Ba nỗi lo của HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam

Thứ Sáu, 06/05/2016, 08:39
Cuộc gặp gỡ báo chí định kỳ vào sáng qua, HLV trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng nói lên 3 nỗi lo của mình trước đợt tập trung mới. Không hiểu là những nỗi lo ấy rồi sẽ được những người có trách nhiệm chia sẻ và gánh vác tới đâu.


Thứ nhất là cái lo về mặt con người khi những yếu nhân trong lối chơi của ông như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đang phải ngồi dự bị triền miên tại Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Chỉ vừa lên cầm quân ĐTQG, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã khẳng định sẽ xây dựng một lối chơi tấn công kỹ thuật cho ĐT, và ai cũng hiểu những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) này sẽ là hạt nhân trong lối chơi của ông. 

Thực tế thì trong các trận đấu Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam - Iraq ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, Xuân Trường - Tuấn Anh được giao trọng trách gánh khu trung tuyến. 

Còn với trường hợp Công Phượng, ông Thắng từng bảo: "Nếu Phượng không chấn thương, chắc chắn tôi sẽ gọi vào ĐT". Bây giờ thì Phượng, Trường, Tuấn Anh không ai chấn thương cả, nhưng cả ba đều phải đánh đu dài trên ghế dự bị ở các CLB Nhật Bản, Hàn Quốc, khác xa so với những gì ông chủ Đoàn Nguyên Đức từng kỳ vọng và tuyên bố ngày nào. 

Và nói như HLV Hữu Thắng, nếu cứ ngồi dự bị như vậy, khả năng cả ba sẽ đánh mất cảm giác thi đấu, từ đó đánh mất phong độ khi trở về khoác áo ĐTQG.

HLV Nguyễn Hữu Thắng công khai nỗi lo của mình với việc các cầu thủ HA.GL ngồi dự bị triền miên ở nước ngoài. Ảnh: H.M.

Thứ hai là nỗi lo về cơ sở vật chất ở V.League, mà cụ thể là "rất nhiều mặt sân V.League xấu xí, khiến các cầu thủ khó chơi kỹ thuật". Ông Thắng lấy ví dụ rất cụ thể của Hà Nội T&T và Bình Dương, những đội bóng mà theo ông là có đầy đủ con người và điều kiện để chơi kỹ thuật, nhưng họ đã không thể chơi theo cách ấy, mà phải chuyển sang đá dài, đá bổng trên những mặt sân không khác gì...sân bóng làng. 

Thực tế thì cái lo về mặt sân không phải bây giờ mới xuất hiện, các đời HLV ngoại Đội tuyển Việt Nam trước đây, từ Riedl, Calisto đến Falko Goetz, Miura, tất cả đều đã nhiều lần phàn nàn về các mặt sân xấu xí ở Việt Nam, trong đó có cả sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, và nói như cựu thầy Calisto thì: "Cứ với những mặt sân như thế, bóng đá Việt Nam sẽ bị kéo lùi".

Điều đáng nói là trước mùa giải nào, VPF cũng cử một phái đoàn chuyên môn đến kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất của các sân thi đấu, nhưng rất nhiều những "mặt sân xấu" vẫn lọt lưới, và rất nhiều cầu thủ đã bị chấn thương oan từ những mặt sân này. Mong là khi ông HLV trưởng ĐT Việt Nam tiếp tục công khai phê phán những "mặt sân như mặt ruộng" ở V.League thì trong thời gian tới, vấn đề này sẽ được giải quyết ít nhiều.

Cuối cùng, không hẳn là một nỗi lo, mà có thể coi là một lưu ý của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đối với các tuyển thủ, đó là thái độ ứng xử trên sân bóng. Ông Thắng đã nói cụ thể câu chuyện Văn Toàn - một cầu thủ nổi tiếng ngoan hiền của Hoàng Anh Gia Lai phản ứng với trọng tài Đức Vũ trong trận HA.GL - Thanh Hoá ở vòng 8 V.League vừa rồi. 

Ông Thắng tin rằng, đấy không phải là bản chất của Văn Toàn, nhưng cũng đồng thời nhắc nhở: "Một khi đã là tuyển thủ Quốc gia, các cầu thủ phải luôn kiểm soát được hành động trên sân". Ông Thắng cho biết thậm chí sẽ gặp riêng Văn Toàn để nói kỹ hơn về vấn đề này.

Theo chúng tôi, ngoài ba vấn đề - ba nỗi lo nêu trên, còn cả những nỗi lo khác mà HLV trưởng ĐTQG dù rất biết nhưng không nói công khai. Trong đó, đáng nói nhất là nỗi lo về thứ bóng đá "phất bóng dài cho các tiền đạo ngoại đua tốc độ ghi bàn" của hầu hết các đội bóng V.League hiện nay. Chính thứ bóng đá đơn điệu, dựa quá nhiều vào cầu thủ ngoại kiểu này sẽ khiến các cầu thủ V.League hình thành những thói quen không có lợi khi lên khoác áo ĐTQT - phải chơi một lối chơi kỹ thuật mà HLV Hữu Thắng theo đuổi.

Cuối tháng này ĐTQG sẽ tập trung, và đầu tháng 6 sẽ tham dự một giải giao hữu quốc tế tại Myanmar. Mong là đến khi đó, những cái lo của ông HLV trưởng ĐT rồi sẽ được chia sẻ và nhờ đó, hạ nhiệt ít nhiều.

Chờ chuyên gia ngoại

HLV trưởng ĐT Nguyễn Hữu Thắng cho biết ông đang rất nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của một chuyên gia thể lực nước ngoài, vì điều đó sẽ giúp ông giải quyết được rất nhiều bài toán khó hiện nay. Được biết, hiện tại VFF đang xem xét hồ sơ của các chuyên gia thể lực ngoại và sẽ sớm chốt phương án cuối cùng vào cuối tháng 5. Trước đó, người tiền nhiệm của ông Thắng là Toshiya Miura cũng được giúp sức bởi một HLV thể lực, trị liệu người Nhật.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.