Iran trả tự do các thủy thủ Mỹ

Thứ Tư, 13/01/2016, 16:05
Iran đã trả tự do cho 10 thủy thủ Mỹ bị lực lượng Vệ binh Cách mạng bắt giữ vào hôm 12-1 sau khi xác định họ đi vào lãnh hải Iran do "vô tình".

Theo thông báo từ lực lượng vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) họ đã phóng thích các thủy thủ Mỹ sau khi xác định họ đi nhầm vào lãnh hải Iran do các thiết bị trên tàu của họ trục trặc.

"Điều tra kỹ thuật của chúng tôi cho thấy hai tàu Hải quân Mỹ vào lãnh hải Iran một cách vô tình," truyền hình nhà nước Iran đăng tuyên bố của IRGC. "Họ đã được trả tự do trong vùng biển quốc tế sau khi họ xin lỗi," thông báo của IRGC cho biết thêm.

Iran đã bắt giữ hai tàu cùng 10 thủy thủ của Mỹ vào ngày 12-1.

Trước đó, cũng ngày 13-1 trên Tasnim, một cơ quan truyền thông Iran, Chỉ huy Hải quân của IRGC Chuẩn đô đốc Ali Fadavi cho biết :"Kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra sớm, và họ (các thủy thủ Mỹ) sẽ được phóng thích".

Chuẩn đô đốc Ali Fadavi cũng cho biết cuộc điều tra của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho thấy hệ thống dẫn đường trên tàu Mỹ bị hỏng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc họ đã xâm nhập vào lãnh hải Iran.

10 thủy thủ Mỹ gồm 9 người đàn ông và 1 người phụ nữ đã bị bắt giữ hôm 12-1 khi Iran cho biết họ đã xâm nhập vào lãnh hải nước mình, vụ việc xảy ra gần đảo Farsi. Hải quân Mỹ ngay sau đó cho hay họ mất liên lạc với hai sĩ quan chỉ huy trên hai tàu này khi họ đang trên đường từ Kuwait đến Bahrain.

Các thủy thủ Mỹ bị Iran bắt giữ.

Iran sau đó lên tiếng về việc các thủy thủ Mỹ vẫn an toàn. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau đó đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran để giải quyết vụ việc. Quan hệ Iran - Mỹ nói riêng và phương Tây đã được cải thiện khá nhiều sau khi đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Teheran.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.