đã nhận được lời thi đấu cho một đội đua nước ngoài. Nhưng những điều kiện khách quan đã khiến Mai Nguyễn Hưng không thể gia nhập đội đua kia. Vì vậy Nguyễn Thị Thật mới trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên nhận được hợp đồng thi đấu cho một đội đua nước ngoài.

Trong thời gian thi đấu cho đội đua của Bỉ, Nguyễn Thị Thật cũng được trở về Việt Nam thi đấu cho An Giang tại một số giải đấu quan trọng.

Minh Hà

Minh Khuê
.
.
.