IS tuyên bố đã hành quyết 2 tù nhân người Nauy và Trung Quốc

Thứ Năm, 19/11/2015, 11:13
Trong ấn phẩm mới nhất bằng tiếng Anh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phát hành hôm qua, thứ Tư (18/11) đã đăng tải những bức hình chụp những người đàn ông bị giết cùng biểu ngữ mang dòng chữ “hành quyết”.

Tuy nhiên, trong tạp chí online Dabiq thì IS đã không cung cấp bất cứ chi tiết là những người đàn ông này bị hành quyết như thế nào, khi nào và ở đâu.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã nói trong một buổi họp báo tại Oslo rằng người có quốc tịch Na Uy mà theo Bộ Ngoại giao cho biết có tên là Ole Johan Grimsgaard-Ofstad có nhiều khả năng đã bị giết.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Boerge Brende tham dự cuộc họp báo tại Oslo hôm 18/11.

Hồi tháng Chín, bà Erna Solberg có cho biết một công dân Na Uy đã bị bắt làm con tin ở Syria từ tháng Một và được cho là nằm trong tay quân IS, lúc đó tổ chức này đang chiếm giữ vùng đất rộng lớn tại Syria và Iraq.

Bà nói: “Chúng tôi lên án việc hành quyết,” và cho biết, chính phủ vẫn đang tìm kiếm thêm những thông tin xác thực.

Bộ trưởng Ngoại giao Boerge Brende cho biết chính phủ không có đủ căn cứ để nghi ngờ những bức ảnh đã được đăng tải.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei cho biết Bắc Kinh vô cùng choáng khi nghe những báo cáo nhưng họ vẫn đang tìm cách xác minh tính xác thực của việc hành quyết công dân Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra bởi hãng thông tấn Tân Hoa Xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính phủ đang cố gắng để giải cứu các con tin. Hồi tháng Chín, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng thông báo về việc một trong số những công dân của họ đã bị quân IS bắt giữ.

Trước đó, nhóm chiến binh đã xác định người đàn ông Trung Quốc này có tên Fan Jinghui và cho biết ông là một người làm nghề tư vấn tự do,50 tuổi đến từ Bắc Kinh.

Trong tháng Chín, bà Solberg đã nói Na Uy không hề có ý định trả tiền chuộc cho việc trả tự do của Grimsgaard-Ofstad. Bà cho biết con tin là người đàn ông trong độ tuổi 40 và đã bị giam cầm bởi một vài nhóm khủng bố kể từ khi bị bắt giữ.

Trong một bản tin trước đó trên tạp chí Dabiq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đưa ra những bức ảnh của 2 người đàn ông được cho là người Na Uy và người Trung Quốc, mặc bộ quần áo tù nhân màu vàng với đầu bị cạo trọc. Chúng cũng viết trên bản tin rằng chính phủ của họ đã “bỏ rơi”họ nhưng họ sẽ được tự do nếu thanh toán đủ tiền chuộc.

Grimsgaard-Ofstad được xác minh là sinh năm 1967 và là một nghiên cứu sinh cho văn bằng thạc sỹ môn khoa học chính trị.

Cũng trong số mới nhất của tạp chí này, IS đã công bố hình ảnh về một quả bom tự chế mà theo chúng đó là cách chúng cho nổ và làm rơi máy bay của Nga tại bán đảo Sinai, Ai Cập vào tháng trước.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.