CLB Hà Nội: Đã đến lúc nhìn ra “biển lớn”

Thứ Bảy, 16/02/2019, 08:47
Những thành công vừa qua của bóng đá Việt Nam thể hiện việc chúng ta đã “dậy thì” thành công, không thể mặc mãi manh áo chật quốc nội mà phải vươn tầm giới hạn. 

Với tư cách là đại diện ưu tú nhất của Việt Nam tại sân chơi châu lục, mỗi động thái của CLB Hà Nội bây giờ đều mang tầm vóc quốc gia và phải thể hiện được khí chất kiêu hãnh.

Lùi một bước, tiến nhiều bước

Sau chiến thắng 1-0 trước Bangkok United ngay trên đất Thái Lan ở vòng sơ loại AFC Champions League, một bài viết trên trang Sina (Trung Quốc) đã nhận định về CLB Hà Nội: “Đối thủ của Luneng - CLB Hà Hội thậm chí còn mạnh hơn cả đội tuyển quốc gia Việt Nam. 

Trong đội hình của họ có 7 tuyển thủ quốc gia vừa tham dự Asian Cup. 7 cầu thủ này chiếm hầu hết đội hình xuất phát, cộng với 3 cầu thủ nhập tịch, sức mạnh của đội bóng này đã vượt qua đội tuyển quốc gia Việt Nam ở một mức độ nhất định".

Đó là một đánh giá không quá tay một chút nào. Cùng với việc nâng tầm chất lượng đội tuyển quốc gia, bản thân các CLB trong nước, đặc biệt là những đội bóng hàng đầu như CLB Hà Nội cũng có thăng tiến lớn về đẳng cấp. 

Giờ đây, như lời Chủ tịch Nguyễn Quốc Hội, đích nhắm của CLB Hà Nội không chỉ gói gọn trong biên giới quốc gia: “Tôi có thể khẳng định, CLB Hà Nội lúc này không chỉ là đại diện của một CLB nữa là đại diện cho hình ảnh bóng đá Việt Nam ở đấu trường quốc tế. Vì thế, chúng tôi đặt mục tiêu, cố gắng dốc hết sức lực cho AFC Champions League, để không chỉ khán giả Việt Nam mà cả khán giả nước ngoài biết đến chúng tôi, biết đến bóng đá Việt Nam”.

“Bóng đá Việt Nam đang tốt lên. Chúng ta phải cố gắng chung tay đưa những hình ảnh tốt đẹp nhất của bóng đá Việt Nam đến bạn bè thế giới”, ông Hội nhấn mạnh.

CLB Hà Nội sở hữu lực lượng mạnh nhất Việt Nam.

Nhưng đến đây, khó khăn lập tức xuất hiện. Theo lịch thi đấu, CLB Hà Nội phải chơi 3 trận chỉ trong 7 ngày. Đầu tiên là trận thắng Bangkok United vào tối 12-2. Sau đó là trận tranh Siêu cúp quốc gia vào chiều 16-2 và tới 19-2 sẽ là vòng loại AFC Champions League gặp Shandong Luneng.

Với một lịch thi đấu dày đặc như thế, không cầu thủ nào đủ sức thi đấu trọn vẹn mỗi trận. Đặc biệt là với CLB Hà Nội, đội bóng có quá nhiều tuyển thủ quốc gia vừa trải qua một năm vô cùng bận rộn, thể lực của các trụ cột đương nhiên là chưa thể đảm bảo. Do đó, nhiều khả năng đội bóng thủ đô buộc phải “hy sinh” mặt trận Siêu cúp quốc gia để dồn sức gặp Shandong Luneng. 

Nhìn qua, đây có thể là một động thái không tôn trọng khán giả trong nước nhưng xét về mặt chiến lược, điều này tốt cho sự phát triển của bóng đá nước nhà.

Khẳng định tên tuổi

Một điểm mới của trận Siêu cúp quốc gia năm nay là năm nay BTC bán vé vào sân với 2 mệnh giá 50.000 và 70.000 đồng sau nhiều năm mở cửa tự do vì sự xuống dốc của bóng đá Việt Nam. Hiện đã có rất nhiều khán giả đặt mua vé thông qua các kênh bán vé trận Siêu cúp. Điều này cho thấy sự quan tâm của khán giả là vô cùng lớn.

Người hâm mộ mơ mộng vào một trận thư hùng đỉnh cao bởi có tới 13 cầu thủ là nòng cốt của các đội tuyển quốc gia đã thi đấu rất thành công trong năm 2018 góp mặt. 

Trong số đó, CLB Hà Nội có đến 10 tuyển thủ: Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Đức Huy, Đình Trọng, Văn Quyết, Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Văn Đại, Thành Chung. Ở phía bên kia, Becamex Bình Dương có các tuyển thủ là Anh Đức, Tiến Linh, Hồ Tấn Tài.

Nhưng mơ mộng chỉ là mơ mộng mà thôi, muốn thành công cần thức dậy và nhìn vào thực tế. Như đã nói bên trên, CLB Hà Nội đặt mục tiêu lớn ở AFC Champions League năm nay. 

