Israel: Thủ tướng “ấm ức” vì Bộ trưởng Quốc phòng bất ngờ từ chức

Thứ Sáu, 20/05/2016, 17:07

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đã tuyên bố từ chức vào ngày 20-5, sau khi Thủ tướng Netanyahu đề xuất thay thế ông như một động thái mở rộng chính phủ liên minh.

Các nguồn tin chính trị Israel cho biết, vào ngày 18-5, ông Netanyahu đề nghị đưa nhà chính trị quốc gia cực hữu Avigor Lieberman lên vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, sau một thời gian dài có nhiều bất đồng với ông Yaalon về chính sách Quốc phòng.

 “Tôi đã thông báo với Thủ tướng sau những hành động sai lầm và tình hình thực tế hiện nay, khiến tôi thiếu tin tưởng vào ông ấy, tôi sẽ từ chức và chấm dứt sự nghiệp chính trị”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cho biết trên tài khoản Twitter.

Sự từ chức của ông Yaalon cho thể tạo ra một hố sâu mới gây bất lợi cho chính sách đối nội và đối ngoại của chính quyền thủ tướng Netanyahu.

Ông Yaalon bất ngờ từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Israel vào ngày 20-5.

Ông Yaalon từng hàn gắn mối quan hệ giữa Tel Aviv với Washington và giữa Thủ tướng Israel Netanyahu với Tổng thống Mỹ Barack Obama, đặc biệt trong các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine cũng như chương trình hạt nhân của Iran.

Ngược lại, ông Lieberman- người được bổ nhiệm được xác nhận là thiếu kinh nghiệm quân sự và trong quá khứ từng đưa ra những lời lẽ hiếu chiến chống người Palestine và Ai Cập-một đối tác an ninh quan trọng trong khu vực đối với Israel.

Thủ tướng Netanyahu đề nghị đưa ông Lieberman vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong tuần này sau  những cuộc đàm phán đưa lãnh đạo phe đối lập trung tả Isaac Herzog vào chính phủ bị thất bại.

Việc đưa đảng Yisrael Beitenu do ông Liberman lãnh đạo vào chính phủ liên minh (chưa được xác nhận) sẽ giúp đảng Likud của ông Netanyahu kiểm soát 67/120 ghế, tăng rất ít số ghế hiện tại là 61.

Ông Yaalon cũng là một nhà chính trị đảng Likud, có quan điểm khá đồng cảm  với Thủ tướng Netanyahu về một hiệp định hòa bình lâu dài với người Palestine. Tuy nhiên, họ đã có bất đồng lớn trong tháng này về vụ xử một binh sĩ bắn chết một người Palestine bị tố cáo dùng dao tấn công nhân viên an ninh Palestine.

Thủ tướng Israel Netanyahu.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Yaalon đưa ra chính sách cứng rắn, ông Netanyahu thủ thế thận trọng. Một cuộc chưng cầu được kênh truyền hình Channel 10 Israel phát sóng vào ngày 19-5 cho thấy có đến 51% người Israel khẳng định ông Yaalon thích hợp nhất để lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Chỉ có 27% người Israel ủng hộ ông Lieberman.

Văn phòng Thủ tướng Netanyahu hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào đối với tuyên bố từ chức của ông Yaalon.

Ngọc Bích
.
.
.