Đội tuyển Việt Nam trước đợt tập trung mới

"Cô dâu" lên...Tuyển!

Thứ Bảy, 21/05/2016, 08:59
Khi "cô dâu" làm lễ về nhà chồng - là chồng Tây như cách ví von của người đẻ ra "cô dâu" - ông bầu Đoàn Nguyên Đức thì ông bầu này đã hào hứng hôn lên má "cô dâu".

Nói theo cách của bầu Đức thì lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam chứng kiến cảnh "cô dâu Việt lấy chồng Tây", và chuyện cưới xin lần này đến từ phẩm cách của "cô dâu" hẳn hoi, chứ không phải nhờ quan hệ, nhờ quảng cáo, như những lần mấy "cô dâu Việt  lấy chồng ngoại" trước đây. Nhưng hôn nhân luôn là những câu chuyện không dễ đoán trước (hoặc có thể đoán trước, nhưng không dễ nói ra ngoài), nên sau nhiều tháng, cả 3 "cô dâu" của bầu Đức về nhà chồng vẫn chưa có cơ hội chứng tỏ mình.

Trong khi trên đất Nhật, Công Phượng mới có khoảng 7,8 phút ra sân, Tuấn Anh mất tích thì tại Hàn Quốc, Xuân Trường cũng chỉ có 2 lần hiện diện trong đội hình dự bị. Theo đánh giá của chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải thì đấy là một thực tiễn đáng lo, vì nó có thể khiến các cầu thủ đánh mất phong độ và năng lực vốn có của mình. Chính HLV trưởng đội tuyển quốc gia Nguyễn Hữu Thắng cũng hơn một lần bày tỏ nỗi lo tương tự. 

Xuân Trường (giữa) cùng các đồng đội Công Phượng, Tuấn Anh lên Tuyển sau thời gian dài ngồi dự bị tại các CLB nước ngoài. Ảnh: H.M.

Nhưng vừa rồi, khi gút lại danh sách đội tuyển thì ông Thắng vẫn nhớ đến và quyết định đưa cả ba vào. Có ý kiến đặt ra: đấy có phải là một cách dụng nhân hợp lý, dựa trên năng lực và phong độ hiện tại hay đơn giản là chỉ dựa vào độ "hot" của những cái tên, thậm chí là dựa vào một cái lắc - gật nào đó phía sau hậu trường?

Thật khó trả lời một câu hỏi như vậy, nhưng chắc chắn là khi đội tuyển hội quân, những "cô dâu" bước chân lên Tuyển, trong đó có người lần đầu chính thức lên Tuyển dưới thời HLV Hữu Thắng (Công Phượng) thì họ sẽ bị quan sát, săm soi tứ bề. Rằng, họ có xứng đáng lên Tuyển từ cái bệ phóng dự bị mà mình chung sống suốt những tháng ngày qua? Rằng, đội tuyển cần có họ để có thể chơi thứ bóng đá Tiqui - Taca như mong muốn của HLV Hữu Thắng hay thực chất, chính họ mới đang cần đội tuyển, cần được ra sân thường xuyên trong màu áo Tuyển để hy vọng lấy lại cảm giác thi đấu cho mình?

May là đợt tập trung đội tuyển lần này cũng chỉ hướng đến một trận giao hữu trên sân nhà và một giải giao hữu trên sân khách. Nói cách khác, nó chỉ là giai đoạn bắt đầu cho một hành trình dài hướng đến mục tiêu AFF Suzuki Cup vào cuối năm. Thành thử, sự thành bại của các "cô dâu" và sự được - mất của những người quyết định đưa họ lên Tuyển cũng chỉ nằm trong quĩ đạo của sự thử nghiệm mà thôi.

Van Gaal và Mourinho có thể cùng nhau làm việc

Thực tế thì họ đã cùng nhau làm việc tại Barcelona trước đây, khi Luis Van Gaal là HLV trưởng, còn Mourinho là một trợ lý cực kỳ chịu khó, và khả năng cả hai cùng làm việc ở mùa giải tới là rất cao, tuy nhiên lần này mối quan hệ giữa hai người sẽ diễn ra một trên một phương diện khác. Theo báo giới Anh thì hợp đồng hiện tại giữa Luis Van Gaal với M.U còn 1 năm nữa, và BLĐ CLB này không muốn phá vỡ hợp đồng trước thời hạn. Tuy vậy một M.U thất thường, thiếu đột biến trong suốt 2 năm qua lại thúc giục họ cần tìm đến một thuyền trưởng mới - một sức sống mới.

Và vì thế khả năng dung hoà đang được tính đến: Luis Van Gaal sẽ đảm nhiệm một vị trí trong ban giám đốc CLB, rồi để trống chiếc ghế HLV trưởng cho Mourinho có lý do bước vào. Hiện tại giới lãnh đạo M.U chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về những thông tin nóng hổi này, nhưng nếu họ thực sự tạo ra màn tái hợp Van Gaal - Mourinho thì ở mùa giải tới, M.U sẽ có một sức mạnh đặc biệt từ bộ phận đầu não chỉ huy.

Cứ chờ xem sao.(Tuấn Thành)

Chỉ có điều, nếu những thử nghiệm trong lòng đội tuyển không như mong muốn, và sau khi rời đội tuyển trở về các CLB xứ người, cả ba "cô dâu" vẫn không thay đổi được vận số của mình thì những đợt tập trung ĐT tiếp theo, "cửa" lên Tuyển của họ sẽ bị thu hẹp lại rất nhiều.

Đến lúc ấy, không loại trừ khả năng chuyện "cô dâu" lên Tuyển hay không lên Tuyển sẽ khiến HLV Hữu Thắng phải đối diện với nhiều sức ép, nhiều cái khó không dễ nói nên lời.

Thôi thì cứ mong lần này, hình ảnh các "cô dâu" trong lòng đội tuyển sẽ khác so với hình ảnh các "cô dâu" trong nhà chồng "Tây"!

Đội tuyển futsal Việt Nam gặp lại "ác mộng" Italia ở vòng chung kết World Cup

Lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết Wolrd Cup futsal diễn ra tại Colombia ngày hôm qua đã đưa đội tuyển futsal Việt Nam vào bảng C với các trận đấu lần lượt cùng Guatemala (ngày 11-9), Paraguay (ngày 14-9) và Italia (ngày 17-9). Nếu hai đội bóng đầu tiên là những đối thủ khá xa lạ với chúng ta thì với riêng Italia, đấy là một đối thủ cũ - một nỗi "ác mộng" thực sự. Bởi trước thềm vòng chung kết World Cup 2012, đội tuyển futsal Italia vừa đá vừa chơi cũng thắng dễ ĐT futsal Việt Nam 9-0.

Theo HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam hiện nay, HLV Bruno Garcia thì ba đối thủ của đội tuyển chơi theo ba phong cách rất khác nhau, từ phong cách châu Âu của Italia đến phong cách Nam Mỹ của Paragoay và phong cách Bắc Mỹ của Guatemala. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha này nhận định mặc dù đây đều là những đối thủ rất mạnh nhưng futsal Việt Nam vẫn có quyền mơ lọt vào vòng 1/8 với vị trí của một trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất ở các bảng đấu. VCK World Cup futsal năm nay có 24 đội tham dự, chia thành 6 bảng, và sẽ diễn ra tại hai thành phố lớn của Colombia từ ngày 10-9 đến ngày 1-10. (Ngọc Anh)

PHAN ĐĂNG
.
.
.