Bầu Thắng làm bóng đá!

Thứ Sáu, 08/12/2017, 11:00
Ông bầu Võ Quốc Thắng đã chính thức rút khỏi ghế Chủ tịch Công ty cổ phần phát triển bóng đá Việt Nam (VPF), nhưng vẫn còn rất nhiều ưu tư với VPF nói riêng và đời sống bóng đá Việt nói chung.


Ưu tư dễ thấy nhất là những thông tin "xấu" mà một cổ đông nào đó của VPF đã tuồn cho một bộ phận báo chí, rằng tiền phụ cấp dành cho các thành viên của Ban tổ chức giải thậm chí còn lớn hơn cả tiền thưởng của các giải đấu do đơn vị này tổ chức. 

Lập tức bầu Thắng phải đăng đàn để "nói lại cho rõ", rằng những thông tin đó là không chính xác, vì thực tế khoản tiền dành cho Ban tổ chức giải còn được chi cho công tác trọng tài, giám sát và các thành viên của Ban Kỷ luật VFF. 

Bầu Thắng cũng rất ưu tư quanh việc lãnh đạo mới của VPF mới nghe loáng thoáng đã tuyên bố Toyota sẽ chấm dứt hợp đồng tài trợ cho V.League, dù trên thực tế hai bên vẫn đang trong giai đoạn bàn thảo, chưa đi tới kết luận cuối cùng. 

Sau đó thì bầu Thắng còn thanh minh rằng kể từ khi ngồi vào vị trí lãnh đạo VPF ông chỉ cố gắng mang tiền về cho VPF chứ tuyệt nhiên không lấy tiền từ VPF. Rõ ràng là cái bối cảnh mà bầu Thắng rút chân khỏi VPF không ngờ lại là bối cảnh mà có nhiều thông tin bị nhiễu, hoặc bị cố tình làm nhiễu đến không ngờ.

Bầu Thắng (phải) chính thức rút lui khỏi VPF.

Năm 2012, khi VPF chính thức ra đời, thay mặt VFF tổ chức, điều hành các giải đấu quốc gia thì cha đẻ của nó là ông bầu Nguyễn Đức Kiên một tay quyết từ A đến Z. 

Thời điểm ấy bầu Kiên "ưng" cựu quan chức VFF Trần Duy Ly là lập tức ông Ly được đặt vào ghế Giám đốc điều hành (tương đương trưởng giải), ưng cựu trọng tài Đoàn Phú Tấn là ông Tấn cũng lập tức được đặt vào vị trí phó ban Trọng tài (nhưng thực tế là quyền hành át cả trưởng ban). Hồi ấy ai cũng nghĩ Chủ tịch VPF phải là bầu Kiên hoặc một người thường xuyên "nói to" cùng bầu Kiên là ông Đoàn Nguyên Đức. 

Nhưng rốt cuộc là ở Đại hội cổ đông VPF, bầu Kiên đã dõng dạc bảo: "Tôi và anh Đức phải bận rất nhiều việc kinh doanh, tốt nhất là đừng bầu chúng tôi làm chủ tịch". Sau đó thì bầu Kiên giới thiệu cái tên Võ Quốc Thắng - người khi ấy đang là chủ tịch CLB Long An đá ở giải hạng Nhất Quốc gia, và thế là ông Võ Quốc Thắng gật đầu.

Ông Thắng hồi ấy tiếng là ngồi ở ghế chủ tịch nhưng rõ ràng là mọi quyết sách vẫn thuộc về bầu Kiên. Và có lẽ ông sẽ vui vẻ chấp nhận cái ghế chủ tịch giống như một bức bình phong cho người khác trong một giai đoạn rất dài sau đó. Nhưng đùng một cái, bầu Kiên xộ khám, và thế là ông Thắng buộc phải ngồi ghế thật, làm việc thật. 

Thực tế thì suốt quá trình "bị" ngồi thật và làm thật ông Thắng đã cố gắng hết sức trong khả năng của mình. Ví dụ rõ nhất là khi CLB Sài Gòn Xuân Thành (giờ đã giải thể) có những trận đấu rất cuội ở mùa giải 2013 thì ông Thắng đã gây áp lực lớn để Ban Kỷ luật VFF phải trừ điểm CLB này, dù không thể tìm ra bất cứ bằng chứng nào. Ông Thắng cũng cố tìm cách kiếm tiền cho VPF, và xây dựng VPF theo hướng trong sạch hoá, độc lập hoá.

Tiếc là kể từ ngày không còn bầu Kiên thì VPF cô đơn thấy rõ. Một mình ông Thắng không thể ngăn được làn sóng VPF bị VFF hoá. Cứ từng bước, từng bước một, những con người của VFF cứ thế được "cài" vào VPF, và mùa giải 2017 vừa rồi là đỉnh cao cho sự bất lực thấy rõ của VPF. 

Đó là khi VPF kiến nghị Ban Kỷ luật VFF phải xử nguội một cầu thủ Sông Lam Nghệ An đánh người nhưng Ban Kỷ luật nhất định nói "không". Vì công việc kinh doanh, và vì sự cô đơn ngày một lớn mà ông Võ Quốc Thắng đã muốn rút khỏi VPF từ rất lâu. Nhưng phải đến lúc này, mọi thứ mới thành hiện thực. 

Rõ ràng là ông đã ngồi vào ghế chủ tịch VPF từ một lời giới thiệu của người khác, phải thật sự làm chủ tịch VPF trong một tình cảnh cực kỳ bị động, và bây giờ lại rút đi với rất nhiều ưu tư.

Mong là sau tất cả, "lửa" cho bóng đá của ông Thắng không bị nguội lạnh, vì không cầm trịch VPF nữa thì ông vẫn còn CLB "ruột" Long An chuẩn bị phải làm lại từ đầu ở giải hạng Nhất Quốc gia mùa tới.

Mong "lửa" của ông Thắng nếu không thể cứu được cả một bộ máy thì ít nhất cũng làm sống lại nhiều hy vọng của một CLB vốn gắn liền với tên tuổi của ông!

Từng có một Gạch Đồng Tâm Long An sạch sẽ

Đầu những năm 2000, khi doanh nghiệp Gạch Đồng Tâm của ông bầu Võ Quốc Thắng đổ tiền đầu tư vào bóng đá Long An, tạo nên CLB Gạch Đồng Tâm. Long An đá ở giải hạng Nhất Quốc gia thì tôn chỉ số 1 mà ông bầu này đưa ra là: phải đá sạch trong mọi hoàn cảnh. 

Sau này lên V.League, có những thời điểm rất khó khăn nhưng Gạch Đồng Tâm Long An vẫn kiên quyết cái tôn chỉ: "Có thể xuống hạng, chứ không xin không cho ai cả". 

Vài năm trở lại đây thì bầu Thắng nhường lại quyền chủ tịch CLB cho người em trai mình là ông Võ Thành Nhiệm, và dưới thời bầu Nhiệm thì tôn chỉ sạch ngày nào vẫn được đề cao. Tiếc là sau đó đội bóng lại có nhiều biểu hiện không đúng như tôn chỉ, mà rõ nhất là màn "ma - nơ - canh hoá" để phản đối trọng tài, bỏ mặc cho đối phương ghi bàn ở đầu mùa giải năm nay. 

Bây giờ thì rất nhiều người hy vọng khi đã thực sự rảnh tay ở VPF, quay lại CLB Long An, ông Võ Quốc Thắng sẽ lại xây dựng được một hình ảnh - một phong cách - một sức sống Long An sạch sẽ như ngày nào. (Ngọc Anh)            

Diệp Xưa
.
.
.