Câu Chuyện Bóng Đá:

Bàn tay sắt của Hiddink

Chủ Nhật, 27/12/2015, 08:53
Đêm hôm trước, HLV Hiddink đã có trận ra mắt trên cương vị thuyền trưởng tạm quyền của Chelsea. Nhưng chẳng phải đợi tới trận đấu này, ngay từ khi chưa nhiếp chính, nhà cầm quân người Hà Lan đã nêu cao thông điệp: phải "sắt" hoá một tập thể đang mềm ngoài tưởng tượng.

Rất nhiều nhà báo Anh đã đề nghị Hiddink đánh giá quá trình thi đấu nghèo nàn, yếu kém của Chelsea trong thời gian qua. Câu trả lời của ông: "Tôi không muốn biết, và cũng không muốn nói về những gì đã qua. Bởi đó không phải là những điều thuộc về tôi. Tôi chỉ nói nhiều với các cầu thủ về việc tại sao tôi lại xuất hiện đột ngột ở đây, và thể hiện những mong muốn của mình vào họ".

Tuy nhiên, khi được hỏi là "mong muốn gì nhất" thì Hiddink lại nói đến chuyện "khát vọng" giống như một ám chỉ về những gì đã xảy ra. Ai cũng biết, kể từ đầu mùa giải, vấn đề lớn nhất của Chelsea chính là việc rất thiếu và rất yếu khát vọng chiến đấu. Thậm chí người ta còn nghi ngờ một bộ phận cầu thủ chủ lực của đội như Costa, Fabregas, Hazard có nhiều biểu hiện chống đối Mouirnho.

Và nếu nhìn lại trận đấu đầu tiên của Chelsea sau khi Mourinho mất chức, trận đấu họ giành chiến thắng dễ dàng với tỷ số 3-1 trước Sunderland hẳn sẽ thấy cái lập luận "cầu thủ Chelsea thiếu khát vọng vì muốn đá bay Mourinho" là rất có cơ sở.

Hiddink chẳng xa lạ gì với công việc ở Chelsea.

Hẳn nhiên Hiddink không muốn rơi vào vết xe đổ của Mourinho. Nhưng cũng không vì thế mà ông chọn giải pháp thoả hiệp với các công thần. Ông nói với các nhà báo: "Mọi người hãy tưởng tượng là mình đang làm việc với một HLV tạm quyền, chắc chắn mọi người sẽ thấy ông ta làm mình không thoải mái. Vậy thì đừng cố gắng năn nỉ ông ta, mà bằng mọi cách, hãy thể hiện mình một cách tốt nhất trước mặt ông ta".

Thế rồi Hiddink nhấn nhá: "Các cầu thủ Chelsea đều là những người làm nghề chuyên nghiệp, nói cụ thể là họ đá bóng và được trả lương cao. Vậy thì họ phải chứng tỏ mình xứng đáng với đồng lương của mình". Ông còn bảo những ai không chứng tỏ được điều này, nói cách khác là không có khát vọng thì có thể đến gặp ông ở văn phòng để nghe chỉ một câu duy nhất: "Xin lỗi, tôi không cần một cầu thủ như anh".

Cách Hiddink nhắn nhủ các cầu thủ Chelsea, và cách ông "dằn mặt" những người mà trong suy nghĩ của ông là có thể "tạo phản" bất cứ lúc nào, cho thấy ông rất hiểu những gì đã qua, và những gì đang tồn tại ở đội bóng này. Vấn đề là người ta cần thời gian để kiểm chứng xem phương pháp "bàn tay sắt" của ông có thực sự đem lại hiệu quả hay không.

Ở vòng 17 giải Ngoại hạng Anh, cùng với cựu cầu thủ Drogba - người dự kiến sẽ tái ký hợp đồng với Chelsea và ông chủ Abramovic, Hiddink đã ngồi trên khán đài xem đội bóng giành chiến thắng trước Sunderland một cách dễ dàng như lấy đồ trong túi. Suốt 90 phút bóng lăn, trong khi Drogba và Abramovic không ngừng thể hiện cảm xúc của mình sau mỗi pha bóng, mỗi bàn thắng, thì Hiddink vẫn giữ một gương mặt bình thản, không cảm xúc. Phải đến khi trận đấu khép lại, ông mới xuống sân, tươi cười bắt tay các cầu thủ. Và vẫn với một phong thái tươi cười như thế, ông nói trong buổi họp báo: "Chelsea sẽ tiến bộ, và vẫn còn cơ hội để đứng trong top 4 đội dẫn đầu, khi mùa bóng khép lại".

Nếu không tới Chelsea, sẽ đi... Ấn Độ

HLV Hiddink vui vẻ kể lại với báo giới Anh rằng sau khi rời khỏi cương vị HLV trưởng ĐT Hà Lan, ông muốn tập trung vào nghỉ ngơi, thư giãn, thay vì sớm trở lại với bóng đá. Và thời gian qua, vợ chồng ông đã lên kế hoạch đi du lịch tại Ấn Độ. Tuy nhiên ông chủ Chelsea Abramovic đã bất ngờ liên lạc, và trong tư cách một người bạn của Abramovic, ông buộc phải huỷ chuyến đi Ấn Độ để tới nước Anh thực hiện nhiệm vụ "giải cứu binh nhì". Năm 2009, ông cũng từng tới đây trong một hoàn cảnh tương tự, và sau khi kết thúc mùa giải, nhiều cầu thủ Chelsea bày tỏ nguyện vọng ông nên chính thức ở lại, nhưng ông đã từ chối để tập trung vào công việc HLV trưởng ĐT Nga khi đó. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.