Nếu phải đánh đổi, chắc chắn đội bóng thủ đô không muốn chỉ vì danh hiệu vô địch Siêu cúp quốc gia thứ hai trong lịch sử mà mất đi cơ hội lần đầu tiên tham dự giải đấu danh giá nhất cấp CLB của châu lục.

Nhiều khả năng một loạt siêu sao như Quang Hải, Văn Hậu, Hùng Dũng... sẽ chỉ lướt qua, hoặc thậm chí không tham dự trận đấu với Becamex Bình Dương. Các khán giả có quyền thất vọng nhưng đây là việc nên làm và phải làm của những nhà làm bóng đá có tầm nhìn xa.

Bóng đá Việt Nam đã “bỏ bê” sân chơi châu lục kể từ lúc hội nhập trở lại. Nói là vậy nhưng sự thực là các CLB Việt Nam trước đây chưa đủ tầm để tham dự một cách thật sự nghiêm túc. Nhưng CLB Hà Nội hiện tại là một ví dụ hoàn toàn khác. Họ đã chuẩn bị sẵn sàng cả về lực lượng lẫn tư duy để tiến ra biển lớn.

Đối thủ của CLB Hà Nội trong trận đấu tới, Becamex Bình Dương chắc chắn hiểu rõ và “thông cảm” cho những đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Bởi lẽ Becamex Bình Dương chính là đội bóng Việt Nam thành công nhất ở sân chơi châu lục khi từng vào đến bán kết AFC Cup 2009 (giải đấu tương đương với Europa League của châu Âu).

Muốn thành công, đừng bao giờ nghĩ đến việc dễ dàng hay toàn vẹn, phải biết hy sinh vì lợi ích lớn nhất. Một đội bóng Việt Nam dám đánh đổi một danh hiệu quốc nội – thứ mà rất nhiều CLB khác thèm muốn, vì một thứ xa vời như AFC Champions League là điều rất đáng trân trọng.

Người hâm mộ có thể thoáng buồn nhưng hãy nhớ đến những vinh quang vừa qua để hiểu rằng đã đến lúc Việt Nam cần khẳng định tên tuổi ở một sân chơi cao cấp hơn.

Shandong Luneng sở hữu ngoại binh chất lượng cao

Nổi tiếng là một đội bóng lắm tiền của Trung Quốc, không khó hiểu khi Shandong Luneng rất chịu chi trong việc mua sắm cầu thủ, nhất là những siêu sao chất lượng đến từ châu Âu và Nam Mỹ. Mới đây, Shandong Luneng đã bỏ ra tới 36 triệu USD để chiêu mộ tiền vệ nổi tiếng Marouane Fellaini từ Man United. Trước đó, họ đã sở hữu hai cái tên cũng nổi đình nổi đám là tiền đạo người Italia, Graziano Pelle và trung vệ người Brazil, Gil.

Nói riêng về Pelle, cựu tiền đạo của Southampton này đã ghi tới 16 bàn thắng sau 26 trận tại giải VĐQG Trung Quốc năm 2018 và sẽ là mối đe họa hàng đầu với hàng thủ của CLB Hà Nội.

CLB Hà Nội nhận tiền thưởng "khủng" nếu đánh bại Shandong Luneng

Với việc phải chia sức cho hai mặt trận cùng lúc, CLB Hà Nội có khả năng thất bại trước Becamex Bình Dương ở Siêu cúp quốc gia - qua đó đánh mất số tiền thưởng vô địch lên tới 300 triệu đồng. Nhưng nếu vượt qua Shandong Luneng, nỗi buồn sẽ lập tức trôi mau khi mà ông bầu Đỗ Quang Hiển tuyên bố sẽ thưởng 4 tỷ đồng cho việc lọt vào vòng bảng AFC Champions League.

Trước đó, sau chiến thắng trước Bangkok United ngay trên đất Thái Lan, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã nhận tới 2 tỷ đồng tiền thưởng từ ông bầu hào phóng của mình. Đương nhiên, tiền bạc không phải mục đích chính của các cầu thủ khi bước vào sân nhưng đây là động lực tinh thần rất lớn để các chàng trai áo xanh cống hiến hết mình.

Bùi Tiến Dũng ra mắt CLB Hà Nội ở Siêu cúp quốc gia

Được kì vọng rất lớn khi chuyển đến đầu quân cho CLB Hà Nội, Bùi Tiến Dũng vẫn chưa thể cạnh tranh vị trí số một với thủ thành Nguyễn Văn Công - người gác đền tốt thứ 2 V.League 2018, chỉ sau Đặng Văn Lâm. Trong trận đấu với Bangkok United, thủ môn người Thanh Hóa chỉ ngồi trên ghế dự bị.

Tuy nhiên, khi mà lãnh đạo CLB Hà Nội xác định mục tiêu chính trong năm nay là AFC Champions League, Văn Công hoàn toàn có thể được cho nghỉ ở trận tranh Siêu cúp quốc gia với Becamex Bình Dương để dồn sức cho trận gặp Shandong Luneng vào 3 ngày sau. Do đó, Bùi Tiến Dũng sẽ có cơ hội ra mắt đội bóng mới ngay tại sân Hàng Đẫy.

Hà My
.
.
.